วิศวกรรมสถานฯสันนิษฐานเบื้องต้น อาจรื้อสะพานข้ามขั้นตอน จ่อสแกน 3 มิติ ดูโครงสร้างละเอียด

ดร.ธเนศ วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ หรือ วสท.

วิศวกรรมสถานฯลงพื้นที่ซ้ำ สันนิษฐานเบื้องต้น อาจรื้อสะพานข้ามขั้นตอน ตอบไม่ได้ เคยมีรถบรรทุกไฟไหม้เกี่ยวข้องไหม

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 2 สิงหาคม ดร.ธเนศ วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ หรือ วสท. พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจสอบสะพานกลับรถ บริเวณหน้าโรงพยาบาลวิภาราม อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ที่เกิดเหตุคานพังถล่มลงมาทับรถยนต์ประชาชนจนมีผู้เสียชีวิต เหตุเกิดช่วงค่ำวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา หลังวานนี้ (1 ส.ค.) ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบมาแล้วครั้งหนึ่ง

ดร.ธเนศกล่าวว่า จากการตรวจสอบครั้งนี้พบสภาพชำรุดของคานกับเหล็กที่ค้างอยู่บนสะพาน แต่คานหลักที่ร่วงลงมาถูกเก็บกวาดไปแล้ว ซึ่งสะพานที่เห็นปกติจะมีพื้นวางอยู่บนคานหลัก และมีคานเล็กรูปตัวไอยึดไว้ โดยการก่อสร้างต่างๆ ทั้งบ้านและอื่นๆ ต้องเริ่มจากส่วนล่างขึ้นข้างบน ฉะนั้น การรื้อก็ต้องเริ่มจากบนลงล่างเช่นกัน

ดร.ธเนศกล่าวว่า สำหรับสะพานนั้น แท่นแบริเออร์กันรถตก หรือพาราเฟต คือสิ่งสุดท้ายที่จะถูกติดตั้ง จึงเป็นสิ่งที่ต้องรื้อออกก่อน แต่จากการตรวจสอบในวันนี้คาดว่าอาจมีการรื้อพื้นก่อน ทำให้พาราเฟตซึ่งติดตั้งอยู่ข้างนอกสุดรับน้ำหนักแทนคานไม่ไหวจนร่วงลงมา อย่างไรก็ตาม กรณีนี้เป็นเพียงข้อสันนิษฐานเบื้องต้นที่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าสาเหตุของอุบัติเหตุนั้นเกิดจากเรื่องใด ยังไม่อาจโทษว่าเป็นความประมาทได้หรือไม่ โดยการคุมงานก่อสร้างเช่นนี้ต้องมีวิศวกรควบคุมดูแลอยู่แล้ว แต่ต้องรอผลการตรวจสอบหลังมีการตั้งคณะกรรมการภายหลัง

Advertisement

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดร.ธเนศกล่าวอีกว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นก็มีโอกาสที่เกิดจากการเสื่อมสภาพ แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าเกิดจากเหตุที่เคยมีรถบรรทุกไฟไหม้บนสะพานหรือไม่ ส่วนแนวทางการแก้ไขต่อจากนี้จะต้องปิดการจราจรเพื่อความปลอดภัยของประชาชน และต้องถอดพาราเฟตออกก่อนที่จะรื้อพื้น ซึ่งอธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) ได้สั่งรื้อคานและสิ่งกีดขวางการจราจรออกทันทีภายในวันนี้เพื่อให้การสัญจรคล่องตัว แต่คาดว่าจะสามารถเปิดการสัญจรได้ในวันพรุ่งนี้

“จากนี้กรมทางหลวงและ วสท.จะตรวจสอบโครงสร้างอย่างละเอียดโดยการสแกน 3 มิติ และตรวจทางแล็บ อย่างไรก็ตาม ต้องขออภัยประชาชนที่อาจดำเนินการล่าช้า หรืออาจทำผิดพลาดไป” นายก วสท.ระบุ

นายก วสท.กล่าวว่า ปกติแล้วสิ่งก่อสร้างต่างๆ จะมีการบำรุงรักษาอยู่เสมอ สำหรับถนนสายนี้มีสะพานทั้งหมด 16 จุด ซึ่งตอนนี้มีสะพานแห่งนี้จุดเดียวที่มีการซ่อมสร้าง ทั้งนี้ หากประชาชนพบว่าสิ่งก่อสร้างมีรอยร้าวลึกเป็นแนวตรงยาว ไม่ว่าจะที่พื้น หรือผนัง สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อเร่งแก้ไขได้ทันที แต่ถ้าเป็นรอยแตกสะเปะสะปะอาจเป็นการเสื่อมสภาพของพื้นผิว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image