‘กัปตัน-พนง.บินไทย’ รวมพลังเปลี่ยนโปรไฟล์ เฟซบุ๊ก-ติดแฮชแท็ก ‘ทีมนักบิน’

กรณีเที่ยวบิน TG 971 ซูริก-กรุงเทพฯ วันที่ 11 ต.ค. 2561 ดีเลย์กว่า 2 ชั่วโมงครึ่ง ต้นเหตุเกิดจากนักบินไม่ยอมนำเครื่องขึ้น เพราะที่นั่งของคณะนักบินที่จะโดยสารกลับ (Deadhead pilot) ไม่ได้นั่งในชั้นเฟิร์สต์คลาสโดยอ้างสิทธิ ปล่อยผู้โดยสารกว่า 300 คนนั่งรอ จนสุดท้ายผู้โดยสารสามี-ภรรยาคู่หนึ่ง ซึ่งได้จองที่นั่งชั้นบิซิเนสคลาสและได้รับการอัพเกรดเป็นชั้นเฟิร์สต์คลาส ต้องยอมสละที่นั่งให้ ทั้งนี้ เที่ยวบิน TG 971 ตามตารางการบินจะต้องบินกลับด้วยเครื่องบินโบอิ้ง B777-300ER แต่ด้วยเครื่องบิน B777-300ER เสียที่ซูริก ขากลับจึงต้องใช้เครื่องบิน B747-400 ไปรับผู้โดยสารจากซูริกกลับกรุงเทพฯ พร้อมพานักบินชุดที่ขับเครื่องบินที่จอดเสียที่ซูริกกลับมาด้วย เพราะตามหลักนักบินไม่สามารถขับข้ามแบบได้ ซึ่งเครื่องบิน B747 มีชั้นเฟิร์สต์คลาส ขณะที่ B777 ไม่มีชั้นเฟิร์สต์คลาส และนายสถานีการบินที่ซูริกได้อัพเกรดผู้โดยสารที่ซื้อตั๋วในชั้นบิซิเนสคลาส เป็นเฟิร์สต์คลาส จากนั้นเกิดเหตุการณ์ตามที่เป็นข่าว โดยต่อมาการบินไทยออกแถลงการณ์ขอโทษผู้โดยสารเที่ยวบินที่ทีจี 971 ซูริก-กรุงเทพฯ และตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ซึ่งคาดว่าผลตรวจสอบข้อเท็จจริงจะแล้วเสร็จในสัปดาห์หน้า พร้อมกันนั้นเมื่อวันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา นายสนอง มิ่งเจริญ นายกสมาคมนักบินไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Sanong Mingcharoen พร้อมขึ้นรูปโปรไฟล์ในชุดเครื่องแบบนักบิน เชิญชวนให้นักบินพร้อมใจกันเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ที่สวมใส่ชุดเครื่องแบบนักบินด้วยข้อความว่า “ขอเชิญชวนให้พี่ๆ น้องๆ เปลี่ยน รูป Profile เป็นรูปเครื่องแบบที่เราภูมิใจครับ” นั้น

เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม รายงานข่าวแจ้งว่า หลังจากที่นายสนองเชิญชวนให้ทุกคนที่ทำงานการบินไทย เปลี่ยนรูป profile เฟซบุ๊ก ปรากฏว่าจนถึงวันนี้ กัปตัน สจ๊วต แอร์โฮสเตส บุคลากรการบินไทย ตลอดจนกัปตันที่เกษียณไปแล้ว หรือกัปตันที่เคยทำงานในการบินไทย ได้ทยอยเปลี่ยนรูป profile กันมาตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคม จนถึงวันนี้ โดยเปลี่ยนรูป profile มาเป็นเครื่องแบบการบินไทยตามสายงานของตนเอง และที่สำคัญมีการติดแฮชแท็ก “teamTG” “tgpilot” ด้วย เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ถึงพลังความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน แสดงถึงความรักในการบินไทย และให้กำลังใจกัปตันที่ประสบเหตุการณ์ดราม่าบินไทยดังกล่าว

 

Advertisement

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตรมต.คลัง ชี้ ปมนักบินประท้วง นับว่าอ่อนหัด บอกต้องระลึกเสมอ ลูกค้ามีทางเลือก
ทีจีเยียวยา 300 ผู้โดยสาร ดีดีชี้เหตุสื่อสารบกพร่อง สหภาพซัดขาดภาวะผู้นำ
ปลัดคมนาคม ยัน ตั้ง กก.คนในสอบปมดราม่าทีจีไม่เข้าข้างฝ่ายใด วอนคนการบินไทยหยุดเคลื่อนไหว
ดีดีการบินไทยยันต้องเยียวยาผู้โดยสารทั้งหมด ไม่ใช่แค่ 2 คน ลั่นโมโหทำแผนฟื้นฟูสะดุด 
นักบินทีจีกว่า 100 บุกให้กำลังใจเพื่อน มั่นใจผลสอบ‘อะลุ่มอล่วย’ สรุประบบผิดพลาด เพื่อรักษาองค์กรไว้
“อาคม”ยันผู้โดยสารทีจี 971 ไม่เสียสิทธิ ประเด็นดราม่าเป็นการสร้างเหตุผลขึ้นมาเอง
‘สหภาพบินไทย’ แจงนักบินแย่งที่นั่งไม่ผิด แต่ควรมีภาวะผู้นำ-นึกถึงผดส.มากกว่านี้
อดีตรองปลัดขอการบินไทยแก้ปัญหาอย่างจริงใจ ยันไม่โกรธเคืองหลังสละที่นั่งให้นักบิน
‘กัปตันสนอง’ โพสต์ชวนนักบินขึ้นรูปโปรไฟล์ในชุดเครื่องแบบ
ด่วน! ‘กัปตัน’ ทีจี รวมตัวสนง.ใหญ่ให้กำลังใจ4นักบิน ถูกสอบปมแย่งที่นั่งผู้โดยสาร
‘บรรยง’ แนะบินไทยทบทวน 4 ข้อเพื่อความมั่นคงในฐานะสมบัติของชาติ
‘บรรยง’อดีตบอร์ดบินไทยแฉ! เจอบ่อยถูกเตะจากชั้นเฟิร์ตส์คลาสเพื่อนักบิน
‘ดีดีบินไทย’ ลั่น 1 สัปดาห์สรุปผลสอบกรณีกัปตัน ชี้ต้องดูรอบด้านเพราะทำเสียภาพลักษณ์บริษัท
‘แอตต้า’เตรียมออกท่าที ให้ล้อมกรอบนักบินแย่งเฟิร์สต์คลาส
งัดระเบียบ ‘บินไทย’ ล็อกที่นั่งให้นักบินแค่ชั้น ‘บิซิเนส’
โซเชียลแห่แชร์ ‘นายสถานีซูริกบินไทย’ งัดข้อ ‘กัปตัน PIC’ ปมทีจีดีเลย์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image