โซเชียลแห่แชร์ ‘นายสถานีซูริกบินไทย’ งัดข้อ ‘กัปตัน PIC’ ปมทีจีดีเลย์

โลกออนไลน์แห่แชร์เบื้องลึกเบื้องหลังที่เผยแพร่ในไลน์ซึ่งเป็นข้อมูลอีกด้านเกี่ยวกับที่มาของการบินไทย เที่ยวบิน TG 971 ซูริก-กรุงเทพฯ วันที่ 11 ต.ค. 2561 ดีเลย์กว่า 2 ชั่วโมงครึ่ง ต้นเหตุเกิดจากนักบินไม่ยอมนำเครื่องขึ้น เพราะที่นั่งของคณะนักบินที่จะโดยสารกลับ (Deadhead pilot) ไม่ได้นั่งในชั้นเฟิร์สต์คลาสตามสิทธิ ปล่อยผู้โดยสารกว่า 300 คนนั่งรอ จนสุดท้ายผู้โดยสารสามี-ภรรยาคู่หนึ่ง ซึ่งได้จองที่นั่งชั้นบิซิเนสคลาสและได้รับการอัพเกรดเป็นชั้นเฟิร์สต์คลาส ต้องยอมสละที่นั่งให้  โดยมีรายละเอียด ดังนี้

การล่าช้าของเที่ยวบิน TG971/11Oct2018

เวลาประมาณ 1020 ลูกเรือและนักบินมาถึงเครื่อง

เวลา 1050 พบว่านักบิน passive ได้ที่นั่ง 16AB/16JK ซึ่งไม่ตรงตาม manual PIC จึงได้โทรถาม KK ถึงเรื่องการจัด passive seat และขอให้เปลี่ยน 2seat ของ FC passive ให้อยู่ในโซน F/Class เนื่องจากไฟลท์นี้ operate B/Class และ Y/Class จึงมีที่ว่างให้ FC passive ใช้ที่นั่งในโซน F/Class ได้ตามสิทธิ แต่ได้รับคำตอบจาก KKว่า ”ที่นั่ง F/Class เต็มแล้ว”

Advertisement

PIC แปลกใจเนื่องจากตอน brief ก่อนทำงานว่ามีผู้โดยสาร B/class ที่ได้นั่ง F/Class เพียง3 และ 7 ที่นั่งตามลำดับเวลา
และไม่แน่ใจว่ามี booking ผู้โดยสาร B/class ที่ได้นั่ง F/Class เพิ่มเข้ามา หรือมีการอัพเกรดผู้โดยสาร หรือมีเหตุผลอื่นใดที่ KKไม่ได้อธิบายให้เข้าใจ

จึงขอให้ KK อย่าเพิ่ง board ผู้โดยสาร ขอให้แก้ปัญหาตรงนี้ก่อน เพราะหาก board ผู้โดยสารเข้ามาแล้วต้องมีการสับเปลี่ยนที่นั่งภายหลัง จะทำให้แก้ปัญหาภายในเครื่องยุ่งยากกว่าเดิม

KK ยืนยันที่จะไม่เปลี่ยนที่นั่งให้ผู้โดยสาร ตอบว่า “กัปตัน passive แค่นอนกลับ ผู้โดยสารมีค่ากว่า” และกล่าวว่า “เดี๋ยวผู้โดยสารจะร้องเรียน”

Advertisement

ไม่มีการติดต่อใดๆ จากพนักงานภาคพื้นอีกเลย
เวลาผ่านไปถึง 50 นาที เลยเวลาเครื่องออก เป็นครั้งแรกที่ KKเดินมาหน้าห้องนักบิน บอกว่า “ผู้โดยสารพร้อมแล้ว” PIC บอกว่า “จัดการที่นั่งเรียบร้อยหรือยัง”
ได้รับคำตอบว่า”ทำไม่ได้” KK ไม่ได้มีคำอธิบายใด ที่จะให้เข้าใจได้มากขึ้น
PIC บอก “ก็ยังไม่ต้อง board”

แต่ KK กลับแจ้งดังชัดเจนว่า “งั้นก็ AOG เครื่อง เข้าโรงแรมนอนให้หมด”

ทางนักบินทุกคนก็ตกใจ และงงกับคำพูดของKK ไม่เข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น พูดอย่างนั้นได้อย่างไร

เวลาผ่านไป 30 นาที KKเดินมาพูดหน้าห้องนักบิน โดยบอกPICว่า “ให้โทรกลับไปหา OS กัปตันณัฐชัยด้วย” แล้วเดินจากไป

กัปตันและนักบินหลายท่านที่นั่งในห้องนักบินได้พยายามเชิญKKให้มานั่งคุย แต่KKปฏิเสธและเดินจากไป

เวลาผ่านไปอีก 30 นาที KK เดินมาแจ้ง PIC อีกครั้งว่า “PIC ไปแจ้งเหตุผลแก่ผู้โดยสารหน้าเกทเอง”
แล้วก็เดินจากไป

อีก10นาทีต่อมา KKเดินมาพูดว่า
“มีแต่ DKเท่านั้นที่จะบอกให้ผมย้ายที่นั่งผู้โดยสารได้”

เวลาผ่านไป 10นาที ground staff ผู้หญิงเข้ามาแจ้งว่าKKกำลังคุยกับทาง DK

เวลาผ่านไป 15นาที ground staff เข้ามาแจ้งว่า ทุกอย่างเรียบร้อย จึงเริ่มทำการ board ผู้โดยสาร การboard แล้วเสร็จภายใน 20 นาที จึงดำเนินการขออนุญาตทำการบินต่อไป

เครื่องบินจอดที่กรุงเทพเวลา 0006

ข้อเสนอแนะ

1. เมื่อเที่ยวบินใดทำการบินแบบ 2-class concept ด้วย aircraft type ที่มี first class (B747/A380) ขอให้ระบบปิดใน first class zone เพื่อผู้โดยสาร B/Class จะไม่สามารถจองที่นั่งล่วงหน้าใน F/Class ได้ เพื่อป้องกันปัญหาความเหลื่อมล้ำ การร้องเรียน ความเสียหายของเก้าอี้ และอุปกรณ์บนเครื่องบิน หรือปัญหาอื่นๆที่อาจจะเกิดขึ้น

2. ขอให้พนักงานภาคพื้นติดต่อสื่อสารกับ PIC หรือหัวหน้าลูกเรือให้เข้าใจรับรู้ในสถานการณ์ปัจจุบันที่เกิดขึ้น อย่างถูกต้องและต่อเนื่องหากมีสิ่งใดเปลี่ยนแปลงไปจากเอกสาร หรือการbrief ที่ได้รับก่อนการบิน เพื่อนักบินและลูกเรือจะได้เตรียมความพร้อมที่จะให้บริการอย่างถูกต้อง

3. การแก้ปัญหาใดๆก็ตามที่ต้องใช้เวลามาก ขอให้ทุกฝ่ายตระหนักถึงข้อจำกัดเรื่องชั่วโมงการบินของนักบินและลูกเรือด้วย

ไฟลท์971วันนี้ทำการบินโดยนักบินเพียง3ท่าน อีกเพียง2ชั่วโมงจะหมดเวลาตามข้อกำหนด ก็ต้องยกเลิกไฟลท์หรือ นักบิน3คนที่ต้องทำการบินต่อไปอีก10-11ชั่วโมงนั้นไม่อาจทราบว่าจะพบเจออะไรระหว่างทางและอาจกระทบกระเทือนถึงความปลอดภัยของเที่ยวบินได้

4. ลูกเรือ passive แม้จะไม่ได้ปฏิบัติงานในเที่ยวบินนั้นๆ แต่ก็บินมาเพื่อเตรียมพร้อมในการทำงานในเที่ยวบินขากลับ ขอให้พนักงานภาคพื้นตรวจสอบตรวจตราจัดเตรียมรถรับส่งให้เพียงพอกับนักบินและลูกเรือในวันนั้น เพราะทางสถานีน่าจะทราบข้อมูลล่วงหน้าแล้ว ไม่สมควรให้ลูกเรือหรือนักบินนั่งแท๊กซี่ไปโรงแรมเอง เพื่อความปลอดภัย ความเป็นระเบียบ และภาพลักษณ์ที่ดีของสายการบิน

ไฟลท์970/10OCT18 ที่ PIC มานั้นนักบินและลูกเรือ4ท่าน ต้องเรียกรถแท็กซี่เพื่อนั่งไปโรงแรมที่พักเอง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟังความเห็น ‘ลูกเรือ’ ต่างค่าย หลังเกิด ‘ดราม่าบินไทย’
กัปตันโสภณแจงเหตุ ‘นักบิน Deadhead’ ต้องนั่ง’เฟิร์สต์คลาส’ – ใช้ ‘ที่นอนนักบิน’ ไม่ได้
‘บินไทย’ ออกหนังสือห้าม 4 นักบินปูดข้อมูล หลังบินไทยดีเลย์กว่า 2 ช.ม.
ผจก.เที่ยวบินอาวุโส แจง ‘บินไทย’ ล่าช้า เหตุ ‘นายสถานีซูริก’ ไม่กันที่ให้นักบิน
ทูต ‘นริศโรจน์’ เตือนระวังโอละพ่อปมดราม่าบินไทย ติงสื่อ ‘ใส่สีตีไข่’
‘นักบินตกเป็นจำเลยสังคม’ กัปตันการบินไทยเผยต้นเหตุไฟลต์ป่วนก่อนเรื่องบานปลาย
เปิดภาพ ‘โบอิง 747-400’ ทำไม ‘นักบิน’ ต้องอ้างสิทธิแย่งที่นั่ง ‘เฟิร์สต์คลาส’ ผู้โดยสาร
เฟซ ‘นายกสมาคมนักบินฯ’ ระอุหลังแจงแทนเพื่อนนักบิน โซเชียลแซะ ‘รักตัวเองเท่าฟ้า’
เปิดเอกสาร การบินไทย แจงเหตุ นักบินอ้างสิทธิแย่งที่นั่งเฟิร์สต์คลาสผู้โดยสาร
เหตุการณ์ ‘นักบิน’ อ้างสิทธิขอที่นั่งเฟิร์สต์คลาส กระทบต่อองค์กร ‘การบินไทย’ หรือไม่ อย่างไร
ดุเดือด! โซเชียลถล่มเมนต์ ‘การบินไทย’ ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ ปมผู้โดยสารสละที่ให้นักบิน
สหภาพฯ จวกการบินไทยปมที่นั่งนักบิน ลั่นหากต้องการนอนพัก มีห้องแยกแต่ไม่ใช้ 
การบินพลเรือนฯย้ำปม ‘ที่นั่งเฟิร์สคลาส’ เรื่องภายในบินไทย ไม่ต้องตรวจสอบ ไม่เกี่ยวความปลอดภัย
เจาะละเอียด! เผยนาทีกล่อมผู้โดยสารเฟิร์สต์คลาส ก่อนยอมถอยให้นักบิน
ที่แท้! อดีตบิ๊ก ขรก. ผู้โดยสารคู่สามีภรรยาที่เสียสละให้นักบิน
อีกมุม! นักบินโพสต์ข้อเท็จจริงสิทธิที่นั่งชั้นธุรกิจ พร้อมเรียกร้องความเป็นธรรม
เจอแล้ว! ผู้โดยสารสามีภรรยาผู้เสียสละแทน ‘นักบิน’ ยอมเปลี่ยนที่นั่งไม่เช่นนั้นไม่ได้ไป
‘บินไทย’ ขอโทษ-สั่งสอบ คณะนักบินเห็นแก่ตัว ไม่ยอมบิน จนกว่าจะได้นั่งที่ๆต้องการ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image