“โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล ถึงเวลาไล่ล่าความสำเร็จ…ที่ใหญ่กว่าเดิม

เอรียา จุฑานุกาล (ภาพ AFP)

“โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล ถึงเวลาไล่ล่าความสำเร็จ…ที่ใหญ่กว่าเดิม

ไม่เคยมีหมอดูคนไหนคาดการณ์มาก่อนว่าปีนี้จะเป็นปีทองของนักกีฬาหญิงของไทย

เพราะไม่กี่วันก่อน “น้องเมย์” “รัชนก อินทนนท์” นักแบดมินตันขวัญใจคนไทยเพิ่งสร้างประวัติศาสตร์คว้า 3 แชมป์ซูเปอร์ซีรี่ส์ติดต่อกันได้เป็นคนแรกของโลก

และไม่กี่อึดใจที่ผ่านมา “โปรเม” “เอรียา จุฑานุกาล” นักกอล์ฟความหวังของไทยก็ผงาดคว้าแชมป์แอลพีจีเอทัวร์ได้เป็นคนแรกของนักสวิงไทย แค่นั้นไม่พอหลังจากปลดล็อกได้แล้ว ก็เดินหน้าสอยแชมป์ 3 รายการติดต่อกัน เรียกได้ว่า 2 เดือนที่ผ่านมา เราได้เห็น 2 เม(ย์) กับ 6 แชมป์เลยทีเดียว

โปรเมระเบิดฟอร์มประเดิมคว้าแชมป์โยโกฮาม่า ไทร์ แอลพีจีเอ คลาสสิก เมื่อต้นเดือนพฤษภาคม ถือเป็นการสิ้นสุดการรอคอยตั้งแต่เทิร์นโปรเมื่อเกือบ 3 ปีที่แล้ว เอรียาทำผลงานได้น่าประทับใจ แต่เมื่อเข้าใกล้แชมป์ เธอมักจะพลาดในช่วงท้ายๆ ของวันสุดท้ายจนทำแชมป์หลุดมือบ่อยครั้ง

Advertisement

การคว้าแชมป์ 3 รายการติด (โยโกฮาม่า ไทร์, คิงส์มิลล์ แชมเปี้ยนชิพ, แอลพีจีเอ วอลวิก) ของเอรียาไม่ได้สร้างความสนใจให้กับคนไทยเท่านั้น แต่ในวงการกอล์ฟโลกก็สั่นสะเทือนเช่นกัน

มีการรายงานความยอดเยี่ยมของเธอไปทั่วโลก ถึงแม้ว่าเมจะไม่ใช่คนแรกที่ทำสถิติลักษณะนี้ได้ เพราะ “ปาร์ก อิน บี” โปรเกาหลีใต้เคยทำไว้แล้วเมื่อ 3 ปีที่แล้ว

แต่ก็ทำให้แอลพีจีเอทัวร์ ทัวร์ที่ใหญ่ที่สุดของวงการกอล์ฟหญิงโลกขโมยซีนจากกอล์ฟชายได้มากมายเหลือเกิน

Advertisement

ความน่าสนใจของกอล์ฟแอลพีจีเอทัวร์ในปีนี้ จากการแข่งขันที่ผ่านมาแล้ว 14 รายการ มีโปรกอล์ฟสาวเชื้อสายเอเชียกวาดแชมป์ไปได้ถึง 13 รายการ มีเพียง “เล็กซี่ ธอมป์สัน” โปรสาวอเมริกันคนเดียวเท่านั้นที่เป็นคนไม่มีเชื้อสายเอเชียและหยิบแชมป์ไปได้

“คิม ฮโย จู, จาง ฮา นา, คิว เซย ยอง, เจนนี่ ชิน” 4 สาวเกาหลีใต้ช่วยกันกวาดไปได้ 5 รายการ “ลิเดีย โค” โปรนิวซีแลนด์เชื้อสายเกาหลีใต้ได้ไป 2 รายการ “อี มิน จี” ก็เป็นอีกคนที่มีเชื้อสายเกาหลีใต้แต่เล่นในสัญชาติออสเตรเลียนและได้แชมป์ไป 1 รายการ นอกจากนั้นก็มี “ฮารุ โนมูระ” โปรญี่ปุ่นที่คว้าไปแล้ว 2 รายการ

อีก 3 รายการที่เหลือเป็นของโปรสาวไทยนั่นเอง

และที่น่าสนใจอีกอย่าง คือ ทุกคนที่คว้าแชมป์ไม่มีใครอายุมากกว่า 23 ปีเลย ทำให้ถูกมองไปว่านี่คือยุคใหม่ของการต่อสู้ในแอลพีจีเอทัวร์แล้วหรือยัง

ทุกวันนี้โปรสาวเกาหลีใต้พาเหรดสร้างความสำเร็จในกอล์ฟระดับโลกกันมากมาย แรงบันดาลใจที่เกิดขึ้น หนีไม่พ้นการบุกเบิกของ “พัก เซ รี” ยอดโปรโสมขาวที่เข้ามาสร้างความสำเร็จในแอลพีจีเอตั้งแต่ปี 1998 แล้ว

พัก เซ รี ในวัย 38 ปี ประกาศจะเลิกเล่นกอล์ฟหลังฤดูกาลนี้ หลังจากโลดแล่นในการเล่นกอล์ฟอาชีพมา 18 ปี คว้าไปแล้ว 25 แอลพีจีเอ 5 เมเจอร์ และเข้าไปอยู่ในหอเกียรติยศ “ฮอลล์ ออฟ เฟม” แล้วตั้งแต่ปี 2007

พักถูกยกย่องว่าเป็นต้นแบบของนักกอล์ฟเกาหลีใต้ เพราะทุกวันนี้นักสะวิงสาวโสมขาวอยู่ในท็อป 32 ของโลกมากกว่าครึ่งหนึ่ง

น่าสนใจว่า เอรียาจะเป็น พัก เซ รี แห่งวงการกอล์ฟไทยได้หรือไม่ในอนาคต และมีโอกาสหรือไม่ที่โปรสาวไทยจะพาเหรดมาช่วยล้มความยิ่งใหญ่ของโปรเกาหลีใต้ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

เพราะไม่ใช่เอรียาที่ฟอร์มดีวันดีคืน “โปรแหวน” “พรอนงค์ เพชรล้ำ” “โปรโม” “โมรียา จุฑานุกาล” พี่สาวของเม “โปรเนท” “นนทยา ศรีสว่าง” “โปรจูเนียร์” “ธิฎาภา สุวัณณะปุระ” ยังยืนพื้นอยู่อันดับท็อป 200 ของโลก

มีการพูดถึงสาเหตุที่นักกอล์ฟเอเชียอย่างไทยและเกาหลีใต้ครองความยิ่งใหญ่ของกอล์ฟหญิงว่า เพราะเด็กอเมริกัน (ที่เคยยิ่งใหญ่ในกอล์ฟแอลพีจีเอมาก่อน) มีทางเลือกในการเล่นกีฬาอาชีพมากกว่าเด็กเอเชีย เช่น ไปเล่นบาสเกตบอลอาชีพได้ และในเอเชียกีฬานี้ไม่ได้โด่งดังขนาดบาสเกตบอลเอ็นบีเอ

อย่างไรก็ตาม “ไมเคิล แวห์น” ของแอลพีจีเอทัวร์บอกว่า เป้าหมายของแอลพีจีเอ คือ ทำให้เกมกอล์ฟเป็นกีฬาระดับโลก ดังนั้น ควรเปิดโอกาสให้กับคนทั่วโลก ไม่จำเป็นต้องเป็นอเมริกันชนเท่านั้น

เอรียาประกาศกร้าวว่าจะต้องคว้าแชมป์เมเจอร์ใดเมเจอร์หนึ่งมาครองให้ได้ในเร็ววัน เพราะเป็นความฝันใหญ่ในชีวิต หลังจากที่มีความมั่นใจเต็มที่ตั้งแต่กวาด 3 แชมป์ติดต่อกันมาได้ โดยอีกไม่กี่วัน เมเจอร์ “เคพีเอ็มจี วูเม้นส์ พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ” จะแข่งขันระหว่างวันที่ 9-12 มิถุนายน และถือเป็นรายการแรกที่เอรียาจะลงเล่นหลังกวาด 3 แชมป์มาครอง ถ้ายังรักษาฟอร์มเก่งได้ โอกาสที่จะทำฝันใหญ่กว่าให้สำเร็จก็มีไม่น้อย

อย่างไรก็ตาม สื่อนอกไม่ได้มองผลงานนักกอล์ฟไทยในรายการอาชีพแล้ว แต่กลับมองไปถึงการลุ้นเหรียญรางวัลในโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่นครรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล ในเดือนสิงหาคม

เอรียาที่ตอนนี้เป็นอันดับ 10 ของโลก ส่วนพรอนงค์ อันดับ 30 ของโลก การันตีสิทธิการไปแข่งขันโอลิมปิกแทบจะแน่นอน ซึ่งเอรียายอมรับว่าการไปแข่งโอลิมปิกครั้งนี้ เธอมองไปถึงเหรียญรางวัลเหรียญใดเหรียญหนึ่งเลยทีเดียว

กอล์ฟถูกตัดออกจากโอลิมปิกเกมส์ไปถึง 112 ปี การกลับมาครั้งนี้ทำให้โปรหลายคนตื่นเต้นเป็นอย่างมาก เพราะถ้าคว้าเหรียญได้ก็จะสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกอล์ฟคนแรกในรอบกว่าร้อยปีที่ทำมันได้

แต่ด้วยความที่ทวีปอเมริกาใต้ไม่ค่อยมีการแข่งขันกอล์ฟอาชีพ โอกาสที่โปรทั่วโลกจะได้สัมผัสบรรยากาศและเก็บประสบการณ์ในแถบละตินอเมริกามีน้อยมากตามไปด้วย

การจะมาคาดการณ์ว่า โปรมือต้นๆ ของโลกจะมีโอกาสหยิบเหรียญได้มากคงไม่ถูกนัก

เอรียาเองก็ยอมรับว่า สนามโอลิมปิก กอล์ฟ คอร์ส ที่จะใช้แข่งขันในครั้งนี้ ไม่เป็นที่โปรดปรานของเธอเลย จึงต้องทำการบ้านให้ดีที่สุด

ไม่กี่วันก่อน คนไทยตั้งความหวังเหรียญโอลิมปิกไว้จาก “น้องเมย์” รัชนก แต่วันนี้มี “เม” เอรียา มาให้หวังอีกคนแล้ว ไม่แน่ว่า 2 เม(ย์) 6 แชมป์ในวันนี้ อาจจะอัพเกรดเป็น 2 เม(ย์) 2 เหรียญโอลิมปิกก็เป็นได้

ให้กำลังใจพวกเธอกันเยอะๆ ครับ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image