ไทยคาดฟีฟ่าคองเกรสเงินสะพัด 228 ล้าน เผย เศรษฐา ติดงานชวดดวลตำนาน

ไทยคาดฟีฟ่าคองเกรสเงินสะพัด 228 ล้าน เผย เศรษฐา ติดงานชวดดวลตำนาน

เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย, “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ, นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB) และ แฟรงค์ เด เรเดลิจ์คีด หัวหน้าฝ่ายกิจกรรมพิเศษและเอนเตอร์เทนเมนต์ ของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ร่วมกันแถลงข่าวความพร้อมการจัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปีสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ “ฟีฟ่า คองเกรส ครั้งที่ 74”​ ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-17 พฤษภาคมนี้

นายเสริมศักดิ์ กล่าวว่า รัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับการเป็นเจ้าภาพจัดประชุมนี้อย่างยิ่ง เพราะจะมีสมาชิกฟีฟ่ากว่า 211 ประเทศ และนักฟุตบอลระดับตำนานมาร่วมกิจกรรมต่างๆ มีคนร่วมเดินทางเข้าประเทศไทยมากกว่า 3,000 คน รวมถึงถ่ายทอดสดไปทั่วโลก เป็นโอกาสดีที่จะประชาสัมพันธ์ประเทศไทยในการท่องเที่ยว, วัฒนธรรม, ประเพณี ซึ่งเป็นการเน้นย้ำนโยบายด้านซอฟต์เพาเวอร์ของประเทศไทยเป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักกีฬา เด็ก และเยาวชน ที่จะได้สัมผัสกับนักฟุตบอลระดับตำนานแบบใกล้ชิดอีกด้วย

ด้าน มาดามแป้ง กล่าวว่า เป็นความภาคภูมิใจของประเทศไทยเพราะเป็นชาติแรกในอาเซียนและชาติที่ 5 ในเอเชียที่ได้จัดงานใหญ่แบบนี้ วาระสำคัญในงานจะเป็นการเลือกเจ้าภาพ ฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก 2027 นอกจากนี้ยังมีการประชุมของสหพันธ์ฟุตบอลระดับทวีปอีกมากมาย จึงนับว่าเป็นอีเวนต์นอกสนามฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่จะเกิดขึ้นที่ประเทศไทย เชื่อว่าจะสามารถทำให้ผู้ที่มาร่วมงานได้รับความประทับใจกลับไป

Advertisement

ขณะที่นายจิรุตถ์ กล่าวว่า ทีเส็บ ในฐานะองค์กรหลักด้านการประมูลสิทธิ์งานประชุมนานาชาติ ในนามประเทศไทย มีความภาคภูมิใจที่เราคือชาติแรกในอาเซียนที่ได้เป็นเจ้าภาพครั้งนี้ เชื่อว่าจะสร้างรายได้เข้าประเทศและก่อให้เกิดผลกระทบเชิงบวกทางเศรษฐกิจกว่า 228 ล้านบาท เกิดการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่เศรษฐกิจในประเทศประมาณ 126 ล้านบาท เกิดการจ้างงานกว่า 160 อัตรา อีกทั้งยังเป็นการยกระดับและส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางในการรวมตัวกันของชุมชนกีฬาระดับโลกอีกด้วย

ภายหลังการประชุม มาดามแป้ง เปิดเผยเพิ่มเติมในส่วนของกิจกรรมต่างๆ โดยเฉพาะในส่วนของฟุตบอลนัดพิเศษ ที่จะมีในช่วงบ่ายวันที่ 16 พฤษภาคม ที่สมาคมราชกรีฑาสโมสร ได้รับการยืนยันว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะไม่สามารถร่วมงานดังกล่าวได้เนื่องจากติดภารกิจไปต่างประเทศ อย่างไรก็ตามในส่วนของทีมไทยที่จะแข่งขันได้ “อ.หรั่ง” ดร.ชาญวิทย์ ผลชีวิน กับ “เดอะตุ๊ก” ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน รวมถึง หนึ่งฤทัย สระทองเวียน และ “หนูดี” อิรวดี มาครีส ร่วมแข่งด้วย

สำหรับการประชุม ฟีฟ่า ครองเกรส ครั้งที่ 74 เต็มไปด้วยผู้นำทางด้านฟุตบอลจากทั่วโลก นำโดย จานนี อินฟานติโน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า พร้อมด้วย ประธานสหพันธ์ฟุตบอลจาก 6 ทวีป, ตัวแทนจาก 211 สมาคมสมาชิกภายใต้ ฟีฟ่า และ ตำนานนักฟุตบอลชื่อดัง โดยมีวาระสำคัญที่จะเกิดขึ้นในงานครั้งแรก คือ การโหวตเลือกเจ้าภาพ ฟุตบอลหญิง ชิงแชมป์โลก ในปี 2027

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image