กำแพงเพชร พร้อมจัดสองล้อ ‘คิงส์ภูมิพล’ เสธ.หมึกย้ำสถิติดี-ฝีมือเด่น มีลุ้นติดทีมชาติ

กำแพงเพชร พร้อมจัดสองล้อ ‘คิงส์ภูมิพล’ เสธ.หมึกย้ำสถิติดี-ฝีมือเด่น มีลุ้นติดทีมชาติ

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ร่วมกับจังหวัดกำแพงเพชร, องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร และสมาคมกีฬาจักรยานชากังราว จัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2567 สนามที่ 4 ระหว่างวันที่ 24-26 พฤษภาคม ที่จังหวัดกำแพงเพชร

พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับการแข่งขันในสนามที่ 4 นี้ สมาคมกีฬาจักยานฯ ได้ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.), จังหวัดกำแพงเพชร, องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร และเทศบาลเมืองหนองปลิง จัดกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ในวันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม เวลา 15.00 น. ที่บริเวณหน้าเทศบาลเมืองหนองปลิง โดยได้รับเกียรติจาก นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานในพิธี ซึ่งมีบรรดานักปั่นจากชมรมต่าง ๆ และพี่น้องประชาชนในจังหวัดกำแพงเพชร ลงทะเบียนสมัครเข้าร่วมกิจกรรมอย่างล้นหลาม โดยจะมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association, Thai Sport Plus และ YouTube : TCA Chanal ตั้งแต่เวลา 14.30 น. เป็นต้นไป

นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า ผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมทุกคนจะได้ประกาศนียบัตร พร้อมทั้งเสื้อยืดคอกลม และกระบอกน้ำที่ระลึก รวมทั้งมีการแจกไฟกระพริบและป้ายสะท้อนแสง “ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจเพื่อนร่วมทาง” ให้แก่นักปั่นนำไปติดที่บริเวณใต้อานจักรยาน เพื่อเป็นการลดการเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งบรรดานักปั่นสูงวัยมักจะออกมาปั่นช่วงเวลาเช้ามืดหรือช่วงค่ำ ๆ ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ นอกจากนี้ยังมีการจัดนิทรรศการขับขี่จักรยานอย่างไรให้ปลอดภัย ทั้งการเตรียมตัวก่อนการปั่น และการปฏิบัติตัวหลังปั่น อีกทั้งการจัดนิทรรศการรณรงค์ต่อต้านการสูบบุหรี่ไฟฟ้า เป็นการชี้ให้เยาวชนรุ่นใหม่และประชาชนทั่วไปรับรู้ว่าบุหรี่ไฟฟ้ามีพิษร้ายแรงไม่แพ้บุหรี่แบบมวน ซึ่งอาจก่อให้เกิดโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดตีบตัน บางรายอาจรุนแรงถึงขั้นเป็นโรคมะเร็งปอด

Advertisement

พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า ขณะเดียวกันสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดกิจกรรมคลินิกซ่อมรถจักรยานฟรี โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนนำรถจักรยานเก่ามาซ่อมแซมเพื่อให้ใช้งานได้อีกครั้ง เป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายตามปรัชญา “เศรษฐกิจพอเพียง” ของในหลวงรัชกาลที่ 9 และมีกิจกรรมประกวดรถจักรยานที่มีความสวยงาม การประกวดรถจักรยานเก่าโบราณ รวมถึงการมอบรางวัลให้แก่นักปั่นทีมีอายุมากที่สุดและน้อยที่สุดทั้งชายและหญิงด้วย สำหรับเส้นทางกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” เริ่มจากหน้าเทศบาลเมืองหนองปลิง แล้วเลี้ยวซ้ายปั่นออกไปบนถนนหมายเลข 101 มุ่งหน้าออกไปทางอำเภอพรานกระต่าย ผ่านศูนย์ราชการจังหวัดกำแพงเพชร ผ่านโรงเรียนบ้านน้ำดิบ ผ่านบ้านเกาะสะบ้า ผ่านอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร กลับมาเข้าเส้นชัยที่หน้าเทศบาลเมืองหนองปลิง ระยะทาง 31.38 กิโลเมตร ส่วนเส้นทางปั่นของเด็ก ๆ ระยะทาง 6 กิโลเมตร

“เสธ.หมึก” เปิดเผยอีกว่า การแข่งขันในสนามที่ 4 นี้ มีบรรดานักปั่นจากทั่วประเทศลงทะเบียนสมัครผ่านเว็บไซต์ของสมาคมฯ เกือบ 600 คน ยังไม่รวมกับผู้ที่เดินทางมาสมัครตัวเองที่กองอำนวยการเทศบาลตำบลหนองปลิง คาดว่าเมื่อปิดรับสมัครน่าจะมีผู้ร่วมแข่งขันรวมเกือบ 1,000 คน ไม่รวมกับเจ้าหน้าที่ประจำทีมและผู้ติดตามที่มาร่วมเชียร์อีกเกือบ 2,000 คน ซึ่งจะส่งผลให้จังหวัดกำแพงเพชรมีเศรษฐกิจที่ดีขึ้นกว่าปกติ โรงแรมที่พักเต็มหมกทุกแห่ง ร้านค้า ร้านอาหาร ร้านสินค้า OTOP ก็มีรายได้เพิ่มมากขึ้น รวมไปถึงแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดก็มีความคึกคักกว่าเดิม

พลเอกเดชา กล่าวเพิ่มเติมว่า ประการสำคัญในสนามนี้สมาคมฯ ได้มอบหมายให้ “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท รองประธานฝ่ายเทคนิค และหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย พิจารณานักกีฬาที่ทำสถิติดีและมีฝีมือโดดเด่นในรุ่นเยาวชน และรุ่นอาวุโส หรือ รุ่น Master หากมีนักปั่นที่มีผลงานยอดเยี่ยมจริง ๆ สมาคมฯ ก็จะเรียกตัวไปเสริมทัพนักปั่นทีมชาติไทยไปร่วมแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2024 ระหว่างวันที่ 5-12 มิถุนายน ที่ประเทศคาซัคสถาน เพราะฉะนั้นขอให้นักปั่นทั้งรุ่นเยาวชนและรุ่นอาวุโสเตรียมตัวให้พร้อม ขณะเดียวกันก็จะดูผลงานของนักกีฬาทีมชาติที่ถูกเรียกตัวไปแล้วว่าสามารถทำผลงานได้ดีแค่ไหน เพื่อที่สตาฟฟ์โค้ชจะได้จัดอีเว้นท์ให้แต่ละคนลงแข่งขันได้อย่างเหมาะสม

Advertisement

นอกจากนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับ สสส. และเทศบาลเมืองหนองปลิง จัดอบรมผู้ช่วยผู้ตัดสิน พร้อมกับอบรมการขับขี่จักรยานอย่างไรให้ปลอดภัย เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม ที่ห้องประชุมเทศบาลเมืองหนองปลิง โดยได้รับเกียรติจาก นายศุภชัย ศรีงาม นายกสมาคมกีฬาจักรยานชากังราวกำแพงเพชร เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรม พร้อมด้วย นางสาวสุรัชตา มาเมตตา ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดกำแพงเพชร และ นางธัญรดา บัวทอง รองนายกเทศมนตรีเมืองหนองปลิง ให้เกียรติมอบเกียรติบัตรแก่ผู้ผ่านการอบรม โดยมีนายขัตติยะ ศรีโสดา ผู้ตัดสินระดับประเทศขั้นสูงสุด และ “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท รองประธานฝ่ายเทคนิคของสมาคมกีฬาจักรยานฯ เป็นวิทยากรให้ความรู้แก่ผู้ที่เข้ารับการอบรม สำหรับผู้ที่ผ่านการอบรมจะไปปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ช่วยผู้ตัดสินในการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 4 ทั้งประเภทถนนและเสือภูเขา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image