สธ.ฉายภาพฉากทัศน์ ติดเชื้อโควิด ชี้ ผ่อนปรนระยะ2 ยอดเพิ่มขึ้นแน่ คาด 24 คน/วัน

สธ.ฉายภาพฉากทัศน์ การติดเชื้อโควิด ชี้ ผ่อนระยะ2 มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นแน่ คาดการณ์ 24 คน/วัน

เมื่อเวลา 12.30 น.วันที่ 15 พฤษภาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 (ศบค.) แถลงว่า สำหรับการรายงานการคาดการณ์รูปแบบการระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 โดยปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้นำเสนอฉากทัศน์ 3 ฉากทัศน์ โดยฉากทัศน์ที่ 1 โดยใช้สถานการณ์ปัจจุบันที่มีการควบคุม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ดำเนินการตามมาตรการเดิมถึงเดือนกันยายน คาดการณ์รายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่เฉลี่ย  3 คนต่อวัน ความชุกผู้ป่วยวิกฤต 15 คนต่อวัน ส่วนฉากทัศน์ที่ 2 ที่เรากำลังจะผ่อนปรนระยะที่สอง คาดการณ์ว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นแน่ เฉลี่ย 24 คนต่อวัน ความชุกผู้ป่วยวิกฤต 105 ต่อวัน ส่วนฉากที่ 3 ผ่อนคลายมากเปิดทุกกิจการกิจกรรม จะเกิดการติดเชื้อรายใหม่มากขึ้น คาดการณ์ว่ามีผู้ติดเชื้อ 65 คนต่อวัน ความชุกผู้ป่วยวิกฤต  289 คนต่อวัน ซึ่งเราจะเลือกฉากทัศน์ที่ 2 น่าจะดีที่สุด ทั้งนี้ บทเรียนจากการจำลองสถานการณ์การระบาดในประเทศ คือ ต้องลดอัตราการแพร่กระจายเชื้อในชุมชน เป็น 77 % ของอัตราการแพร่กระจายเชื้อในชุมชนในระยะก่อนมีมาตรการเข้มข้นระยะสั้นช่วยให้ประเทศไทยสามารถหลีกเลี่ยงการระบาดใหญ่ในเดือนเมษายน 2563 และมาตรการที่สำคัญหลังการผ่อนคลายจำเป็นต้องเน้นการเพิ่มขีดความสามารถ การค้นหา ทดสอบ และรักษา ซึ่ง 3 สิ่งนี้เป็นปัจจัยความสำเร็จที่สำคัญ

“เป็นเรื่องที่กระทรวงสาธารณสุขได้แจ้งให้ที่ประชุมได้รับทราบว่ามีรูปแบบอย่างไร ผ่อนปรนแบบนี้ต้องยอมรับได้ว่าจะมีคนไทยเพิ่มขึ้นสองหลัก ห้อง เตียง ไอซียู อาจจะเพิ่มขึ้น ต้องทำใจระดับหนึ่ง”

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวต่อว่า ส่วนการรายงานการปฏิบัติงานของศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง ( ศปม.) พบว่า ผลการตรวจกิจการกิจกรรมตามหลักมาตรการ โดนตรวจจำนวน 177,026 แห่ง ปฏิบัติตามมาตรการครบ 131,042 แห่งปฏิบัติตามไม่ครบ 41,127 แห่ง ไม่ปฏิบัติตาม 4,857 แห่ง

ขณะเดียวกันทางกระทรวงมหาดไทย ได้รายงานเรื่องการดูแลกิจการกิจกรรมต่างๆ โดยปิดสถานที่ที่มีคนแออัด 61, 262 แห่ง และผ่อนปรนให้เปิดกิจการกิจกรรม 211,544 แห่ง ทั้งนี้ ผู้ประกอบกิจการให้ความร่วมมือดี 87.67% ผู้ใช้บริการร่วมมือ 85 % โดยกิจการที่ร่วมมือดีคือ ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร สถานบริการดูแลสัตว์ ส่วนที่ร่วมมือน้อย คือ รถเข็นหาบเร่แผงลอย

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image