‘เกาหลีใต้’ ติดหรู ขึ้นแท่นประเทศช้อปแบรนด์เนมมากสุดในโลก

ชาวเกาหลีใต้ ช้อปแบรนด์เนมมากสุดในโลก แซงหน้าสหรัฐ-จีน แบรนด์แฟชั่นหรูยังสยบ คว้าซุปตาร์ฮอตเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์

ย้อนกลับไปหลายปีก่อน เกาหลีใต้ ขึ้นชื่อว่าเป็นชาตินิยมจ๋ามาก อย่างรถบัส ต้องใช้ยี่ห้อเกาหลี 100% รถจะดีหรือไม่ดีก็ต้องใช้ เพื่อช่วยชาติบ้านเมือง แต่มาช่วงปีหลังๆ คนเกาหลี โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ หันมาใช้แบรนด์เนมเพิ่มขึ้นมาก

ล่าสุด ผลสำรวจของ มอร์แกน สแตนลีย์ พบว่า เกาหลีใต้ เป็นประเทศที่คนซื้อแบรนด์เนมเฉลี่ยต่อคนสูงที่สุดในโลก โดยในปี 2022 ที่ผ่านมา มีการใช้จ่ายในสินค้าหรู ซึ่งเป็นสินค้าฟุ่มเฟือยเติบโตขึ้นถึง 24% เป็น 1.68 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 5.6 แสนล้านบาท) หรือคิดเป็น 325 เหรียญสหรัฐต่อคน (ราว 10,000 บาท) มากกว่าค่าใช้จ่าย 280 เหรียญสหรัฐต่อคนของชาวอเมริกัน และ 55 เหรียญสหรัฐของชาวจีนไปแล้ว

ทั้งนี้ การเติบโตของแบรนด์หรูในเกาหลีใต้นั้น เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว ในช่วงไตรมาส 2 ของปีที่ผ่านมา โดยนักวิเคราะห์ของ มอร์แกน สแตนลีย์ อธิบายว่า ความต้องการสินค้าฟุ่มเฟือยของผู้ซื้อชาวเกาหลีใต้นั้นได้รับแรงหนุนจากทั้ง กำลังซื้อที่เพิ่มขึ้น โดยรายได้ต่อครัวเรือนของคนเกาหลีเพิ่มขึ้น 11% เมื่อเทียบกับปี 2021 และ 76% ของรายได้ต่อครัวเรือนมาจากมูลค่าของอสังหาริมทรัพย์ที่มีราคาสูงขึ้นนับตั้งแต่ปี 2020

Advertisement

อีกสาเหตุสำคัญที่ทำให้คนเกาหลีใช้เงินซื้อแบรนด์เนมก็คือ การแสดงถึงสถานะทางสังคม โดยในเกาหลีใต้นั้น การแสดงความมั่งคั่งถือเป็นที่ยอมรับของสังคม ขณะเดียวกัน คนดังในเกาหลีต่างเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของแบรนด์หรู เพื่อกระตุ้นความต้องการของผู้บริโภค เช่น ดิออร์ (Dior) แบรนด์แฟชั่นหรูสัญชาติฝรั่งเศส แต่งตั้ง พัค จี มิน ศิลปินวงบีทีเอส เป็น Global Ambassador คนล่าสุด

เช่นเดียวกับ มิน ยุนกิ หรือ ชูก้า สมาชิกอีกคนของวงบีทีเอส ได้รับการแต่งตั้งจาก วาเลนติโน่ (Valentino) และ จอง โฮซอก หรือ เจโฮป สมาชิกวงบีทีเอส ยังได้รับเชิญจากแบรนด์หรูอย่าง Louis Vuitton ให้เข้าร่วมงาน Men’s Fall-Winter 2023 Fashion Show ที่ปารีส ในวันที่ 19 มกราคม เพื่อหวังช่วยเพิ่มยอดขายอีกด้วย

Advertisement

สำหรับปี 2023 บริษัท แมคคินเซย์ แอนด์ คอมพานี (McKinsey & Company) ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาทางธุรกิจในประเทศสหรัฐอเมริกา คาดการณ์ว่า ภาพรวมของสินค้าลักชัวรี่ทั่วโลก จะเติบโตประมาณ 5-10% โดยได้รับแรงหนุนจากความต้องการจากสหรัฐและจีน แม้ว่าปัจจุบัน ผู้บริโภคจีนจะใช้จ่ายกับสินค้าหรูน้อยกว่าเกาหลีใต้ถึง 6 เท่า แต่ตลาดเกาหลีใต้กับจีนนั้นมีความใกล้เคียงกัน โดยเฉพาะการใช้สินค้าฟุ่มเฟือยเป็นเครื่องหมายแสดงสถานะ

ข่าวน่าสนใจอื่น:

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image