ผู้ว่าการรถไฟ ขออย่าจุดประเด็นสถานีอยุธยา ยันเสนอแนะได้ ไม่ใช่ตั้งหน้าตั้งตาค้าน เผยคืบหน้าเยอะแล้ว
เมื่อวันที่ 22 เมษายนที่ผ่านมา นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงกรณีนักวิชาการด้านโบราณคดีออกมาค้านการก่อสร้างสถานีอยุธยาของโครงการรถไฟความเร็วสูงช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา จะส่งผลกระทบต่อโบราณสถานในพื้นที่เมืองอโยธยา ว่า โครงการได้เดินหน้าไปไกลแล้วทุกขั้นตอน ทั้งการออกแบบ การจัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) และการประมูลก่อสร้าง ปัจจุบัน รฟท.อยู่ระหว่างดำเนินการผลกระทบต่อมรดกโลกทางวัฒนธรรม หรือ Heritage Impact Assessment (HIA) ซึ่งต้องทำรายงานผลกระทบเพิ่มเติมเสนอต่อยูเนสโก ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ต่อไป หลังกังวลผลกระทบต่อแหล่งมรดกโลกอยุธยา ทำให้โครงการต้องรอผลอนุมัติจากตรงนี้ และมีความล่าช้าจากแผนเดิมแล้ว 1 ปี
“เท่าที่ทราบทางวิ่งไม่มีปัญหา เพราะสร้างบนแนวรถไฟเดิม แต่ที่กำลังคัดค้านคือ แบบสถานีที่สร้างใหม่ ซึ่งมีขนาดใหญ่ เราจะรับฟังแล้วนำไปปรับแบบสถานี เช่น ให้มีขนาดเล็กลง แต่จะให้ย้ายไปอยู่นอกเมืองที่ไกลออกไปอีกหลายกิโลเมตร คงไม่เหมาะสม และไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะมันเลยจุดที่ต้องไปเริ่มใหม่แล้ว” นายนิรุฒกล่าว
นายนิรุฒกล่าวว่า ถามว่าการสร้างสถานีจะส่งผลกระทบต่อการเป็นมรดกโลก หรือเมืองโบราณหรือไม่นั้น ตำแหน่งสถานีอยู่ห่างไกลจากพื้นที่ไปกว่า 2 กิโลเมตร มากกว่าที่กฎหมายกำหนด และไม่ได้สร้างผ่าเมือง เพราะสร้างบนแนวรถไฟเดิม และโครงการนี้หากสร้างเสร็จจะมีประโยชน์ต่อคนอยุธยา แต่หากไม่มีสถานีจอดที่นี่จะทำให้เสียประโยชน์ อยากให้ทุกฝ่ายมาร่วมกันผลักดันโครงการให้เกิดมากกว่า ซึ่ง รฟท.อยากจะทำให้ทุกอย่างออกมาดีที่สุด ปัจจุบันงานก่อสร้างเดินหน้าไปแล้วหลายสัญญา ตั้งเป้าจะเปิดบริการในปี 2570
“ในความเห็นส่วนตัว ไม่อยากให้เอาเรื่องสถานีอยุธยามาเป็นประเด็น เพราะยังมีคนจากสระบุรี และโคราชหรือพื้นที่อื่นๆ ที่จะได้ใช้บริการ และใช้ประโยชน์อย่างสูงสุด หากมีข้อเสนอก็ให้แนะนำมา ไม่ใช่ตั้งหน้าตั้งตาไม่ให้สร้าง ซึ่งการสร้างรถไฟความเร็วสูง ทำให้มีการพัฒนา และความเจริญเข้าสู่พื้นที่” นายนิรุฒกล่าว
แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคมกล่าวว่า ขณะนี้ รฟท.อยู่ระหว่างรับฟังความเห็น HIA จากนั้นจะสรุปทั้งหมดให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่พิจารณาจะให้ดำเนินการอย่างไรต่อไป โดยที่ผ่านมา รฟท.ได้ปรับรายละเอียดสถานี และทางวิ่งช่วงผ่านเมืองอยุธยาใหม่ ปรับลดคานทางวิ่งของทางรถไฟยกระดับจาก 21.62 เมตร เหลือ 17 เมตร และใช้ระยะสูงสุดของอาคารตาม EIA เดิม
ซึ่งหลังคากลางอาคารสูงสุดอยู่ที่ 37.45 เมตร ระดับชั้น 3 ชานชาลารถไฟความเร็วสูงอยู่ที่ 21.62 เมตร ระดับชั้น 2 ชานชาลาพื้นที่ขายตั๋ว และรอรถ สูง 12 เมตร ระดับชั้น 1 สถานีเดิม ชานชาลารถไฟทางไกล และชานชาลารถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงในอนาคตสูง 1.50 เมตร ซึ่ง รฟท.จะเดินหน้าก่อสร้างตามแนวทางเดิมในส่วนของทางวิ่ง ส่วนสถานียังตรงอยู่ตำแหน่งเดิม และรอผลสรุปรายงาน HIA และการอนุมัติจากยูเนสโก
แหล่งข่าวกล่าวว่า สำหรับความคืบหน้าการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา (รถไฟไทย-จีน) ระยะทาง 250.77 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 179,412 ล้านบาท งานโยธา 14 สัญญา เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ภาพรวมคืบหน้าแล้ว 18.56% สร้งเสร็จแล้ว 1 สัญญา ช่วงกลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร ปัจจุบันกำลังเร่งรัดสร้าง 10 สัญญา ยังไม่ได้เริ่มก่อสร้าง 3 สัญญา ซึ่งรวมสัญญาช่วงบ้านโพ-พระแก้ว ระยะทาง 13.30 กิโลเมตร วงเงิน 10,325 ล้านบาท ยังติดเรื่องแบบสถานีอยุธยาด้วย
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
นักวิชาการ รุดยื่น ‘Saveอโยธยา’ กลางวงประชาพิจารณ์ ค้านรถไฟ สร้างผ่าเมืองเก่า
‘อดีตอธิบดีกรมศิลป์’ เบรกให้คิดใหม่ ดึงเทคโนโลยีทำ ‘รถไฟไฮสปีด’ ถึงเสียเงิน-เวลา แต่มรดกอยุธยาไม่ตาย
สปาฟา ติงประเมิน HIA ไฮสปีดเทรนอยุธยา ‘ไม่สามารถทำให้คนรับฟังเชื่อได้’ อ.โบราณฯแจงติด 2 กรอบ