การบินพลเรือนฯย้ำปม ‘ที่นั่งเฟิร์สคลาส’ เรื่องภายในบินไทย ไม่ต้องตรวจสอบ ไม่เกี่ยวความปลอดภัย

จากกรณีการบินไทย ขอโทษผู้โดยสาร ที่ทำให้ได้รับผลกระทบต่อการปฏิบัติงานที่ไม่เป็นมืออาชีพ ทำให้เกิดความล่าช้า และขอโทษท่านผู้โดยสารที่ได้ผลกระทบโดยตรงจากการย้ายที่นั่งนั้น โดยเหตุการณ์ดังกล่าว เกิดจากเที่ยวบิน ทีจี 971 เส้นทาง ซูริค – กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2561 โดยจดหมายดังกล่าวระบุว่า เที่ยวบิน TG971 (ZRH-BKK) ซึ่งมีกำหนดการบินออกจาก นครซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เวลา 13.30 แต่ล่าช้ากว่ากำหนดนั้น

โดย นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กล่าวว่า กรณีปัญหากัปตันและผู้โดยสารเที่ยวบินทีจี 971 เส้นทาง ซูริค – กรุงเทพฯ ของบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องภายในที่บริษัท การบินไทยฯ ต้องไปตรวจสอบ และมีมาตรการว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวอีก โดย กพท. จะไม่เข้าตรวจสอบอะไร และไม่ต้องรายงานมาที่ กพท. เพราะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการบริหารจัดการ ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยที่ กพท. กำกับดูแลอยู่

“สำหรับการกำหนดที่นั่งให้กับนักบินนั้น  ไม่ทราบ คงเป็นเรื่องที่ทางสายการบินเป็นผู้กำหนด แต่ตามระเบียบเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยที่ กพท. กำหนดตามมาตรฐานองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) ที่เกี่ยวข้องกับนักบินนั้น กำหนดไว้ว่า นักบินมีความจำเป็นต้องสะสมชั่วโมงพักผ่อนให้ครบตามเกณฑ์ที่กำหนดจึงจะสามารถทำการบินต่อหลังจากลงเครื่องได้ ดังนั้น หากเครื่องบินมีที่นอน นักบินก็จะได้นอน แต่หากไม่มีที่นอนก็ต้องให้นักบินได้นั่งอยู่ในที่นั่งที่สามารถพักผ่อนได้มากที่สุด เพื่อให้สามารถสะสมชั่วโมงการพักผ่อนเพียงพอตามกฎหมายกำหนด จึงจะสามารถที่จะทำการบินต่อได้” 

รายงานข่าวจากบริษัท การบินไทยฯ แจ้งว่า สำหรับที่นั่งโดยสารบนเครื่องบินที่ทำให้นักบินสามารถพักผ่อนได้ดีที่สุด ก็จะเป็นที่นั่งชั้นเฟิร์สคลาส เพราะสามารถนอนราบได้ถึง 180 องศา ถือเป็นการพักผ่อนอย่างเต็มที่ ส่วนใหญ่กัปตันก็จะใช้ที่นั่งในส่วนนี้ เพราะเปรียบเสมือนที่นอนชั่วคราวที่สามารถใช้สะสมชั่วโมงการพักผ่อนให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่ กพท. กำหนด

เพื่อให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ที่จะทำการบินต่อเนื่องได้ ทั้งนี้ในส่วนของบริษัท การบินไทยฯ ได้ให้สิทธินักบินที่เดินทางไปทำงาน และอยู่ระหว่างเปลี่ยนกะทำงานให้สามารถขอใช้ที่นั่งเฟิร์สคลาสได้ แต่จะใช้ได้กรณีที่นั่งเฟิร์สคลาสว่างโดยไม่มีผู้โดยสารจองเท่านั้น หากมีผู้โดยสารจองแล้ว นักบินก็ต้องไปนั่งชั้นธุรกิจแทน

ด้านแหล่งข่าวจากพนักงานการบินไทย กล่าวว่า ในการปฏิบัติงานของคณะนักบิน (deadhead pilot) มักจะได้นั่งชั้นธุรกิจเป็นประจำ จนกลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ เสมือนเป็นสิทธิของนักบิน ขณะที่นักบินที่ก่อเหตุดังกล่าวได้เดินทางไปซูริคด้วยเครื่องบินลำอื่นก่อนหน้า โดยไม่ได้แจ้งหรือประสานงานว่าจะขึ้นเครื่องบินทีจี 971 จึงไม่ได้กันที่นั่งชั้นธุรกิจไว้ให้ จนเกิดเหตุดังกล่าว ซึ่งมีความพยายามเจรจากันแล้วเพื่อไม่ให้เครื่องบินเกิดการล่าช้า แต่นักบินดังกล่าวยืนยันจะใช้สิทธิของตัวเอง ทำให้กัปตันประจำเครื่องต้องประสานมายังผู้บังคับบัญชาที่มีระดับสูงกว่าที่กรุงเทพฯ

จนทำให้เกิดความล่าช้าอย่างที่เกิดขึ้น และสุดท้ายก็ยังไม่สามารถหาทางออกจากเหตุการณ์ดังกล่าวได้ กระทั่งมีการตัดสินใจเบื้องต้นว่าหากไม่สามารถนำเครื่องบินขึ้นบินได้ อาจต้องเปิดโรงแรมที่ซูริคให้ผู้โดยสารประมาณ 300 คนบนเครื่องบินเข้าพักแทน จนในที่สุดผู้โดยสารสามีภรรยาคู่ดังกล่าวยอมย้ายที่นั่งไปชั้นอื่นแทน จึงสามารถนำเครื่องขึ้นบินได้ หลังจากดีเลย์มากว่า 2 ชั่วโมง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เจาะละเอียด! เผยนาทีกล่อมผู้โดยสารเฟิร์สต์คลาส ก่อนยอมถอยให้นักบิน
ที่แท้! อดีตบิ๊ก ขรก. ผู้โดยสารคู่สามีภรรยาที่เสียสละให้นักบิน
อีกมุม! นักบินโพสต์ข้อเท็จจริงสิทธิที่นั่งชั้นธุรกิจ พร้อมเรียกร้องความเป็นธรรม
เจอแล้ว! ผู้โดยสารสามีภรรยาผู้เสียสละแทน ‘นักบิน’ ยอมเปลี่ยนที่นั่งไม่เช่นนั้นไม่ได้ไป
‘บินไทย’ ขอโทษ-สั่งสอบ คณะนักบินเห็นแก่ตัว ไม่ยอมบิน จนกว่าจะได้นั่งที่ๆต้องการ

บทความก่อนหน้านี้ยกเลิกเที่ยวบิน-ล่าช้า! ‘สำนักงานกิจการยุติธรรม’ เผยผู้โดยสารเรียกร้องอะไรได้บ้าง?
บทความถัดไปทางเลือกของสถานีอวกาศนานาชาติ หลังอุบัติเหตุโซยุซ