กรณีเที่ยวบิน TG 971 ซูริก-กรุงเทพฯ วันที่ 11 ต.ค. 2561 ดีเลย์กว่า 2 ชั่วโมงครึ่ง ต้นเหตุเกิดจากนักบินไม่ยอมนำเครื่องขึ้น เพราะที่นั่งของคณะนักบินที่จะโดยสารกลับ (Deadhead pilot) ไม่ได้นั่งในชั้นเฟิร์สต์คลาสโดยอ้างตามสิทธิ ปล่อยผู้โดยสารกว่า 300 คนนั่งรอ จนสุดท้ายผู้โดยสารสามี-ภรรยาคู่หนึ่ง ซึ่งได้จองที่นั่งชั้นบิซิเนสคลาสและได้รับการอัพเกรดเป็นชั้นเฟิร์สต์คลาส ต้องยอมสละที่นั่งให้ ทั้งนี้เที่ยวบิน TG 971 ตามตารางการบินจะต้องบินกลับด้วยเครื่องบินโบอิง B777-300ER แต่ด้วยเครื่องบิน B777-300ER เสียที่ซูริก ขากลับจึงต้องใช้เครื่องบิน B747-400 ไปรับผู้โดยสารจากซูริกกลับกรุงเทพฯ พร้อมพานักบินชุดที่ขับเครื่องบินที่จอดเสียที่ซูริก กลับมาด้วย เพราะตามหลัก นักบินไม่สามารถขับข้ามแบบได้ ซึ่งเครื่องบิน B747 มีชั้นเฟิร์สต์คลาส ขณะที่ B777 ไม่มีชั้นเฟิร์สต์คลาส และนายสถานีการบินที่ซูริก ได้อัพเกรดผู้โดยสารที่ซื้อตั๋วในชั้นบิซิเนสคลาส เป็นเฟิร์สต์คลาส จากนั้นเกิดเหตุการณ์ตามที่เป็นข่าว โดยการบินไทย ออกแถลงการณ์ชี้แจง โดยขอโทษผู้โดยสารเที่ยวบินที่ ทีจี 971 ซูริก – กรุงเทพฯ และตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ซึ่งคาดว่าผลตรวจสอบข้อเท็จจริงจะแล้วเสร็จในสัปดาห์หน้า พร้อมกันนั้นเมื่อวันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา นายสนอง มิ่งเจริญ นายกสมาคมนักบินไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Sanong Mingcharoen พร้อมขึ้นรูปโปรไฟล์ในชุดเครื่องแบบนักบิน เชิญชวนให้นักบินพร้อมใจกันเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ที่สวมใส่ชุดเครื่องแบบนักบินด้วยข้อความว่า “ขอเชิญชวนให้พี่ๆน้องๆเปลี่ยน รูป Profile เป็นรูปเครื่องแบบที่เราภูมิใจ” นั้น
เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม รายงานข่าวแจ้งว่า นักบินการบินไทยซึ่งเป็นเพื่อนร่วมงานของคณะนักบินดังกล่าว นอกจากจะเปลี่ยนโปรไฟล์เฟซบุ๊กเพื่อแสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันและแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในการให้กำลังใจเพื่อนนักบินแล้ว
นักบินบางคนยังได้โพสต์แสดงความคิดเห็นเชิงให้กำลังใจคณะนักบินที่ประสบเหตุด้วย ข้อความหนึ่งที่น่าสนใจ ดังนี้
ผมเชื่อว่านักบินไม่เคยคิดจะทะเลาะกับใครในบริษัทเดียวกัน เพราะเราทานข้าวหม้อเดียวกัน
ทุกคนในบริษัทมีหน้าที่และความรับผิดชอบแตกต่างกันไป เราให้เกียรติซึ่งกันและกัน
เวลาไปบิน ผมมีความสุข ได้พบเจอคนดีๆ พี่ น้อง และเพื่อนร่วมงานที่ดีโดยตลอด
พี่ช่างที่เก่ง มีเยอะแยะเลย
ลูกเรือที่น่ารักและจิตใจดี มี service mind ขั้นสุดยอด มีอยู่เพียบ
พี่ๆน้องๆกราวนด์สต๊าฟที่พยายามเข้าใจงานพวกเรา และเราก้อพยายามเข้าใจเค้าด้วย เพราะรู้ว่าต้องเจออะไรหนักๆบ้างในการดูแลผู้โดยสาร
ฝ่าย Operations และ GOCC ที่เป็นหนังหน้าไฟให้พวกเรามาตลอด
พี่น้อง Dispatcher ที่เตรียมเอกสารการบินและคอยเฝ้าดูพวกเราตลอดเส้นทางบิน
พี่ๆredcap ที่ทำงานหนักมาก แดดร้อน ฝนตก ความกดดันเรื่องเวลาที่มีจำกัด
พนักงานที่ Head office ที่เป็นเบื้องหลังการขับเคลื่อนธุรกิจการบินให้เดินต่อไปได้
น้อยครั้งมากที่ผมจะเจอคนที่ไม่ดี ไม่รักบริษัท
ผมรับรู้ถึงปัญหา ความลำบาก และความคับแค้นใจของพี่น้องการบินไทยมาตลอด
คนบริหารมาแล้วก็ไป ไม่นานก้อลืม
แต่พวกเรา “การบินไทย” ยังอยู่กันอีกยาวครับ
ตอนนี้มีผู้คนรุมล้อมด่าว่าการบินไทยเสียหาย เหตุเพราะคนไม่เคารพกฎกติกา ไม่มีทักษะในการสื่อสารกับเพื่อนร่วมงาน แถมยังสาวไส้ให้กากินอีก
ทำเอาเสียหายกันทั้งบริษัท น่าเสียใจอย่างยิ่ง รอให้ผลการสอบสวนออกมาก็จะได้รู้ว่าใครกันแน่ที่สมควรถูกลงโทษและประนามกันแน่
คนดีๆในการบินไทยมีเยอะครับ เป็นเสียงเบาๆแผ่วๆที่ก้มหน้าก้มตาทำงาน และทนกับความไม่ยุติธรรมและความเห็นแก่ตัวของกลุ่มคนไม่กี่คนที่เข้ามาปอกลอกบริษัทจนเละเทะ
ในฐานะพนักงานการบินไทยคนนึงที่สำนึกในข้าวแดงแกงร้อน ผมเชื่อว่านักบินการบินไทยไม่ใช่เป็นผู้ที่เริ่มปัญหาแน่นอน ทำตามหน้าที่ได้ถูกต้องตามที่ควรกระทำครับ
อยู่ที่ผลการสอบสวนแล้วหล่ะครับ ว่าจะให้ความยุติธรรมจริงหรือป่าว
หวังว่า”ความเป็นธรรม”จะมีอยู่จริง!!!
สุดท้าย อยากจะบอกว่า…
ผมรักการบินไทยครับ??
หมายเหตุ: จะเป็นโพสต์สุดท้ายที่เขียนเกี่ยวกับเรื่องนี้ครับ สุดท้ายแล้ว ผลการสอบสวนจะเป็นอย่างไร ขอน้อมรับการตัดสินทุกประการ
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
– ‘กัปตัน-พนง.บินไทย’ รวมพลังเปลี่ยนโปรไฟล์ เฟซบุ๊ก-ติดแฮชแท็ก ‘ทีมนักบิน’
– อดีตรมต.คลัง ชี้ ปมนักบินประท้วง นับว่าอ่อนหัด บอกต้องระลึกเสมอ ลูกค้ามีทางเลือก
– ทีจีเยียวยา 300 ผู้โดยสาร ดีดีชี้เหตุสื่อสารบกพร่อง สหภาพซัดขาดภาวะผู้นำ
– ปลัดคมนาคม ยัน ตั้ง กก.คนในสอบปมดราม่าทีจีไม่เข้าข้างฝ่ายใด วอนคนการบินไทยหยุดเคลื่อนไหว
– ดีดีการบินไทยยันต้องเยียวยาผู้โดยสารทั้งหมด ไม่ใช่แค่ 2 คน ลั่นโมโหทำแผนฟื้นฟูสะดุด
– นักบินทีจีกว่า 100 บุกให้กำลังใจเพื่อน มั่นใจผลสอบ‘อะลุ่มอล่วย’ สรุประบบผิดพลาด เพื่อรักษาองค์กรไว้
– “อาคม”ยันผู้โดยสารทีจี 971 ไม่เสียสิทธิ ประเด็นดราม่าเป็นการสร้างเหตุผลขึ้นมาเอง
– ‘สหภาพบินไทย’ แจงนักบินแย่งที่นั่งไม่ผิด แต่ควรมีภาวะผู้นำ-นึกถึงผดส.มากกว่านี้
– อดีตรองปลัดขอการบินไทยแก้ปัญหาอย่างจริงใจ ยันไม่โกรธเคืองหลังสละที่นั่งให้นักบิน
– ‘กัปตันสนอง’ โพสต์ชวนนักบินขึ้นรูปโปรไฟล์ในชุดเครื่องแบบ
– ด่วน! ‘กัปตัน’ ทีจี รวมตัวสนง.ใหญ่ให้กำลังใจ4นักบิน ถูกสอบปมแย่งที่นั่งผู้โดยสาร
– ‘บรรยง’ แนะบินไทยทบทวน 4 ข้อเพื่อความมั่นคงในฐานะสมบัติของชาติ
– ‘บรรยง’อดีตบอร์ดบินไทยแฉ! เจอบ่อยถูกเตะจากชั้นเฟิร์ตส์คลาสเพื่อนักบิน
– ‘ดีดีบินไทย’ ลั่น 1 สัปดาห์สรุปผลสอบกรณีกัปตัน ชี้ต้องดูรอบด้านเพราะทำเสียภาพลักษณ์บริษัท
– ‘แอตต้า’เตรียมออกท่าที ให้ล้อมกรอบนักบินแย่งเฟิร์สต์คลาส
– งัดระเบียบ ‘บินไทย’ ล็อกที่นั่งให้นักบินแค่ชั้น ‘บิซิเนส’
– โซเชียลแห่แชร์ ‘นายสถานีซูริกบินไทย’ งัดข้อ ‘กัปตัน PIC’ ปมทีจีดีเลย์