คอลัมน์ เกรียนเขียนบอล : กลับถิ่นเก่า (ไม่ง่าย)

Photo : Getty Images

ทำไปทำมากลายเป็นว่าตลาดซื้อขายยุโรปซัมเมอร์นี้ กลับเงียบแบบผิดคาด ถ้าหากไม่นับ “ราชันชุดขาว” รีล มาดริด ที่ต้องการสร้างความยิ่งใหญ่กลับมานั้น ทีมอื่นๆ แทบจะยังไม่มีเซ็นผู้เล่นใหม่เข้ามาเลย

เท่าที่เห็นตอนนี้เราเห็นแต่ข่าวเต้าบ้าง ลือบ้าง จริงบ้าง ไม่จริงบ้าง เต็มไปหมด แต่ไม่มีใครกล้ายืนยันได้เลยว่าข่าวเหล่านั้นจริงเท็จแค่ไหน ตราบเท่าที่ยังไม่มีการชูผ้าพันคอเปิดตัว

แต่อนาคตของนักเตะคนหนึ่งที่น่าจับตามองอย่างมาก คงหนีไม่พ้น เนย์มาร์ ซุปตาร์บราซิเลียน ที่ตอนนี้เขาออกมาประกาศชัดเจนว่าไม่ต้องการลงเล่นให้กับ ปารีส แซงต์แชร์แมง อีกแล้วในฤดูกาลหน้า

ชนวนของเรื่องนี้มันเริ่มมาตั้งแต่ นาสเซอร์ อัล-เคไลฟี ประธานสโมสรเปแอสเช ออกมาบอกว่า “นักเตะทุกคนในทีมต้องเลิกทำตัวเป็นคนดัง และต้องตั้งหน้าตั้งตาทำงานเพื่อทีมอย่างเต็มที่”

Advertisement

ซึ่งทำให้ดาวเตะบราซิเลี่ยนก็ออกตัวเช่นกันว่าอยากกลับไปอยู่กับสโมสรเก่าอย่าง “เจ้าบุญทุ่ม” บาร์เซโลน่า “ผมไม่ต้องการอยู่ที่ฝรั่งเศสอีกต่อไปแล้ว ผมอยากกลับบ้าน ซึ่งเป็นที่ที่ผมไม่เคยจากไปไหน”

อย่างไรก็ตาม อย่างที่เรารู้กันดีว่า เป้าหมายในการเสริมทัพของบาร์เซโลน่าปีนี้ชัดเจนมากว่าพวกเขาสนใจ อ็องตวน กรีซมันน์ จาก แอตเลติโก มาดริด แถมยังไม่สามารถเจรจาข้อตกลงอะไรได้ เนื่องจากว่าต้องเร่ขายนักเตะในทีมออกก่อน ไม่เช่นนั้นจะผิดกฎทางการเงิน

แล้วสาอะไรกับเนย์มาร์ ผู้ครองสถิติค่าตัวการย้ายทีมสูงที่สุดในโลก 198 ล้านปอนด์ (ราว 7,920 ล้านบาท) ถ้าจะขายเชื่อว่าเปแอสเช ต้องการแบบไม่ขาดทุนมากแน่นอน

Advertisement

ดังนั้นบาร์เซโลน่าต้นสังกัดเก่าจะกล้ากระโดดลงมาร่วมวงแย่งหรือไม่ เพราะไม่งั้นก็ต้องเลือกเอาคนใดคนหนึ่งระหว่างกรีซมันน์ หรือเนย์มาร์

และด้วยค่าตัวมหาศาลของเนย์มาร์ มันเหมือนเป็นการล็อกว่าถ้าทีมไหนเงินไม่ถึงจริง อย่าคิดจะได้ดาวเตะรายนี้ไปร่วมทีม

เชื่อว่าถ้าบาร์เซโลน่าจะเดินหน้าดีลของเนย์มาร์จริงๆ คนหนึ่งที่จะต้องตกมาอยู่ในสถานการณ์นี้ด้วยนั่นก็คือ ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ ที่เป็นส่วนเกินในถิ่นกาตาลันนับตั้งแต่ย้ายมา ยังหาผลงานเป็นชิ้นเป็นอันไม่ได้เสียที สถานที่ในฝัน กลับกลายเป็นฝันร้ายอย่างใดอย่างนั้น

คูตินโญ่น่าจะเป็นหนึ่งในข้อเสนอเพื่อขอซื้อเนย์มาร์อย่างแน่นอนไม่ต้องสงสัย เพียงแต่จะลดได้เท่าไหร่ บาร์ซ่าก็ยังต้องจ่ายเพิ่มอีกอยู่ดี

เพียงแต่ในโลกของฟุตบอล เรารู้กันดีอยู่แล้วว่าการจะกลับทีมเก่ามันไม่ใช่เรื่องที่จะทำได้ง่ายๆ เหมือนอย่างที่ เดวิด เบ็คแฮม ไม่เคยได้กลับ “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หรือ ไมเคิ่ล โอเว่น ไม่เคยได้กลับ “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล

เรื่องราวของเนย์มาร์ครั้งนี้สอนให้รู้ว่า เงินไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้ เพราะมันไม่สามารถซื้อความสบายใจให้กับตัวเขาเองได้ เพราะถ้าทำได้ คงไม่ต้องโร่อยากย้ายทีมแบบนี้แน่นอน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image