ญี่ปุ่นยันประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินไม่สะเทือนจัดโอลิมปิก ชี้เพื่อเคลียร์โควิดให้ปลอดภัย

Reuters

ญี่ปุ่นยันประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินไม่สะเทือนจัดโอลิมปิก ชี้เพื่อเคลียร์โควิดให้ปลอดภัย

คณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ยืนยันเมื่อวันที่ 8 มกราคม ว่า การแข่งขัน “โตเกียว 2020” ซึ่งเลื่อนจากปีที่แล้วเพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส “โควิด-19” เป็นช่วงกลางปีนี้ จะสามารถเดินหน้าจัดการแข่งขันได้ตามกำหนดพิธีเปิดวันที่ 23 กรกฎาคม แม้ว่าญี่ปุ่นจะเพิ่งประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อหาทางควบคุมโรคระบาด โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงโตเกียวซึ่งกลับมาระบาดระลอกใหม่ในขณะนี้

ฝ่ายจัดการแข่งขันออกแถลงการณ์ว่า การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในขณะนี้ เพื่อควบคุมโรคระบาดเป็นการปูทางให้การจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์เป็นไปอย่างราบรื่นและปลอดภัย

ขณะที่โยชิฮิเดะ สึกะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ย้ำรอบใหม่เมื่อวันที่ 7 มกราคม ว่า ญี่ปุ่นมั่นใจในการเดินหน้าจัดการแข่งขันโตเกียวเกมส์ แม้ว่าจะมีกระแสต่อต้านจากประชาชนในประเทศมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเชื่อว่าบรรยากาศจะเปลี่ยนไป เมื่อญี่ปุ่นเริ่มฉีดวัคซีนซึ่งจะเริ่มช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์

อย่างไรก็ตาม ดิค พาวด์ หนึ่งในคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เผยกับสำนักข่าว “บีบีซี” ของอังกฤษ ยอมรับว่า ไม่ค่อยแน่ใจว่าการแข่งขันจะดำเนินต่อไปได้ตามกำหนด เพราะปัญหาใหญ่ที่ทั่วโลกกำลังเผชิญในขณะนี้ โดยหากจะจัดการแข่งขันจริงๆ นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ที่เข้าร่วมควรเป็นบุคคลกลุ่มแรกๆ ในการจัดลำดับความสำคัญของผู้ที่ควรได้รับวัคซีนโควิด และฝ่ายจัดควรกำหนดเป็นระเบียบเลยว่า ผู้ที่จะเข้าร่วมแข่งขันได้ต้องฉีดวัคซีนก่อนเดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่น

Advertisement

ก่อนหน้านี้ ไอโอซีแถลงเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวว่า ไม่ได้บังคับว่านักกีฬาจะต้องฉีดวัคซีนก่อนร่วมแข่งขัน แต่ขณะเดียวกัน นักกีฬาควรต้องตระหนักว่าตัวเองควรทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีของสังคม และการฉีดวัคซีนก่อนแข่งโดยเฉพาะนักกีฬาต่างชาติ จะเป็นการส่งสารถึงสังคมให้ตระหนักถึงการให้ความสำคัญกับสุขภาพ และการคำนึงถึงความปลอดภัยของคนอื่นๆ ในสังคมด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image