นักวิชาการ รุดยื่น ‘Saveอโยธยา’ กลางวงประชาพิจารณ์ ค้านรถไฟ สร้างผ่าเมืองเก่า

พระนครศรีอยุธยา – นักวิชาการ กลุ่ม ‘Save อโยธยา’ ยื่นหนังสือ กลางวงประชาพิจารณ์ ทบทวนการศึกษาผลกระทบ รถไฟความเร็วสูงผ่านพื้นที่ เมืองเก่าอโยธยา 

เมื่อวันที่ 20 เมษายน ที่โรงแรมกรุงศรีริเวอร์ จ.พระนครศรีอยุธยา การรถไฟแห่งประเทศไทย จัดการประชุมรับฟังความคิดเห็น การศึกษาผลกระทบด้านทรัพย์สินทางวัฒนธรรมของแหล่งมรดกโลกทาง นครประวัติศาสตร์ ครั้งที่ 2 ในโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทย และรัฐบาลจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาคช่วงกรุงเทพมหานคร-หนองคาย

ทั้งนี้ นายกกชัย ฉายรัศมีกุล รองผู้ว่าฯพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในการเปิดการประชุม กล่าวตอนหนึ่งว่า การสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงย่อมมีผลกระทบหลายด้านเกิดขึ้น ทั้งต่อชุมชนและพี่น้องประชาชน สืบเนื่องมาจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นแหล่งมรดกโลกที่ต้องรักษาเอาไว้ แต่อีกมุมหนึ่งจังหวัดพระนครศรีอยุธยาต้องมีการพัฒนาเพื่อความเจริญทั้งเศรษฐกิจ และสังคมให้ดีขึ้นควบคู่กันไป ดังนั้น การรับฟังความคิดเห็นและการศึกษาผลกระทบให้รอบด้านละเอียด จึงมีความจำเป็นมาก

ขณะที่ รศ.ดร.กรรณิการ์ สุธีรัตนาภิรมย์ อาจารย์คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร ผู้เชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรม ได้รายงานผลการรับฟังความเห็น ประเด็นการรับฟังความคิดเห็นประเมินผลกระทบด้านทรัพย์สินทางวัฒนธรรม เมื่อครั้งที่ 1 โดยอยุธยาเป็นเมืองที่ทับซ้อนกันระหว่างเมืองเก่ากับเมืองที่กำลังมีการพัฒนา สิ่งปลูกสร้างหลายอย่างที่มีอยู่ในปัจจุบัน มีรูปแบบการก่อสร้างที่เข้าไปในพื้นที่ใกล้กับอุทยานประวัติศาสตร์ และโบราณสถานในพื้นที่นอกเกาะเมือง การศึกษาผลกระทบ และมีเวลาในโครงการนี้เป็นโครงการแรกที่ทำในเมืองไทยเป็นครั้งแรก และมีเวลาที่จำกัด

ADVERTISMENT

“เราได้ศึกษาข้อมูลพื้นฐานของแหล่งมรดกโลกและสภาพปัจจุบัน ศึกษา เกี่ยวกับคุณค่าโดดเด่นอันเป็นสากล การวิเคราะห์คุณค่าตามที่ประกาศขึ้นทะเบียนมรดกโลก ไม่ได้ศึกษาแค่ใน จ.พระนครศรีอยุธยา หรือแค่เฉพาะในแหล่งมรดกโลกนครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาเท่านั้น เพราะการประเมินผลกระทบต้องมองถึงองค์รวมของเส้นทางรถไฟทั้งหมด” รศ.ดร.กรรณิการ์ระบุ

ในช่วงของการเปิดรับฟังความคิดเห็น มีประชาชน ที่ได้รับผลกระทบแสดงความคิดเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย รวมถึงมีนักวิชาการบางส่วนที่ประชุมผ่านระบบออนไลน์ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นในความไม่ชัดเจนในข้อมูลการนำเสนอผลการศึกษาผลกระทบทางวัฒนธรรม รวมถึงความคุ้มค่าในการลงทุนที่อาจจะต้องแลกการสูญเสียความงดงามทางวัฒนธรรม กับการพัฒนาด้านเศรษฐกิจที่จะเกิดจากการมีรถไฟความเร็วสูง และสถานีรถไฟความเร็วสูงที่อยู่ในพื้นใกล้กับแหล่งวัฒนธรรม ข้อมูลน้อยเกินไป โดยเฉพาะผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับ โบราณสถานในพื้นที่เมืองอโยธยา ที่อยู่นอกนครประวัติศาสตร์

ADVERTISMENT

ไชยวัฒน์ วรเชษฐวราวัตร อายุ 68 ปี อาจารย์พิเศษมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ตนเป็นผู้ได้รับผละทบโดยตรง เพราะมีบ้านพักอยู่ใกล้กับแนวรถไฟปัจจุบันได้เข้ารับฟังความคิดเห็นมาแล้ว 2 ครั้ง ยังไม่มีความชัดเจน ว่าสถานีรถไฟความเร็วสูงจะเกิดขึ้นที่อยุธยาหรือไม่ ส่วนตัวอยากให้มีและการดำเนินการก่อสร้างก็มีการดำเนินการก่อสร้างตัวตอม่อของรางรถไฟมาแล้ว ไม่ได้แค่อยากให้รถไฟความเร็วสูงวิ่งผ่านอยุธยาไป เสนอแนะให้ทำประชาพิจารณ์ ให้มีการลงคะแนนเสียงแบบเลือกตั้งไปเลยว่าจะสร้างหรือไม่สร้าง

นายธนกฤต กิตติธรรมกูล นายกสามคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ในมุมมองของผู้ประกอบการท่องเที่ยว มองว่า การท่องเที่ยวกำลังถูกเอามาเป็นจำเลยอีกแล้ว ทุกโครงการที่จะเกิดขึ้นที่อยุธยา จะนำเสนอว่า ส่งเสริมกระตุ้นการท่องเที่ยว ถ้าเรามีรถไฟความเร็วสูงมีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวมาก มาถึงสถานีอยุธยาแล้ว จะเดินทางไปท่องเที่ยวในอยุธยาแบบไหน เรามีสถานที่ท่องเที่ยวรองรับเพียงพอไหม ศักยภาพพร้อมไหม หลายสถานที่ท่องเที่ยวหลายผู้ประกอบการ ติดขัดเรื่องปัญหาของการพัฒนา ด้วยข้อกฎหมาย พ.ร.บ.ของกรมศิลปากร ตามระเบียบ ธุรกิจท่องเที่ยวต้องการเพิ่มเรื่องการจับจ่ายใช้จ่ายของนักท่องเที่ยว ไม่ได้ต้องการเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยว

“แต่ในปัจจุบันอยุธยามีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวจำนวนมาก วันหยุด หรือเทศกาลต่างๆ เรามีนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมาก จนการจราจรติดขัด มีรถไฟความเร็วสูงมีสถานีรถไฟความเร็วสูง มันจะเพิ่มนักท่องเที่ยวได้มากจริงไหม แล้วเราพร้อมรองรับจำนวนนักเที่ยว ประชาชนที่จะเดินทางรถไฟความเร็วสูง จำนวนมากได้แล้วหรือยัง อยากให้มีการศึกษาตรงนี้ด้วย คนอยุธยาอยากมีรถไฟความเร็วสูง เราดีใจ แล้วการที่มีมรดกโลก เราได้อะไร หรือไม่มีแล้ว เราจะเสียอะไร ถ้าเราไม่มีมรดกโลก พอยูเนสโก้ประกาศว่า เราเป็นมรดกโลก เรามาถูกห้ามทำโน่นทำนี่ อยากให้นักวิชาการมาบอกให้ชัดเจนกว่านี้” นายธนกฤตกล่าว

นายเฉลิม อภิวาท รองประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าว่า ส่วนตัวมองว่า เราจะเสียหายมาก ถ้าหากก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงและสถานีรถไฟความเร็วสูง มีผลทำให้อยุธยาถูกถอดออก จากมรดกโลก การศึกษาผลกระทบถ้าพบว่า มีผลกระทบ เลี่ยงได้ควรเลี่ยงหรือต้องใช้งบประมาณที่มากจากเดิม เพื่อรักษาความเป็นมรดกโลกเอาไว้ ทำให้รถไฟความเร็วสูงอยู่คู่กับมรดกโลกให้ได้

ผศ.ปกาศิต เจิมรอด คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ ม.ราชภัฏพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ส่วนตัวคิดว่าการมีรถไฟฟ้าผ่านจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และสถานีรถไฟฟ้าอยู่ที่อยุธยา นับว่าเป็นสิ่งดี ที่จะช่วยพัฒนาจังหวัดในระบบขนส่งรวมถึงภาพรวมของเศรษฐกิจโดยรวมทั้งหมด โดยเฉพาะเรื่องการท่องเที่ยว เราต้องมาวิเคราะห์ศึกษา สอบถามกับชาวบ้าน นักวิชาการ ถึงความเหมาะสม ในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะในเรื่องความเป็นมรดกโลก

วันนี้ตัวสถานีรถไฟอยุธยา พื้นที่ปัจจุบันเป็นที่แออัดอยู่แล้ว และยังอยู่ใกล้กับโบราณสถานหลายแห่ง เพราะในการก่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงที่ต้องมีการก่อสร้างตัวรางที่อยู่สูงเหนือแนวรางรถไฟเดิม การก่อสร้างต้องมีความมั่นคงแข็งแรง ต้องมีการขุดเจาะตอกเสาเข็ม รวมถึงการก่อสร้างสถานีรถไฟด้วยความมั่นคงแข็งแรงของตัวโบราณสถาน มีความแข็งแรงขนาดไหน

ในพื้นที่ของตัวเกาะเมือง และบริเวณใกล้เคียง เราจะเห็นว่า มีซากโบราณสถานที่ผุดขึ้นมาให้เห็น แต่จริงๆ แล้วถ้าเราขุดเจาะกันลงไปตรงไหนย่อมเจอซากของโบราณสถานอย่างแน่นอน เรื่องนี้กรมศิลปากร ที่ดูแล กำกัลตาม พ.ร.บ.โบราณสถานย่อมรู้ดีอยู่ และต้อง เป็นแม่งานในการตรวจสอบ ชี้กำหนดจุดพื้นที่ได้ว่าบริเวณไหนที่ก่อสร้างได้หรือไม่ได้

“โครงการดำเนินการก่อสร้างมาแล้ว ส่วนตัวมองว่า ก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าความเร็วสูงที่สถานีอยุธยา ไม่เหมาะสม เพราะอยู่ใกล้กับแหล่งโบราณสถาน และชุมชนดั่งเดิม มีพื้นที่เหมาะหลายพื้นที่ในการก่อสร้าง อาจจะไม่ต้องอยู่ในพื้นที่ใกล้เกาะเมือง อำเภอที่ใกล้เคียงที่มีพื้นที่ไม่ได้กระทบกับชุมชน และโบราณสถาน แล้วสร้างโครงข่ายระบบขนส่งเข้ามาที่เกาะเมืองได้ การก่อสร้างใช้เวลานานรวมถึงรถไฟฟ้าความเร็วสูง สถานีรถไฟต้องอยู่กับคนอยุธยาอีกนานถึงรุ่นหลานๆ เรา ต้องคิดถึงความเหมาะสมให้ดี” ผศ.ปกาศิตกล่าว

ด้าน นายศิริพจน์ เหล่ามานะเจริญ นักวิชาการอิสระ และ นายฆนัท นาคถนอมทรัพย์ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และผู้ก่อตั้งกลุ่ม ‘Save อโยธยา’ ได้นำหนังสือ ทบทวน เรื่องของการศึกษาของโครงการ และรายชื่อประชาชนที่ต้องการเก็บรักษาประวัติศาสตร์ของชาติไว้ เพื่อเสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยงานทบทวนให้ย้ายเส้นทางรถไฟออกไปนอกเขตเมืองเก่าอโยธยาศรีรามเทพนคร โดยจะนำรายชื่อผู้เสนอให้ทบทวนโครงการ เสนอต่อ แทนของการรถไฟแห่งประเทศไทย ในที่ประชุม

โดย นายศิริพจน์กล่าวว่า มีประชาชน และนักวิชาการ ได้กล่าวถึงผลกระทบ ความคุ้มค่าในการสร้าง รวมถึงประชาชนที่เห็นด้วยกับการก่อสร้าง เพราะอาจะยังไม่เข้าใจในเรื่องของผลกระทบที่ มีการศึกษายังไม่รอบด้าน เนื้อหาที่ประชาชนยากที่จะเข้าใจ มานำเสนอ เราจะมีการรวบรวมรายชื่อเพิ่มเติมอีกเพื่อทำการคัดค้านผลจาการศึกษาที่ยังไม่รอบด้าน

“ซึ่งเป็นเส้นทางที่รถไฟความเร็วสูง จะคู่กับแนวทางรถไฟเดิม ในพื้นที่ด้านทิศตะวันออกนอกเกาะเมืองอยุธยา พื้นที่นี้เรียกว่า ‘อโยธยา’ ถือเป็นพื้นที่สำคัญของกรุงศรีอยุธยา มีโบราณสถานที่สำคัญหลายแห่งอยู่ใกล้ และยังไม่มีการขุดค้นอีกหลายจุด ควรหลีกเลี่ยงไปใช้แนวเส้นทางรถไฟความเร็วสูงสายเอเชียแทน แทนที่จะผ่านในพืhนที่ของอโยธยา”

ย้อนอ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image