สเวียเท็กลั่นไม่ประมาท ขอลุ้นแชมป์หญิงเดี่ยว เฟร้นช์ โอเพ่น 3 ปีซ้อน

สเวียเท็กลั่นไม่ประมาท ขอลุ้นแชมป์หญิงเดี่ยว เฟร้นช์ โอเพ่น 3 ปีซ้อน

อิก้า สเวียเท็ก นักเทนนิสหญิงมือ 1 ของโลกชาวโปแลนด์ ลุ้นเป็นนักเทนนิสหญิงคนแรกในรอบ 14 ปี ที่คว้าแชมป์หญิงเดี่ยว แกรนด์สแลม “เฟร้นช์ โอเพ่น” ที่ประเทศฝรั่งเศส ได้ 3 สมัยติดต่อกัน ต่อจากชุสติน เอแน็ง อดีตมือ 1 โลกชาวเบลเยียม ซึ่งเคยทำไว้เมื่อปี 2007 และถ้าคว้าแชมป์ปีนี้ได้ สเวียเท็กก็จะเป็นนักเทนนิสคนที่ 4 ในประวัติศาสตร์ที่คว้าแชมป์หญิงเดี่ยวเฟร้นช์ โอเพ่น ได้ถึง 4 สมัยในยุคโอเพ่น ต่อจากคริส เอฟเวิร์ต, สเตฟฟี่ กราฟ และเอแน็งอีกด้วย

นักหวดสาววัย 22 ปี เป็นเต็งหนึ่งที่จะคว้าแชมป์ปีนี้หลังจากโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมในฤดูกาลคอร์ตดิน โดยคว้าแชมป์ระดับดับเบิลยูทีเอ 1000 ได้ทั้งที่มาดริดและโรมมาครอง โดยเอาชนะคู่ปรับอย่างอารีน่า ซาบาเลนก้า มือ 2 ของโลกชาวเบลารุสมาทั้ง 2 รายการ และในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา มีเพียงเซเรน่า วิลเลียมส์ อดีตมือ 1 โลกชาวอเมริกัน ที่สามารถคว้าแชมป์คอร์ตดินที่มาดริด โรม และเฟร้นช์ โอเพ่น ได้ต่อเนื่องกันในปีเดียว

สเวียเท็กกล่าวว่า ตนเป็นมือ 1 ของโลก ดังนั้น ไม่ว่าจะไปแข่งที่ไหน ถ้าดูจากอันดับโลก ยังไงตัวเองก็ต้องเป็นเต็ง 1 แต่ของแบบนี้เรื่องอันดับไม่เกี่ยว เพราะฉะนั้นจะขอว่ากันไปทีละสเต็ป แล้วมารอดูกันว่าผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร แน่นอนว่ารู้สึกมั่นใจ เพราะคิดว่าช่วงนี้กำลังฟอร์มดี แต่ก็ไม่อยากเหลิงและต้องการมีสมาธิกับการแข่งขัน

Advertisement

ทั้งนี้ ด้วยวัยเพียง 22 ปี สเวียเท็กประสบความสำเร็จในแง่สถิติแล้วหลายอย่าง เฉพาะปีนี้ปีเดียว คว้าแชมป์ระดับดับเบิลยูทีเอ 1000 ได้ถึง 4 รายการ ทำให้ได้แชมป์รวมเป็น 10 รายการ ตามหลังสถิติสูงสุดตลอดกาลของเซเรน่า วิลเลียมส์ เพียง 13 ครั้งเท่านั้น ส่วนแชมป์แกรนด์สแลมรวมขณะนี้อยู่ที่ 4 ครั้ง

สเวียเท็กกล่าวว่า การแข่งขันระดับแกรนด์สแลมนั้นต่างออกไป โดยเฉพาะแรงกดดันทั้งในคอร์ตและนอกคอร์ต ชอบที่จะได้แข่งที่ปารีสอีกครั้ง เพราะเป็นสถานที่ที่รู้สึกดีทุกครั้งที่ได้มาเยือน แต่การจะไปถึงแชมป์นั้นต้องฝ่าฟันถึง 7 แมตช์ จะไม่ประมาทเด็ดขาด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image