‘หมอพรทิพย์’ชี้ ปมจีที 200 เป็นทั้งผู้ถูกตรวจสอบ-ผู้เสียหาย เผยยื่นดีเอสไอสอบข้อเท็จจริง – เรียกค่าเสียหายตั้งแต่ปี 56

(แฟ้มภาพ)

‘หมอพรทิพย์’ชี้ ปมจีที 200 เป็นทั้งผู้ถูกตรวจสอบ-ผู้เสียหาย เผยยื่นดีเอสไอสอบข้อเท็จจริง – เรียกค่าเสียหายตั้งแต่ปี 56 ปัดไม่ทราบ’วิษณุ’เรียกประชุม เผยรัฐบูรณาการติดตามคนหาย – ศพนิรนาม – คนนิรนามทั้งระบบแล้ว

เมื่อเวลา 13.30 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมร่วมกับตัวแทนจากสถาบันนิติวิทยา โดยมีพญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม โดยพญ.คุณหญิงพรทิพย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมได้พูดคุยถึงระเบียบการติดตามคนหาย การพิสูจน์คน และศพนิรนาม ซึ่งขณะนี้มีระเบียบของสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการสนับสนุนการปฏิบัติงานติดตามคนหายและพิสูจน์ศพนิรนามออกมาปีกว่าแล้ว จากนี้รัฐบาลจะดูแลเรื่องคนหายทั้งระบบ จะมีการติดตาม ใครสามารถช่วยได้จะดึงเข้ามา ส่วนคนนิรนามจะต้องตามหาญาติมาให้ได้ เช่นเดียวกับศพนิรนาม ที่จะไม่เผาทิ้ง จากนี้รัฐจะเป็นผู้ดูแลเหมือนต่างประเทศ แต่เราจะไม่ออกเป็นกฎหมาย โดยจะทำงานร่วมกันแบบบูรณาการ เพราะปัญหาที่เจอก่อนหน้านี้คือ ไม่มีเจ้าภาพในการแก้ปัญหา จากนี้ทุกฝ่ายต้องช่วยกันตามระเบียบฉบับนี้ ที่มีนายวิษณุ และพล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นผู้รับผิดชอบ

ต่อมาเวลา 15.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ให้สัมภาษณ์ถึงการร้องขอค่าเยียวยาความเสียหายจากการจัดซื้อเครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิด จีที 200 ซึ่งสถาบันนิติวิทยาศาสตร์เป็นหนึ่งในหน่วยงานที่จัดซื้อว่า ยังไม่ทราบเรื่องที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะเรียกหน่วยงานที่ได้รับความเสียหายมาประชุม อย่างไรก็ตาม สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ถือเป็นทั้งผู้ที่ถูกตรวจสอบและผู้เสียหาย เมื่อรัฐบาลมีนโยบายให้ทำอะไรเราก็ดำเนินการไปทั้งหมดแล้ว ซึ่งขณะนี้เรื่องอยู่ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพราะก่อนหน้านี้เคยมีการสั่งการให้เราไปยื่นเรื่องไว้ที่ดีเอสไอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการสอบข้อเท็จจริงและเรียกค่าเสียหาย โดยไปยื่นดีเอสไอไว้ตั้งแต่ปี 56 ส่วนความคืบหน้าไปถึงไหนนั้นเราไม่ทราบ เราส่งเรื่องให้ดีเอสไอไปทั้งหมดแล้ว ให้เขาดำเนินการต่อ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image