ชุมพร9ตำบล1เทศบาลเมืองเรียกร้องเดินหน้าเขื่อนท่าแซะ

วันที่ 25 กรกฎาคม 2561 ที่หน้าศาลากลางจังหวัดชุมพร ตัวแทนชาวบ้านจาก 5 ตำบลของ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร คือ ต.รับร่อ ต.ท่าข้าม ต.นากระตาม ต.ท่าแซะ ต.ทรัพย์อนันต์ และจาก 4 ตำบลของ อ.เมืองชุมพร คือ ต.หาดพันไกร ต.บางลึก ต.นาทุ่ง ต.นาชะอัง และชาวชุมพรในเขตเทศบาลเมืองชุมพร นำโดย นายกฤษฏ์ แก้วรักษ์ นายก อบต.ท่าข้าม ประธานชมรมนายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดชุมพร นายศรีชัย วีระนรพานิช นายกเทศมนตรีเมืองชุมพร นายประทีป แสงจันทร์ นายก อบต.นากระตาม พร้อมด้วยกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนในพื้นที่ 9 ตำบล 1 เทศบาลเมือง ประมาณ 100 คน ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อ นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เพื่อขอให้ดำเนินการส่งต่อไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ขอให้ทบทวนการดำเนินโครงการก่อสร้างเขื่อนท่าแซะ ในพื้นที่ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยและการบริหารจัดการน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค และการเกษตร เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจโดยรวมของจังหวัดชุมพรได้อย่างสมดุล

หนังสือระบุว่า ปัจจุบันยังไม่มีความคืบหน้าของโครงการดังกล่าว จึงทำให้ประชาชนยังประสบปัญหาความเดือดร้อนจากภาวะน้ำท่วมขังซ้ำซาก ทรัพย์สิน ตลอดจนผลผลิตทางการเกษตรได้รับความเสียหาย การก่อสร้างเขื่อนท่าแซะถือเป็นโครงการที่มีความสำคัญในการช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำและปัญหาความเดือดร้อนของชาวชุมพรได้อย่างยั่งยืน และยังเป็นแหล่งต้นทุนก่อให้เกิดอาชีพใหม่ๆ อีกหลายอาชีพ เป็นการเพิ่มรายได้ให้ประชาชนอีกช่องทางหนึ่ง จึงขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.พิจารณายกเลิกมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2551 ที่ให้ชะลอโครงการดังกล่าวไว้ และขอให้เร่งรัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการก่อสร้างเขื่อนท่าแซะเป็นการเร่งด่วนเพื่อประโยชน์สุขของชาวชุมพรด้วย

หลังจากรับมอบหนังสือเรียกร้องจากนายกฤษฏ์และนายศรีชัยแล้ว นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร กล่าวกับทุกคนว่า จะรีบดำเนินการส่งหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีทันที อย่างไรก็ตาม ปัญหาในเรื่องนี้ยืดเยื้อมายาวนาน เนื่องจากยังมีราษฎรอีกกลุ่มหนึ่งที่ไม่เห็นด้วยกับโครงการดังกล่าว การดำเนินโครงการใหญ่ๆ จำเป็นต้องดูว่าเสียงส่วนใหญ่ต้องการอย่างไร และต้องให้ความสำคัญกับเสียงส่วนน้อยด้วย ทราบว่าโครงการชลประทานชุมพรยังมีอีกหลายโครงการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม เช่น การขุดลอกคูคลองต่างๆ ในฐานะผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพรจะเร่งรัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนให้ดีที่สุด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image