ไอโอซีเผยวิดีโอคอลหาเผิง ส่วย รอบสอง นัดเจอตัว ม.ค.ปีหน้า

REUTERS/Edgar Su/File Photo

ไอโอซีเผยวิดีโอคอลหาเผิง ส่วย รอบสอง นัดเจอตัว ม.ค.ปีหน้า

ภายหลังจากสมาคมเทนนิสหญิงอาชีพ (ดับเบิลยูทีเอ) มีมติระงับการแข่งขันทุกรายการที่จีนและฮ่องกง เพื่อกดดันรัฐบาลจีนให้ยืนยันความปลอดภัยและสวัสดิภาพของเผิง ส่วย อดีตนักเทนนิสหญิงประเภทคู่มือ 1 ของโลก วัย 35 ปี ก่อนรัฐบาลจีนออกมาตอบโต้ว่าเป็นการดึงการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องกับกีฬานั้น

(อ่านข่าวเพิ่มเติม ดับเบิลยูทีเอประกาศงดจัดเทนนิสหญิงที่จีน – ฮ่องกง จนกว่าจะมั่นใจว่า เผิง ส่วย ปลอดภัยจริง)

(อ่านข่าวเพิ่มเติม จีนโต้ดับเบิลยูทีเอ อย่าเอาการเมืองปะปนกีฬากรณีเผิง ส่วย)

ล่าสุด เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) แถลงว่า ไอโอซีเองก็เป็นห่วงในความปลอดภัยของเผิง ส่วย ไม่ต่างจากองค์กรและบุคคลอื่นๆ ด้วยเหตุนี้ 1 วันก่อนหน้านี้ ทีมงานของไอโอซีจึงติดต่อกับเผิง ส่วย ผ่านระบบวิดีโอคอลเป็นครั้งที่ 2 โดยยืนยันเรื่องการให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนนักเทนนิสสาว รวมถึงคำมั่นที่จะสื่อสารกันอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งตกลงนัดพบกันต่อหน้าในเดือนมกราคมที่จะถึงนี้

Advertisement

ก่อนหน้านี้ โธมัส บาค ประธานไอโอซี ได้ติดต่อผ่านวิดีโอคอลกับเผิง ส่วย เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน เป็นเวลาราวครึ่งชั่วโมง ซึ่งเผิงอธิบายสถานการณ์ให้ไอโอซีฟัง และยืนยันว่าตัวเองปลอดภัยดี แต่ขอความเป็นส่วนตัว

(อ่านข่าวเพิ่มเติม เผิง ส่วย ต่อวิดีโอคอลคุยกับประธานไอโอซี ยืนยันความปลอดภัย ขอใช้เวลากับครอบครัว)

ไอโอซีระบุด้วยว่า มีวิธีการหลากหลายวิธีในการยืนยันเรื่องความปลอดภัยและสวัสดิภาพของเผิง ส่วย ซึ่งไอโอซีเลือกใช้วิธีที่ยึดเรื่องตัวบุคคลเป็นสำคัญให้เข้ากับสถานการณ์ และเมื่อเผิงเป็นนักกีฬาเทนนิสที่ร่วมแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 3 สมัย ไอโอซีจึงติดต่อโดยตรงไปยังองค์กรกีฬาหลายแห่งของจีน ใช้หลักการทูตแบบสงบนิ่ง และเชื่อว่านี่เป็นวิธีการที่เหมาะสมที่สุด และหวังผลได้มากที่สุด โดยยืนยันจะติดต่อกับเผิงอย่างสม่ำเสมอ โดยให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยของนักเทนนิสสาวเป็นสำคัญ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image