เอ็มบีดประกาศเลือกเล่นให้สหรัฐล่าทองบาสโอลิมปิกเกมส์ปีหน้า

Reuters

เอ็มบีดประกาศเลือกเล่นให้สหรัฐล่าทองบาสโอลิมปิกเกมส์ปีหน้า

สำนักข่าว “อีเอสพีเอ็น” รายงานว่า โจเอล เอ็มบีด เจ้าของรางวัลผู้เล่นทรงคุณค่า (เอ็มวีพี) ฤดูกาลล่าสุดของลีกบาสเกตบอลเอ็นบีเอ จากทีมฟิลาเดลเฟีย เซเว่นตี้ซิกเซอร์ส ต้องการเข้าร่วมแข่งขันบาสเกตบอลชายในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในปีหน้า ในนามทีมชาติสหรัฐ และได้แจ้งความจำนงต่อแกรนต์ ฮิลล์ ผู้อำนวยการทีมชาติสหรัฐแล้ว

ทั้งนี้ เอ็มบีดเกิดและโตที่กรุงยาอุนเด ประเทศแคเมอรูน ทำให้สามารถเลือกเล่นให้แคเมอรูนได้ นอกจากนี้ ปีที่แล้วเขายังได้สัญชาติทั้งฝรั่งเศสและอเมริกัน โดยตามกฎของสหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ (ฟีบ้า) อนุญาตให้แต่ละทีมมีนักกีฬาโอนสัญชาติร่วมทีมในโอลิมปิกเกมส์ได้ไม่เกิน 1 คน ทำให้ฝรั่งเศสคาดหวังว่าเอ็มบีดจะเลือกเล่นให้ทีม แต่สุดท้ายเขาเปลี่ยนใจ

เอ็มบีดกล่าวว่า เป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก เพราะชอบทั้ง 3 ทางเลือก โดยเฉพาะประเทศบ้านเกิดของตัวเองซึ่งรักมากๆ อย่างไรก็ตาม เป้าหมายหลักและความฝันของตนคือการเข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์ หนึ่งในเหตุผลที่ทำให้ตัดสินใจเรื่องนี้เพราะลูกชายของตนซึ่งเกิดเมื่อปี 2020 มีสัญชาติอเมริกัน อีกทั้งตนอยู่ที่นี่มาตั้งแต่อายุ 16 และในช่วงหลังๆ เวลาจะตัดสินใจอะไรก็จะเอาเรื่องครอบครัวเป็นที่ตั้ง การมีโอกาสได้ลงแข่งขันเป็นตัวแทนสหรัฐที่ซึ่งเป็นบ้านเกิดของลูกชายทำให้อยากเป็นตัวแทนเข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์มากๆ

Advertisement

ทั้งนี้ เอ็มบีดเป็นหนึ่งในซุปเปอร์สตาร์เอ็นบีเอหลายคนที่แสดงความต้องการอยากติดทีมไปแข่งขัน “ปารีสเกมส์” ในปีหน้า เพื่อแก้มือหลังจากทีมชาติสหรัฐพลาดเหรียญรางวัลจากการแข่งขันบาสเกตบอลชิงแชมป์โลก “ฟีบ้า เวิลด์คัพ” เมื่อเดือนสิงหาคม โดยคนอื่นๆ ที่แสดงความต้องการอยากเข้าร่วม อาทิ เลอบรอน เจมส์, เควิน ดูแรนต์, สตีเฟ่น เคอร์รี่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image