สกู๊ปพิเศษ ‘สปาร์ตัน ไทยแลนด์ 2022’ ศึกวิ่งหฤโหดเปิดไทยสู่ทั่วโลก

สกู๊ปพิเศษ ‘สปาร์ตัน ไทยแลนด์ 2022’ ศึกวิ่งหฤโหดเปิดไทยสู่ทั่วโลก

ปิดฉากลงไปอย่างสนุกตื่นเต้น และประทับใจสำหรับศึกวิ่งฝ่าด่านวิบากระดับโลกรายการ “สปาร์ตัน ไทยแลนด์ 2022 เชียงใหม่” ซึ่งได้ต้อนรับนักวิ่งสปาร์ตันกว่า 3,000 คน จาก 30 ประเทศทั่วโลก เดินทางมาร่วมท้าทายประสบการณ์ฝ่าด่านสุดหฤโหด ที่สนามแข่งขันบนอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 12-14 สิงหาคมที่ผ่านมา

รายการนี้จัดโดย สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (ทีเส็บ) ผนึกกำลังกับ 6 องค์กรภาครัฐ นำโดย จังหวัดเชียงใหม่, กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.), สำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยวกองทัพบก และสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยฯ ดึงลิขสิทธิ์การแข่งขันวิ่งสปาร์ตันมาจัดที่เมืองไทย เพื่อเป็นการต้อนรับการเปิดประเทศอย่างเป็นทางการ

สำหรับศึกวิ่งวิบากระดับโลกรายการ “สปาร์ตัน เรซ เวิลด์ ซีรีส์” นับได้ว่ามีฐานผู้ติดตามทั่วโลกกว่า 40 ประเทศ รวมกว่า 2 ล้านคน ซึ่งถือเป็นการแข่งขันวิ่งหฤโหด และท้ายทายนักวิ่งสปาร์ตัน ที่จะต้องฝ่าฟันอุปสรรค และสิ่งกีดขวางต่างๆ ที่ถูกจัดเตรียมไว้ตลอดเส้นทางการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็น การวิ่งบนเส้นทางวิบาก ลุยโคลน โหนเชือก ปีนตาข่าย ไต่กำแพงสูง 7 ฟุต และอีกมากมาย

ในรายการ “สปาร์ตัน ไทยแลนด์ 2022 เชียงใหม่” ที่อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า นับเป็นสนามแห่งแรกของประเทศไทย ที่ได้รับการบรรจุให้เป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันชิงแชมป์ระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน ร่วมกับสนามแข่งขันที่ประเทศมาเลเซีย ฟิลิปปปินส์ และเวียดนาม ด้วยเช่นกัน โดยมีชิงชัย 2 ประเภท คือ สปาร์ตัน ซูเปอร์ ระยะ 10 กิโลเมตร และสปาร์ตัน สปรินท์ ระยะ 5 กิโลเมตร

Advertisement

ในส่วนผลการชิงชัย ประเภทสปาร์ตัน ซูเปอร์ ระยะทาง 10 กิโลเมตร (25 ด่านสิ่งกีดขวาง) ปรากฎว่า ประเภทอีลิท ซึ่งมีนักกีฬากว่า 150 คน จาก 10 ประเทศเข้าร่วมชิงชัย แชมป์ฝ่ายชายเป็น กาเบ เฮ็ก หนุ่มจอมอึดชาวสหรัฐอเมริกา ทำเวลา 1.10.04 ชั่วโมง ตามด้วยอันดับ 2 เมอร์วิน กูอาร์เต้ จากฟิลิปปินส์ เวลา 1.11.50 ชั่วโมง และอันดับ 3 ซัดดัม พิตทลี จากมาเลเซีย เวลา 1.13.28 ชั่วโมง

ขณะที่แชมป์อีลิทฝ่ายหญิงตกเป็นของ แซนดี้ เมนชิ อบาฮาน สาวชาวฟิลิปปินส์ ทำเวลา 1.34.45 ชั่วโมง ตามด้วยอันดับ 2 มาริเตส โนซิเยา จากฟิลิปปินส์ เวลา 1.42.23 ชั่วโมง และอันดับ 3 ซิลาเมีย อโพลิสตาร์กูตัง จากฟิลิปปินส์อีกเช่นกัน เวลา 1.44.30 ชั่วโมง

Advertisement

ส่วนการชิงชัยประเภท สปาร์ตัน สปรินท์ ระยะ 5 กิโลเมตร (20 ด่านสิ่งกีดขวาง) ผลปรากฎว่า ประเภทอีลิท แชมป์ฝ่ายชายเป็น เมอร์วิน กูอาร์เต้ จากฟิลิปปินส์ เวลา 26.29 นาที ตามด้วยอันดับ 2 เจฟฟรีย์ เรจินิโอจากฟิลิปปินส์ เวลา 26.46 นาที และอันดับ 3 ซัดดัม พิตทลี จากมาเลเซีย เวลา 27.34 นาที

ทางด้านแชมป์อีลิทฝ่ายหญิงคือ แซนดี้ เมนชิ อบาฮาน จากฟิลิปปินส์อีกเช่นกัน เวลา 32.54 นาที ซึ่งนับเป็นการเบิ้ลแชมป์ของเจ้าตัวหลังจากที่คว้าแชมป์ประเภท 10 กิโลเมตรมาแล้ว ตามด้วยอันดับ 2 ซิลาเมีย อโพลิสตาร์กูตัง จากฟิลิปปินส์ เวลา 35.37 นาที และอันดับ 3 เอ็มม่า คาร์โรล จากออสเตรเลีย เวลา 35.54 นาที

ศักดิ์ชัย คุณานุวัฒน์ชัยเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า จังหวัดเชียงใหม่ยินดีอย่างยิ่งมีโอกาสได้ต้อนรับนักวิ่งทั้งไทย และต่างชาติกว่า 3,000 คน จาก 30 ประเทศทั่วโลก ซึ่งเชื่อว่าผู้มาร่วมงานทุกคน ทั้งผู้เข้าแข่งขัน ครอบครัว ตลอดจนผู้ติดตามอีกจำนวนมากจะได้รับความประทับใจกลับไปแน่นอน

“นอกจากจะได้ท้าทายกับสนามแข่งที่บึงห้วยตึงเฒ่าแล้ว ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมายในเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียง ไม่ว่าจะเป็น สถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติอันงดงาม หรือสถาปัตยกรรมอันเป็นเอกลักษณ์ที่จะได้สัมผัสประสบการณ์สุดพิเศษ ตามนโยบายการส่งเสริมกิจกรรมกีฬาเชิงท่องเที่ยว หรือสปอร์ต ทัวริซึ่ม อีกด้วย” รองพ่อเมืองเชียงใหม่กล่าว

ขณะที่ ดร.จุฑา ธาราไชย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ ภาคเหนือ เปิดเผยว่า การแข่งขันครั้งนี้คาดการณ์ว่าจะสร้างรายได้จากทางเศรษฐกิจ ไม่น่าจะต่ำกว่า 300 ล้านบาทภายใน 3-4 วัน ซึ่งหมายถึงความพร้อมในการกลับมาประกอบการทางด้านธุรกิจ และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้กลับมาฟื้นฟูอีกครั้ง

“ดังนั้นผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจะเป็นผลบวก และพร้อมจะส่งผลดีถึงเมืองเจ้าภาพที่จะเป็นหนึ่งในแรงกระตุ้น และฟื้นฟูเศรษฐกิจอย่างแน่นอน”

ด้าน บุญเพิ่ม อินทนปสาธน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มูฟ เอเชีย จำกัด ในฐานะผู้ร่วมจัดงาน กล่าวว่า สปาร์ตัน ไทยแลนด์ ครั้งนี้ถือว่าได้รับความสนใจ และได้รับการตอบรับอย่างดีมากจากสปาร์ตันทั่วโลก ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จก็เพราะว่าจังหวัดเชียงใหม่มีความพร้อม และมีความเป็นมืออาชีพในการต้อนรับนักกีฬากว่า 3,000 คน จาก 30 ประเทศทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม หลังจบจากสนามที่จังหวัดเชียงใหม่นี้แล้ว ประเทศไทยยังได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันสนามต่อไปที่จังหวัดภูเก็ต ภายใต้รายการ “ภูเก็ต – สปาร์ตัน เอเชีย แปซิปิก แชมเปี้ยนชิพ” ต่อเนื่องด้วยเช่นกัน โดยทั้ง 2 สนามซึ่งถูกจัดขึ้นภายใต้มาตรฐานระดับโลกนี้จะช่วยขับเคลื่อนฐานแฟนคลับของสปาร์ตัน เรซ ที่มีอยู่ทั่วโลกกว่า 2 ล้านคน ให้หันมาสนใจ และพร้อมที่จะเดินทางมาแข่งขันในเมืองไทยเพิ่มอีกมากขึ้นแน่นอน

สำหรับสนามต่อไปของประเทศไทยจะเดินทางล่องใต้ไปจัดการแข่งขันกันที่บลูทรี จ.ภูเก็ต ระหว่างวันที่ 26-27 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งจะถือเป็นสนามแห่งแรก และสนามแห่งใหม่ในประวัติศาสตร์ภาคใต้ ที่ได้รับการบรรจุเป็น 1 ใน เอเชีย แปซิฟิก แชมเปี้ยนชิพ ซีรีส์ โดยจะยังมีการเพิ่มการชิงชันในประเภทสปาร์ตันคิดส์ สำหรับเด็กเยาวชนเพิ่มเข้าไปอีกด้วย

นับเป็นรายการวิ่งหฤโหดระดับโลกที่จัดบนดินแดนภาคเหนือของไทยผ่านพ้นไปอย่างสุดยอด และสร้างความประทับใจให้กับบรรดาเหล่านักวิ่งสปาร์ตันทั่วโลกที่ตบเท้ามาร่วมตะลุยความโหด อีกทั้งยังช่วยสร้างรายได้ทางเศรษฐกิจให้กับประเทศไทย และยังช่วยขับเคลื่อนด้านการท่องเที่ยวเชิงกีฬาไปในตัวด้วย จึงเป็น

สปาร์ตัน ไทยแลนด์ 2022 ถือเป็นงานวิ่งใหญ่ระดับโลกที่ช่วยสร้างความคึกคัก และเปิดประเทศไทยผ่านสังเวียนวิ่งหฤโหดไปสู่สายตาทั่วโลก ให้พุ่งเป้าปักหมุดที่จะเดินทางมาสัมผัสประสบการณ์ท่ามกลางความสวยงามในดินแดนสยามแห่งนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image