ส.ส.อยุธยา คาใจผลเชิงลบ ‘สถานีอยุธยา’ 5 ข้อ จี้คมนาคมแจงสังคม หวังร่วมกันพัฒนาครอบคลุมทุกมิติ
สืบเนื่องกณี สำนักงานสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ได้ทำหนังสือถึง รฟท. ให้ทำข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ รายงานผลกระทบต่อมรดกโลกทางวัฒนธรรม หรือ Heritage Impact Assessment (HIA) ของสถานีอยุธยา ซึ่งเป็นเนื่องานอยู่ในสัญญา 4-5 ช่วงบ้านโพ-พระแก้ว ของโครงการถไฟความเร็งสูงไทย-จีน ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา
โดยวันที่ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นายทวิวงศ์ โตทวิวงศ์ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคก้าวไกล ได้ยื่นวาระกระทู้แยกถาม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เรื่อง “ปัญหาเรื่องผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าความเร็วสูงพระนครศรีอยุธยา” ซึ่ง นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม รับมอบหมายเป็นผู้ตอบกระทู้แทนไปแล้วนั้น
ต่อมาล่าสุดเมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทวิวงศ์ โตทวิวงศ์ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา ได้ตั้งคำถาม 5 ข้อ ซึ่งยังตอบไม่ชัดเจนเกี่ยวกับผลประเมิน HIA สถานีอยุธยา ที่มีสร้างกระทบเชิงลบสูงและขอให้มีการนำเสนอข้อเท็จจริงในประเด็นดังกล่าวต่อสังคม
นายทวิวงศ์กล่าวว่า ตนได้ตั้งกระทู้ถามกับท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เกี่ยวกับโครงการก่อสร้างสถานีอยุธยา ที่จำเป็นต้องมีการประเมินรายงานการประเมินผลกระทบต่อแหล่งมรดกโลก หรือ Heritage Impact Assessment (HIA) ซึ่งเป็นการประเมินคุณค่าอันโดดเด่นของแหล่งมรดกทางวัฒนธรรม ที่ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก โดยหลังจากที่ผลการประเมินออกมาในผลกระทบเชิงลบ ที่มีการนำเสนอผลกระทบด้านคุณค่าโดดเด่นระดับสากล (OUV) ที่รายงานถึงผลกระทบในเชิงลบที่รุนแรง กับมรดกทางวัฒนธรรมของอยุธยานั้น
“คุณค่าที่แท้จริงและได้รับการยอมรับจากทั่วโลก คือ อัตลักษณ์ของผังเมืองโบราณที่วิจิตรงดงาม อย่างกรุงศรีอยุธยา ที่ประกอบไปด้วย ผังคลอง ผังระบบการจัดการน้ำโบราณ ผังเมืองอันน่าตื่นตา และสมกับการเป็นมรดกโลก รวมถึงผังการตั้งถิ่นฐานของหมู่บ้านชาวต่างชาติในสมัยนั้น นี่คุณค่าและลักษณะอันโดดเด่นระดับสากล ที่ควรค่าแก่การจะรักษาไว้ซึ่งประวัติศาสตร์ของชาติเรา รอวันให้เราได้ค้นหาและอนุรักษ์สร้างเสริมองค์ความรู้ให้กับสังคม อีกทั้งยังสร้างเสริมประสบการณ์ด้านประวัติศาสตร์ ความเป็นมาของชาติไทย เราให้ได้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง” นายทวิวงศ์กล่าว
นายทวิวงศ์กล่าวอีกว่า ส่วนปัญหาการประเมินการก่อสร้างของสถานีอยุธยา เมื่อมีการประเมินแล้วมีผลกระทบหลายด้าน ส่วนตัวแล้วมีข้อกังวลใจและความห่วงใยอย่างยิ่ง หากว่าโครงการขนาดใหญ่ ที่ส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนในหลายมิติ และจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องได้รับการออกแบบและพัฒนาพื้นที่ รอบสถานีขนส่งสาธารณะ (TOD) เพื่อการสร้างเมืองที่สามารถแก้ปัญหา และนำพาความเจริญอย่างมีอารยะ เข้าสู่เมืองอยุธยาที่มีคุณค่าอย่างหาประเมินค่ามิได้
รวมถึง นายทวิวงศ์ โตทวิวงศ์ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา ได้ตั้งข้อสงสัยดังนี้ 1. จากการประเมิน HIA สัญญาว่าจ้าง (TOR) กำหนดให้ทำการประเมินเพียงทางเลือกเดียวและไม่มีทางเลือกอื่น คมนาคมจะมีแนวทางทางเลือกอื่นหรือไม่ อย่างไร?
2.จากการศึกษาของ สนข. แสดงให้เห็นถึงการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีขนส่งสาธารณะ (TOD) แต่การประเมินผลกระทบ มีแต่การประเมินตัวสถานีและรางเพียงเท่านั้น ทำไมคมนาคมถึงไม่ทำการประเมิน HIA ครอบคลุมทุกมิติ?
3.คมนาคมจะแก้ปัญหาผลการประเมิน HIA ที่แสดงถึงผลกระทบเชิงลบในระดับสูง ด้านคุณค่าโดดเด่นระดับสากลอย่างไร?
4.คมนาคมจะบูรณาการทำงานร่วมกับกรมศิลปากรอย่างไร?
5.รฟท.จะมีทางออกแบบสถานีอย่างไร ที่เหมาะสมกับการอนุรักษ์เมืองมรดกโลก เป็นต้น
ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และคณะ มีกำหนดการลงพื้นที่ตรวจราชการความคืบหน้าการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา – ชุมทางถนนจิระในพื้นที่จังหวัดอยุธยา จังหวัดสระบุรี และจังหวัดนครราชสีมา ระหว่างวันที่ 29 กุมภาพันธ์ – 1 มีนาคม ซึ่งต้องรอการชี้แจงต่อไป
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ส.ส.อยุธยา ตั้งกระทู้ถามคมนาคม ปม HIA ‘รถไฟความเร็วสูง’ รมช.ตอบ ประนีประนอมอยู่
- คมนาคมตอบปมสถานีอยุธยา ยัน ‘มุดดินไม่ทันแล้ว’ ลั่น รถไฟความเร็วสูงต้องมา แต่ไม่ยอมถูกถอดมรดกโลกแน่
- กลุ่ม ‘Save อโยธยา’ ผิดหวัง คมนาคมดึงดันสร้าง ‘รางลอยฟ้า’ สะท้อน ไม่เก็ทปัญหา แจงเคสญี่ปุ่น-เยอรมันบริบทต่าง