คอลัมน์ เกรียนเขียนบอล : ได้เวลาของหงส์แดง

Photo : AP

ศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก รอบชิงชนะเลิศ ระหว่าง “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล และ “ไก่เดือยทอง” ทอตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ ถือเป็นการเจอกันของทีมโกงตายที่ผ่านมาถึงจุดนี้ได้แบบสุดเซอร์ไพรส์

ลิเวอร์พูลพลิกนรกยิงแซงชนะ บาร์เซโลน่า 4-3 ส่วนสเปอร์สสร้างปาฏิหาริย์เขี่ย อายแอ็กซ์ ตกรอบด้วยกฎอะเวย์โกล ทั้งๆ ที่เป็นรองตลอด 135 นาทีแรก ของสองเกมที่เจอกัน

ถ้าให้พูดกันตรงๆ ก็ต้องยอมรับว่าทีมหงส์แดงเหนือกว่าไก่เดือยทองพอสมควร จากการที่เข้ามาลุ้นแชมป์ได้ถึง 2 ปีติดต่อกัน ผลงานในลีกก็ดีกว่าชัดเจน สถิติการเจอกันในฤดูกาลนี้ ลิเวอร์พูลชนะ 2-1 ทั้งไปและกลับ ความฮึกเหิมและวิ่งสู้ฟัดตลอดทั้งฤดูกาล แผ่วยาก ยิงประตูเป็นกอบเป็นกำของลิเวอร์พูล แถมยังมีโชคอยู่เสมอ ทำให้พวกเขากลายเป็นทีมเต็งที่จะหยิบแชมป์มาครองได้เป็นสมัยที่ 6

นักเตะทั้งสองทีมมีเวลาพักเกือบ 3 สัปดาห์ ก่อนจะไปฟาดแข้งกันที่มาดริด ทำให้ความฟิตและความพร้อมสมบูรณ์แน่นอน โม ซาลาห์, โรแบร์โต้ ฟีร์มิโน่ สองดาวยิงของทีมหงส์แดงที่มีปัญหาอาการเจ็บก่อนหน้านี้ พร้อมลงสนาม เช่นเดียวกับ แฮร์รี่ เคน กองหน้าความหวังสูงสุดของสเปอร์สก็กลับมาทันช่วยทีมพอดี นอกนั้นตัวหลักก็ยังอยู่กันพร้อมหน้าทั้งสองทีม

Advertisement

ถึงลิเวอร์พูลจะดูดุดันและสม่ำเสมอกว่าในบอลลีก แต่ถ้าดูผลงานของสเปอร์สที่ปราบได้ทั้ง ดอร์ทมุนด์, แมนฯซิตี้ และอายแอ็กซ์ จะมองว่าเป็นเรื่องบังเอิญคงไม่ได้ เหมือนกับว่า เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ จะรู้ดีว่าพวกเขาน่าจะจบท็อปโฟร์ในลีกเพื่อการันตีโควต้าแชมเปี้ยนส์ลีก ในฤดูกาลหน้าได้ ทำให้เน้นหนักมาที่ถ้วยยุโรปในฤดูกาลนี้เป็นหลักในช่วงท้าย จนประสบความสำเร็จเข้ารอบชิงชนะเลิศถ้วยใหญ่ยุโรปเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสร

ส่วนสำคัญของเกมนี้ไม่ได้อยู่ที่ศักยภาพของนักเตะเท่านั้น แต่ขึ้นอยู่กับความสามารถของกุนซือทั้งสองทีม ว่าใครจะสร้างแรงบันดาลใจให้ลูกทีมได้มากกว่ากัน เจอร์เก้น คล็อปป์ ถือว่ามีความถนัดในเรื่องนี้ เขาปลุกลิเวอร์พูลให้ตื่นขึ้นมาทันเวลาเสมอ ส่วนโปเช็ตติโน่พาทีมรอดตายในเวลาสำคัญได้บ่อยครั้งเช่นกัน

ไก่เดือยทองมีลูกบ้า และไม่ยอมแพ้ถ้ายังไม่หมดเวลา ส่วนหงส์แดงเดินหน้าบีบคู่แข่งตั้งแต่นาทีแรกๆ ของเกมมาตลอด นับเป็นการเจอแบบถูกเวลาที่สุดแล้ว

Advertisement

มันอาจจะไม่ใช่งานง่ายของลิเวอร์พูล แต่ความสุดยอดตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา และความเจ็บปวดจากรอบชิงชนะเลิศฤดูกาลที่แล้ว น่าจะได้รับการทดแทนในไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้านี้แล้ว

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลยเพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image