ผู้สร้างแอพพ์ ‘ร้านญี่ปุ่น’ แนะเก็บหลักฐานก่อนล็อกเอาต์-ข้อมูลหาย ปิดระบบกันคนไม่รู้ซื้อเพิ่ม

บริษัทรับจ้างผลิตแอพพ์ จอง e-Voucher  ‘ร้านญี่ปุ่น’ แนะเก็บหลักฐานก่อนล็อกเอาต์ เสี่ยงข้อมูลหาย ชี้ปิดระบบแล้ว หวั่นคนไม่รู้ซื้อเพิ่ม ก่อนส่งมอบข้อมูลแก่ตร. ชี้พร้อมให้ความร่วมมือ

สืบเนื่องจากกรณีที่ผู้บริโภคร้านอาหารญี่ปุ่นชื่อดัง ซึ่งมีหลายสาขาทั่วกรุงเทพมหานคร ได้จำหน่ายคูปองอิเล็กทรอนิกส์ (e-Voucher) ผ่านแอพพลิเคชั่น จนมีลูกค้าบอกต่อและเข้าไปใช้บริการจำนวนมาก ก่อนที่ร้านดังกล่าวจะปิดหน้าร้าน เว็บไซต์และเฟซบุ๊กแฟนเพจได้อันตธารหายไป โดยไม่ทราบสาเหตุ ส่งผลกระทบในวงกว้าง ทั้งพนักงานลูกจ้าง เจ้าของแฟรนไชส์  และผู้บริโภคที่ยังไม่ได้ใช้คูปอง ซึ่งล่าสุดได้เปิดโอเพ่นแชตรวบรวมผู้เสียหายเพื่อดำเนินคดีต่อไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม ทางด้าน สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ได้ออกมาแนะนำผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหายเก็บหลักฐานเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการซื้อคูปองล่วงหน้า หลักฐานการคุยกันในแอพพ์/ แช็ต หากชำระเงินผ่านบัตรเครดิต ขอให้ผู้บริโภคติดต่อธนาคารเจ้าของบัตรขอเงินคืนโดยด่วน ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด เมื่อเวลา 20.05 น. วันที่ 18 มิถุนายน สมาชิกเฟซบุ๊กชื่อว่า อมาวลี คอมบี เจ้าของบริษัท IT Provider ที่ร้านอาหารญี่ปุ่นดังกล่าวว่าจ้างให้สร้าง และพัฒนาแอพพ์ ระบุว่า

“หลังจากเห็นข่าวหลายช่อง และทาง สคบ. ให้ทุกท่านที่เกี่ยวข้องส่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์ทันที ดิชั้นได้ติดต่อสายด่วนไปเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ แต่(สายด่วน)ปิด ดิชั้นได้ไป สถานีตำรวจเพื่อลงบันทึกประจำวันแล้ว และพร้อมส่งมอบข้อมูลทันทีค่ะ

Advertisement

ร้านญี่ปุ่นดังกล่าว ตอนนี้ไม่มีอีวอยเชอร์แล้ว ตัวเลขคูปองจะโชว์ในแอพพ์ หากท่านใด log out จะกลายเป็นศูนย์ หลักฐานจะหายไป และ log in ไม่ได้ เนื่องจากระบบปิดหมด เพราะเกรงคนจะซื้อเพิ่ม และจะมีผู้เสียหายเพิ่มเติม

ดิชั้นรู้สึกตกใจ เพราะไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ และยินดีแสดงความบริสุทธิ์ใจว่าไม่ได้มีส่วนร่วม พร้อมส่งมอบข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อ จนท.ตำรวจ หรือ สคบ. ค่ะ”

Advertisement

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image