ผู้เขียน | ชนันทร์พร อภิธนไชยนันท์ |
---|
เปิดอาณาจักร ‘แฟนด้อม’ ส่องโลกซีรีส์ Y ไปไกลแค่ไหน นับแต่เรื่องแรกลงจอ
ไม่กี่ปีมานี้ คำว่า “ซีรีส์วาย” “สาววาย” หรือจะเป็น “คู่วาย” กลายเป็นคำที่เริ่มคุ้นหูคนไทย ถูกหยิบยกมาพูดถึงโดยภาคธุรกิจ หรือ กระทั่งสื่อฟรีทีวีช่องใหญ่ๆ ที่หยิบมานำเสนอ เป็นทางเลือกให้ผู้ชม
จากท็อปปิก หัวข้อสนทนา ที่เก็บไว้พูดกับเฉพาะกลุ่ม ฟินกันเฉพาะหมู่คนดูซีรีส์ ให้ได้เขยิบ หยิบมาแชร์ต่อในทวิตเตอร์ คุยกันดุเดือดไม่เพียงแต่ฉากเด็ดโดนใจ แต่ยังไล่ไปถึงการสร้าง เนื้อหา บทบาท และการแสดงของเหล่านักแสดง
ที่แม้ว่าจะไม่สนใจ แต่ก็คงได้ผ่านตาใครหลายๆคนมาแล้วบ้าง ยิ่งเฉพาะกับวันที่ซีรีส์ออนแอร์ ก็พุ่งทะยานไปยึดครองอันดับ 1 ของแฮชแทกฮิตแต่ละสัปดาห์
แบบที่ไม่บ่อยนัก ที่จะได้เห็นซีรีส์ชายหญิง ไต่ขึ้นมารั้งอันดับ 1 ในทวิตเตอร์ได้แบบนี้
หากยังจำกันได้ กระแสความฮอตฮิตของซีรีส์ดัง ‘เพราะเราคู่กัน’ ที่ส่ง ไบรท์ และวิน กลายเป็นคู่ขวัญคู่ใหม่ กองปราบปราม ก็ยังเคยเกาะกระแส แนะนำ “สารวัตร” อันเป็นชื่อของพระเอกในซีรีส์ ให้ได้รู้จัก ติดแฮชแทก #คั่นกูEP10 เบาๆ แต่ได้ยอดรีทวิตไปไม่น้อย
ส่งสัญญาณชัด ว่ากระแสของซีรีส์วาย ได้แวะไปทักทายหลายวงการแล้วจริงๆ
แต่ถึงอย่างนั้น หลายคนก็อาจจะยังไม่ค่อยเข้าใจอาณาจักรของซีรีส์วายสักเท่าไหร่
เรียนรู้ศัพท์ ก่อนเข้าวงการ “ซีรีส์วาย”
คำถามแรกหากอยากจะเริ่มก้าวเท้าเข้าสู่วงการ คงไม่พ้นว่า “ซีรีส์วาย” คืออะไร แล้วแบบไหนที่เรียกว่าซีรีส์วาย
Y ที่ว่า มาจากคำว่า ยาโอย หรือ Yaoi ที่มาจากวัฒนธรรมญี่ปุ่น ที่หมายถึง Boy’s love ความรักระหว่างเพศชายด้วยกัน นอกจากนี้จะมีคำว่า ยูริ Yuri ที่หมายถึง ความรักของหญิงและหญิง
นอกจากนี้ ยังมีคำที่อาจจะคุ้นหูคุ้นตา อย่างคำว่า “คู่ชิป” ที่มาจาก Relationship หรือว่าความสัมพันธ์ในภาษาอังกฤษ พอนำมาย่อเหลือว่า Ship ก็ถูกผันเป็นคำว่า “เรือ” ที่เหล่าแฟนๆนำมาใช้เรียกตัวเองว่าเหล่า “ชิปเปอร์” หรือแฟนคลับที่เชียร์คู่นั้นนั่นเอง ส่วนคำว่า “จิ้น” ก็มาจาก Imagine จากเรื่องราว ต่างๆ เก็บไปเป็นโมเมนต์
คำที่เห็นกันบ่อยๆก็คงเป็น เรือแล่นแล้ว เรืออับปาง เรือผี ที่เอามาเปรียบเทียบโมเมนต์ต่างๆ ของศิลปิน ทั้งยังมีโลกของ “แฟนดอม” ที่มาจาก แฟนคลับ + คิงดอม เป็นอาณาจักรของเหล่าแฟนคลับ
ลงลึกไปกว่านั้น ก็คือคำว่า “เซเมะ-อุเคะ” ที่บ่งบอกบทบาททางเพศ เซเมะ ก็คือบทรุก เปรียบได้กับพระเอก ขณะที่ อุเคะ นั้นเป็นบทรับ หรือ นายเอก นั่นเอง
ซึ่งคู่จิ้นที่ว่า อาจจะไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นแฟนกันจริง ขอเพียงมีโมเมนต์ ให้แฟนๆได้เสพก็เพียงพอ
เข้ามาไทยนับแต่เมื่อใด
จริงๆแล้ว เรื่องราวของ “คู่วาย” ไม่ใช่เรื่องใหม่ของไทย ย้อนกลับไปช่วงปลายทศวรรษที่ 1970 ซึ่งกระแสเพลงญี่ปุ่น ได้รับความนิยมในไทย เมื่อเหล่าศิลปิน เซอร์วิส แฟนคลับด้วยอากัปกิริยา อย่างโอบกอด ที่แฟนคลับมองว่า “เคมีเข้ากัน” ก็ทำให้เหล่าบรรดาแฟนคลับจิ้นไปตามๆกัน
คู่แรกๆ ที่อาจจะเคยได้ยินกันมาบ้าง ก็อาจจะเป็น “akame” ที่หมายถึง อคานิชิ จิน และ คาเมะนิชิ คาซึยะ จากวง Kat-tun แห่งค่าย จอห์นนี่ จูเนียร์ส ที่มีแฟนคลับไปรับศิลปิน ขณะมางานคอนเสิร์ตที่ไทยอยู่อย่างเนืองแน่น และเมื่อ วงการบันเทิงเกาหลีเริ่มตีตลาด ก็ได้เห็นคู่ชิป ตามมาอีกหลายวง อย่าง “ยุนแจ” หรือ ยูโนว์ ยุนโฮ และ แจจุง ดงบังชินกิ ที่เรียกว่าเป็นคู่แรกๆ ของฝั่งแดนโสม กระทั่งทุกวันนี้ วงเกาหลีแทบทุกวง มีคู่ชิปเป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นบอยแบนด์ หรือ เกิร์ลกรุ๊ปก็ตาม
แฟนคลับยุคแรก ต้องเข้าเว็บไซต์อย่าง Siamzone เข้าไปเซฟภาพ เซฟโมเมนต์ต่างๆ ที่มีคนมาโพสต์เอาไว้
เรื่องของศิลปินก็ส่วนหนึ่ง ในยุคแรก ยังมีการ์ตูนที่เรียกว่า “โดจิน” ที่เป็นการ์ตูนภาพชายชาย เข้ามาทำตลาดในไทย แรกเริ่มมักจะมีเนื้อหาติดเรท ที่ต้องเซ็นเซอร์ วางขายกันแบบใต้ดิน รู้กันในวงคนซื้อ บ้างก็ต้องกระซิบคนขาย เพื่อขอซื้อกันก็มี ยุคแรกเริ่ม หากใครถือหนังสือการ์ตูนเหล่านี้ ก็คงเป็นเรื่องแปลก จนหลายคนจดจ้อง
A thread of #yunjae scenes that leaves me baffled every DAMN time#HappyYunJaeDay #YunJaeDay2021#윤재 #允在 #ユンジェ #ยุนแจ pic.twitter.com/N385YeHBy0
— Haeya Sunshine 🌻⭐️🌻 (@HaeyaSunshine) February 5, 2021
นิยายวาย ในไทย เริ่มต้นเมื่อใด
เมื่อความนิยมเริ่มต้นขึ้นด้วยบรรดาเหล่าศิลปิน ระยะแรก แฟนคลับมักนำโมเมนต์ต่างๆของศิลปิน มาแต่งเป็น fan fiction ที่มีศิลปินเป็นคู่พระเอก – นายเอก พร้อมกับเพื่อนร่วมวงหรือ ศิลปินในค่ายเดียวกัน มาร่วมเป็นตัวละครในนิยาย หากันอ่านได้ตามเว็บไซต์อย่าง Dek-D และ thaiboyslove ที่มีนิกเนมว่า “เล้าเป็ด”
บางเรื่องโด่งดังถึงขนาดตีพิมพ์กระทั่ง Sold Out นักอ่านแย่งกันเก็บสะสม ไล่เรียงไปถึงการทำ OPV หรือวิดีโอ ที่มีเนื้อหาเรื่องราว ประกอบเพลง ก็มี
แต่ไม่ใช่เพียงแค่ แฟนฟิก ที่มาจากเหล่าศิลปินเท่านั้น ไรท์เตอร์ หรือ นักเขียน จำนวนมาก ก็ได้แต่งนิยายที่มีตัวเอกเป็นผู้ชาย นำไปลงในคอมมูนิตี้ดังกล่าวเช่นกัน บางเรื่องฮิต กระทั่งถูกเลือกนำไปตีพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ดัง และดัดแปลงเป็นซีรีส์ อย่างเรื่อง Love Sick The Series และ Sotus The Series
สำนักพิมพ์ทั้งหลาย ที่เคยตีพิมพ์นวนิยายขายดีต่างๆ ก็พากันแตกไลน์ ขายนิยาย Y กันพรึบพรั่บ ไม่ว่าจะเป็น แจ่มใส ขวัญใจวัยรุ่น ก็มี everY (เอเวอร์วาย) มาขายนิยายวาย ส่วน อัมรินทร์ ก็มี Rose Publishing เป็นตัวเลือกให้กับนักอ่าน มีทั้งนิยายไทย และ นิยายวายแปลจากต่างประเทศ ยิ่งช่วงหลัง ได้แย่งชิงลิขสิทธิ์นิยายวายจีนเรื่องดังๆ มาวางขายในไทย
ทุกวันนี้ ยังขยับความหาง่ายเข้าไปมากขึ้น นักเขียนสามารถเขียนลงแอพพลิเคชั่นอย่าง จอยลดา , ReadAwrite และ ธัญวลัย กดอ่านได้เป็นตอนๆ มีทั้งฟรี และ ขายเป็นตอน ฮิตหน่อยก็นำไปรวมเล่ม ขายต่อเป็นอีบุ๊ก ต่อได้อีก
เรื่องที่ฮิตจากแอพพลิเคชั่น จนได้นำไปสร้างเป็นซีรีส์ล่าสุด ก็คงเป็น “KinnPorsche” ซีรีส์มาเฟีย ที่เขียนลงบนธัญวลัย ที่มาแรงสุดๆในปีนี้
ไม่เว้นแม้แต่การ์ตูนญี่ปุ่น หรือ เกาหลี ที่นอกจากจะตีพิมพ์ออกมาเป็นเล่มให้เก็บสะสม ก็ยังกดเข้าไปอ่านได้ในแอพพ์ Webtoon มีหลากหลายให้สรรหาเช่นเดียวกับแอพพ์นิยายไทย
ที่หากใครได้เดินงานสัปดาห์หนังสือ ก็คงเห็นแฟนคลับ รุมซื้อหนังสือตามบูธนี้กันอย่างแน่นขนัด
ครั้งแรกปรากฏบนจอ
หากจะเอ่ยถึงการหยิบยกเอาเรื่องราวความรัก ที่มีกลิ่นอายความเป็นบอยเลิฟ ขึ้นมาสู่จอ ก็คงไม่พ้นเรื่อง “รักแห่งสยาม” ที่ออกฉายในปี 2550 กับภาพจำความรัก ณ สยามสแควร์ ถือเป็นเรื่องแรกที่เป็นภาพจำของภาพยนตร์ที่เล่าเรื่องความรัก แอลจีบีที ก็ไม่ผิดนัก
ในปีเดียวกันนั้นเอง ยังมีภาพยนตร์เรื่อง “เพื่อน..กูรักมึงว่ะ” ที่พชร์ อานนท์ ฝากฝีไม้ลายมือไว้ เพียงแต่ 2 เรื่องให้โทนหนังที่ต่างกันไปเสียหน่อย ซึ่งฝั่งหลัง มีภาพที่ชัดกว่าเรื่องแรกอยู่มาก
และหากจะต้องนับเอาเข้าจริงๆ คู่จิ้นที่กลายเป็นกระแสที่ออกจอทีวี ก็อาจจะกล่าวถึงรายการเรียลลิตี้อย่าง Academy Fantasia ในซีซั่นที่ 4 ที่มีคู่จิ้นอย่าง “นัท-ต้อล” จนทำให้เริ่มเข้าสู่กระแสหลัก ส่วนอีกฟากเวทีเรียลลิตี้ไทย “โน่-ริท” จากฝั่ง เดอะ สตาร์ ก็มีกลุ่มฐานแฟนคลับ ที่ตามชิปอยู่ด้วยไม่น้อย
ต้นตำรับ การนำเอาเรื่องราวความรักซีรีส์วายมาปรากฏบนจอ ได้แก่ความรักของ “จอน-ที” จากเรื่อง รักแปดพันเก้า ในปี 2547-2548 เรื่องราวของความรักชนชั้นกลาง ที่ยังถูกพูดถึงอยู่ทุกวันนี้
ส่วนซีรีส์เรื่องแรก ที่ปักหมุด “ซีรีส์วาย” อย่างเป็นทางการบนฟรีทีวีอย่างชัดเจน ไม่พ้น Love Sick The Series ในปี 2557 ที่ซีรีส์โด่งดังจนทำให้ กัปตัน ชลธร คงยิ่งยง และ ไวท์ ณวัชร์ พุ่มโพธิงาม ดังเป็นพลุแตก ส่งให้ “ปุณณ์โน่” คู่ชิบจากซีรีส์ มีแฟนคลับในชีวิตจริง ตามไปงานอีเวนต์ต่างๆ รวมไปถึงจัดแฟนมีตติ้งในไทย และได้เข้ารับรางวัลบนเวทีต่างๆไม่น้อย
ตามไปดู ซีรีส์วาย ที่เคยสร้างชื่อที่ผ่านมา
หลังจาก Love Sick ปักหมุดให้ซีรีส์วาย มีลู่ทางไปแล้วนั้น เหล่าผู้จัดละคร ได้ต่อยอดความสำเร็จจากสูตรละครดังกล่าว ทำซีรีส์ที่เปรี้ยงปร้าง ส่งให้หลายตัวละครโลดแล่น ซึ่ง GMM25 เรียกว่าเป็นช่องที่ประสบความสำเร็จไม่น้อยกับซีรีส์ในรูปแบบดังกล่าว ซึ่งซีรีส์ส่วนใหญ่ มักมาจากนิยายที่ได้แต่งไว้ลงในเว็บต่างๆนั่นเอง
ทั้ง SOTUS The Series เรื่องราวความรักในรั้ววิศวะ ของพี่ว้ากตัวร้ายกับนายปีหนึ่ง ที่ส่ง #คริสสิงโต เปรี้ยงปร้าง เป็นคู่จิ้นแถวหน้า ที่มีพรีเซนเตอร์เข้ารัวๆ ติดเทรนด์อันดับ 1 แม้กระทั่งตอนที่ออกอากาศซ้ำและมีแฟนมีตติ้งนอกประเทศ
ทฤษฎีจีบเธอ ที่ส่งให้ #ออฟกัน ยิ่งทวีความดัง กลายเป็นซีรีส์ยอดวิวสูงสุดของ LINE TV ในปี 2562 ที่บัตรแฟนมีตติ้งในประเทศไทย ขายหมดในเวลาไม่กี่นาที
TharnType The Series ภาคต่อของ “บังเอิญรัก” เรื่องราวของ ไทป์ นักศึกษาปี 1 ที่ย้ายเข้ามาอยู่หอใน ก่อนได้พบกับ ธาร รูมเมทหล่อแสนดี ที่ส่งให้ #มิวกลัฟ โด่งดัง กระทั่งมีผลงานเพลง ต่อยอดมีแฟนคลับต่างประเทศจำนวนมาก

ไบรท์ วชิรวิชญ์ และ วิน เมธวิน ก็เป็นอีกหนึ่งคู่ที่แจ้งเกิดจากการเล่นซีรีส์วาย ในเรื่อง เพราะเราคู่กัน #คั่นกู ที่ขึ้นอันดับ 1 เทรนด์ทวิตเตอร์รัวๆ จนมีผลงานต่อยอดอีกไม่น้อย ทั้งยังส่งให้ ไบรท์ ขึ้นเป็นนักแสดงชายที่มีคนฟอลโลว์อันดับ 1 ในประเทศไทย
อย่างไรก็ตาม ซีรีส์วายในไทยส่วนใหญ่ มักวนเวียนอยู่กับเรื่องราวในรั้วมหาวิทยาลัย และมีเนื้อหาที่สุขสมหวัง รักหวานแหวว จนแฟนซีรีส์หลายคน อาจจะวิพากษ์วิจารณ์ถึงความใหม่ในซีรีส์บ้าง
กระทั่ง “แปลรักฉันด้วยใจเธอ” ที่นาดาว บางกอก ได้ลุกขึ้นมาจับซีรีส์ LGBT ครั้งแรก ที่หยิบยกเอาปัญหา และ เรื่องจริงของ LGBT มาเล่า โดยได้ บิวกิ้น และ พีพี มารับบทนำ ก็เรียกว่าดังเป็นพลุแตก คว้ารางวัล และ เสียงชื่นชมจากแฟนคลับอยู่มากทีเดียว

ซีรีส์วายแห่งปี 2022
จากซีรีส์ที่เปิดตัววงการซีรีส์วายเพียงเรื่องเดียว กลายเป็นว่าในแต่ละปี มีซีรีส์วายหลายสิบเรื่อง ที่เรียงคิวเข้าฉายแย่งเรตติ้ง และ แจ้งเกิดศิลปินดารานับไม่ถ้วน บ้างก็ประสบความสำเร็จในวงกว้าง บ้างก็กินใจในหมู่แฟนคลับเฉพาะ
สำหรับปี 2022 เอง ก็มีซีรีส์ที่เปิดมาเรียกเรตติ้ง กับผู้ชมหลากหลายสไตล์ ที่ไม่เพียงฉายฟรีทีวี แต่ยังได้นำเอาฉากคัทต่างๆ ไปออนแอร์ใน สตรีมมิ่ง ที่ทำให้มีผู้ชมต่างชาติจำนวนมาก
“แค่เพื่อนครับเพื่อน” นำแสดงโดย นนน-กรภัทร์ เกิดพันธุ์ และ โอม-ภวัต จิตต์สว่างดี เรื่องราวของเพื่อนข้างบ้าน ที่เป็นศัตรูกัน ก่อนจะโคจรมาพบกันอีกครั้งในรั้วมหาวิทยาลัย จนรู้ตัวว่ารักกัน ก็ทำให้ โอมนนน ที่แม้จะเข้าวงการ มีผลงานมาบ้าง แต่กระแสความแรกก็ทำให้กลายเป็นคู่ขวัญคู่ใหม่ ที่จัดแฟนมีตติ้งของตัวเองได้ในเวลาไม่นานเลยทีเดียว
ผลงานนวนิยายดังอย่าง “นิ่งเฮียก็หาว่าซื่อ” ที่นำมาทำเป็นซีรีส์ ก็กลายเป็นอีกหนึ่งเรื่อง ที่ส่งให้ ซี พฤกษ์ และ นุนิว ชวรินทร์ ดังเป็นพลุแตก จนสามารถจัดแฟนมีตติ้งในไทย และต่างประเทศพร้อมกันได้ ในเวลาไม่นานหลังจากออนแอร์ รวมทั้งตัวของศิลปิน ที่มีความสามารถไม่ธรรมดา

ข้ามฟากมาที่ ซีรีส์ดังที่ไม่เพียงส่งให้ คู่หลักในเรื่องอย่าง มายอาโป และ ไบเบิ้ลบิว ดังเหมือนซีรีส์เรื่องอื่นๆทั่วไปเท่านั้น แต่ “คินน์พอร์ช เดอะซีรีส์” เรื่องของตระกูลมาเฟีย ที่ขายฉากแอคชั่น เลิฟซีน และเนื้อเรื่องที่ชวนติดตาม กลายเป็นซีรีส์ที่โด่งดัง จนกระทั่งพานักแสดง 16 คนในเรื่อง ดังไปพร้อมๆกัน ขายบัตรแฟนมีตติ้งได้หมดจนต้องเพิ่มรอบทีเดียว
ปิดท้ายด้วย “บรรยากาศรัก” ที่มี โนอึล ณัฐรัชต์ , พีท วสุธร , บอส ชัยกมล และ ฟอร์ด ฐิติพงศ์ นำแสดง ซึ่งกำลังออกอากาศไปได้เพียงไม่กี่ตอน ก็พาแฮชแทก #LoveinTheAir ไปแตะอันดับ 1 ของทวิตเตอร์เช่นกัน
ซีรีส์ที่แม้ยังไม่ออกอากาศ แต่หลายคนรอชม กับละครดราม่า สายวายช่องวัน “คุณชาย” ที่ ฟิล์ม ธนภัทร พลิกบทบาทมาเล่นบทชายรักชายครั้งแรก เรื่องราวความรักของ คุณชาย และ นักฆ่า ที่กำลังจะออกอากาศตุลาคมนี้
และหากไม่ใช้คำจำกัดความว่า “นักแสดงซีรีส์วาย” มาครอบไว้แล้ว แฟนคลับยังได้หยิบเอาคู่ชิบ ที่เคมีดูเข้ากันมาจิ้นต่อ ไม่ว่าจะเป็นวงการนางงามอย่าง “อิงล็อต” อิงฟ้า ชาล็อต จากเวทีมิสแกรนด์ไทยแลนด์ หรือกระทั่ง แวดวงการเมือง ก็มีคนนำเอา “อิ่มน้ำ” ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ และ จิราพร สินธุไพร ไปแต่งแฟนฟิกกันต่อ หรือมีแฟนคลับไปให้กำลังใจตามที่ต่างๆ
ที่แฟนคลับ อาจจะแค่อยากให้มีโมเมนต์ โดยชีวิตจริง ไม่ได้จำเป็นที่ต้องคบกันก็ได้

ซีรีส์วายต่างชาติ บุกตลาดไทย — ญี่ปุ่น ไต้หวัน
ด้วยพลังของ สตรีมมิ่ง ไม่ว่าจะ WeTV , iQiYi หรือ VIU รวมไปถึง Netflix ที่เหล่าซีรีส์เลือกจะผูกไว้ด้วย ทำให้กระแสความดังของซีรีส์เรื่องต่างๆ ไม่ถูกผูกไว้แค่เพียงแต่ในประเทศไทย ความดังของซีรีส์เหล่านี้ กระจายไปถึงผู้รับชมทั้งฝั่งละตินอเมริกา หรือ ยุโรป
วิน วิน ทั้งสองฝ่าย เพราะซีรีส์ก็ได้ฉายต่างประเทศ ส่วนแอพพ์ทั้งหลาย ก็ได้ค่าสมัครสมาชิกแบบ วีไอพี ที่จะให้ดูซีรีส์ในแบบ Un Cut หรือ ดูตอนไวกว่าใคร
และด้วยการมาของสตรีมมิ่งเหล่านี้นี่เอง ทำให้ซีรีส์วายจากประเทศอื่นๆ ก็ตบเท้าเข้ามาเรียกเรตติ้งในไทยด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น จีน ญี่ปุ่น หรือ ไต้หวัน
ซีรีส์วาย ที่เป็นตัวอย่างได้ดีที่สุดคงไม่พ้น “ปรมาจารย์ลัทธิมาร” ที่มี หวัง อี้ป๋อ และ เซียวจ้าน รับบทนำ ซีรีส์มิตรภาพลูกผู้ชาย ที่ดัดแปลงจากนวนิยายวายจีนชื่อดัง กว่า 50 ตอนนี้ กลายเป็นละครฮิตในจีน ยอดวิวกว่า 6 พันล้านวิว พาเหรดรับรางวัลแห่งปีกันรัวๆ นักแสดงนำทั้งคู่ มีแบรนด์ต่อแถวเข้าเป็นพรีเซนเตอร์ หลายสิบแบรนด์

ในประเทศไทยเอง Tencent เจ้าของแอพพลิเคชั่น WeTV เคยเปิดเผยว่า “ปรมาจารย์ลัทธิมาร” ช่วยดันยอดผู้ใช้งาน WeTV Thailand โตขึ้น 250% เลยทีเดียว ขณะที่แฟนมีตติ้ง ของเหล่านักแสดงที่จัดขึ้นที่ประเทศไทย บัตรก็ขายหมดในไม่กี่นาที กระทั่งมีการขายบัตรจากหลักพัน กลายเป็นหมื่น ที่แฟนคลับบางคน ถึงกับบินไปดูแฟนมีตติ้งครั้งสุดท้าย ที่จัดที่ประเทศจีน แม้ว่าจะต้องเสียค่าบัตรถึง 6 หลักก็ตาม
ซีรีส์พาทีมนักแสดง สร้างชื่อกันเป็นทีม จน The Untamed Boys วงดนตรีจากซีรีส์ ยังได้เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล โปรโมตงานตรุษจีน กับนายกรัฐมนตรีไทย
ฟากฝั่งญี่ปุ่น ก็ส่ง Cherry Magic Thirty Years of Virginity Can Make You a Wizard? ซีรีย์ญี่ปุ่นแนวโรแมนติก คอมเมดี้ ผสมความแฟนตาซี มาท้าชน ซีรีส์ที่เล่าเรื่องของนายเอกวัย 30 ที่ไม่เคยมีแฟนมาก่อน และดันมีพลังวิเศษ ที่สัมผัสใครจะอ่านความคิดคนนั้นได้
ความฮิตถล่มทลายไปทั่วเอเชีย กระทั่งทำให้ “เอย์จิ อากาโสะ” และ เคนตะ มาจิดะ โด่งดัง นักแสดงอย่างเคนตะ คว้ารางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม เวที The Television Drama Academy Awards ทั้งยังเป็นตัวแทนจังหวันกุนมะ วิ่งคบเพลิงเปิดมหกรรมโอลิมปิก โตเกียว 2020 ไปด้วย
ฝั่งญี่ปุ่นนี่เอง ที่มักจะส่ง อนิเมชั่น ที่ไม่ใช่สายวาย แต่ก็ทำให้สาววาย หยิบมาจิ้นต่อกันอยู่บ้าง อาทิ โกะโจ กับ เกะโท จากเรื่อง จูจุทสึไคเซ็น
ขณะที่ ไต้หวัน และ เกาหลี ก็ส่งซีรีส์วาย มาลองตลาดไทยแล้วเช่นกัน หลายเรื่องติดชาร์ตในสตรีมมิ่งหลายสัปดาห์ซ้อน
หลากโปรเจกต์ ซัพพอร์ทศิลปิน
จากการเปิดเผยของ LINE Thailand Business 2020 ที่ดูผ่านแพลตฟอร์มของ ไลน์ ทีวี พบว่า มีผู้รับชมซีรีส์วาย มากที่สุดในไทย ที่ 18,986,376 ล้านคน ด้วยกัน
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) ได้ระบุว่า ไทยถือเป็นผู้นำด้านการผลิตคอนเทนต์ซีรีส์วายระดับโลก และอันดับ 1 ในเอเชีย โดยได้รับความนิยมมากในไต้หวัน อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ โดยพบว่ามูลค่าการตลาดรวมไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท
นอกจากจะดูซีรีส์ ติดแฮชแทก เผยแพร่ให้ใครได้รู้จักเหล่านักแสดงแล้ว เหล่าบรรดาแฟนคลับ ยังมักจะส่งของซัพพอร์ทศิลปินไปที่ต้นสังกัด ไม่ว่าจะเป็น ประติมากรรมต่างๆ ที่เรียงร้อยมาด้วยเงิน หรือ จะเป็นของแบรนด์เนม สกินแคร์ ที่แฟนคลับแต่ละชาติ ก็ส่งไปซัพพอร์ทศิลปินเหมือนๆกัน จนกระทั่งบางค่ายต้องออกมาประกาศไม่รับของชิ้นใหญ่ รวมไปถึง ฟู้ดทรัก ฟู้ดซัพพอร์ท รถอาหาร ที่แวะไปประจำกองถ่ายของศิลปิน
นอกจากส่งของไปให้ศิลปินแล้ว ก็ยังตามไปซื้อสินค้าต่างๆ ที่เหล่าศิลปินเป็นพรีเซนเตอร์ ตามไปชมไลฟ์เพิ่มยอดวิว เป็นการสนับสนุนศิลปิน ว่า เลือกเขาแล้วปังแน่นอน เสื้อบางตัวที่ศิลปินใส่ ก็ Sold out ในไม่กี่นาที
งานแฟนมีตติ้งต่างๆ ก็แน่นอนว่าสามารถขายบัตรหมด หรือ ขายบัตรได้ดี นับแต่เริ่มเปิดจำหน่าย ทั้งยังตามไปดูแฟนมีตที่ประเทศต่างๆ ล่าสุด เมื่อศิลปินอย่าง “ออฟกัน” ไปจัดแฟนมีตติ้งที่ญี่ปุ่น ก็มีการจัดทริป ไปเที่ยวกับศิลปิน ที่ผลตอบรับดีมากอีกด้วย
ความรักที่แฟนคลับมีให้ศิลปินยังไปไกลกว่านั้น ทั้ง การซื้อดาว ตั้งชื่อตามศิลปิน หรือ การให้โดรน ขึ้นแปรอักษรให้แฟนคลับ ไปจนขึ้นป้ายตามตึกต่างๆ กระทั่ง ไทม์สแควร์ ที่ต้องใช้เม็ดเงินมหาศาล ก็มีให้เห็นมาแล้ว
https://www.tiktok.com/@eunjuugong/video/7119084137251687706?is_from_webapp=v1&item_id=7119084137251687706&lang=th-TH
ออกไปให้ไกลกว่าแค่ซีรีส์
แต่แม้ว่า “ซีรีส์วาย” จะเป็นจุดเริ่มต้น ที่ทำให้เหล่า ดารา ศิลปิน แจ้งเกิดในบทบาทต่างๆ ที่มีฐานแฟนคลับขึ้นมาแล้ว แต่ศิลปินยุคนี้ ก็เรียกว่าต้องครบเครื่อง ร้อง เต้น หรือมีรสนิยมด้านแฟชั่น ที่จะทำให้ความสำเร็จไปไกลกว่านั้น
บิวกิ้น และ พีพี ถือเป็นอีกหนึ่งคู่จิ้น ที่มีความสามารถ กระทั่งพาตัวเองสำเร็จไปได้อีกขั้น นอกจากจะมีซิงเกิ้ลฮิต ที่ปล่อยออกมาพร้อมๆกับการออกอากาศของซีรีส์ จนมียอดวิวจำนวนมากแล้ว ยังได้ขึ้นโชว์เวที ซัมเมอร์ โซนิก เทศกาลดนตรีใหญ่ รวมถึงเป็นพรีเซนเตอร์ให้แบรนด์ต่างๆจำนวนมาก คว้ารางวัล The Most Popular Foreign Drama of the Year บนเวที Seoul International Drama Awards 2021 ซึ่งล่าสุด พีพี ยังได้รับรางวัล Outstanding Asian Star Prize เวทีเดียวกันของปีนี้มาครองได้อีกด้วย
และแม้จะไม่ได้ขายความเป็น “คู่ชิป” ความสามารถของทั้งคู่ ก็ส่งให้คนติดตามผลงานไปแล้ว เช่นเดียวกับ ไบรท์ ที่ความดัง ส่งให้แบรนด์ระดับโลกอย่าง Burberry เลือกให้เป็นแอมบาสเดอร์ไปแล้ว
นอกจากพาเหรดไปจัดแฟนมีตติ้ง ทั้งในประเทศ เหล่าศิลปินยังไปจัดแฟนมีต หลากหลายประเทศ ทั้งญี่ปุ่น ไต้หวัน และ เวียดนาม ที่ตบเท้ากันออกนอกประเทศรัวๆ นับแต่เปิดประเทศ มากไปกว่านั้น ยังไปได้ไกลขนาดออกรายการโชว์ที่เกาหลี อย่าง “มิว” หรือ ประกาศเวิลด์ทัวร์ ของเหล่านักแสดงเรื่อง คินน์พอร์ช
ความดังไม่เพียงผูกกับการจัดงานโชว์ตัวของค่าย แต่เหล่าแบรนด์สินค้าต่างๆ ก็มักจะเลือกศิลปินเหล่านี้ มาร่วมงาน เพราะการออกอีเวนต์หนึ่งครั้ง รับประกันถึงเอนเกจเมนต์ ที่จะขึ้นอันดับบนๆ มีคนรีทวิตติดตามสินค้าได้ในทันที กระทั่งทำให้ค่าตัวนักแสดงเหล่านี้เพิ่มขึ้น แต่แบรนด์ก็ยังอยากได้มาเป็นพรีเซนเตอร์
ซึ่งคู่จิ้น ที่โด่งดังแล้วนั้น แม้จะออกงานเดี่ยว ก็มีคนสนใจ ไม่ต่างจากออกงานกับคู่ชิป
และกลายเป็นความท้าทายของเหล่าศิลปิน ที่ แจ้งเกิด แล้วจะต้องรักษาระดับ
ในยุคที่ดารา “ซีรีส์วาย” เกิดขึ้นใหม่แทบจะทุกไตรมาส..

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ความฟินของสาย “ยาโออิ” สินค้าในวัฒนธรรมมวลชน และความป๊อปที่พุ่งข้ามสื่อ
- เปิดโลกหลังเลนส์ของผู้กำกับซีรีส์รักวัยรุ่นชื่อดัง ‘แอนดี้-ราชิต กุศลคูณสิริ’
- ‘แปลรักฉันด้วยใจเธอ-พีพี กฤษฏ์’ คว้ารางวัลที่งาน Seoul International Drama Awards ประเทศเกาหลี
- จากซีรีส์สุดจิ้น ‘บังเอิญรัก’ ส่งต่อความฟินจิกหมอนสู่ ‘TharnType The Series’
- ทุ่มกว่านี้มีอีกไหม แฟนคลับ ‘คริส พีรวัส’ ซื้อป้ายโฆษณากลางไทม์สแควร์ แสดงความยินดีที่เรียนจบ!!
- สุดปัง! แฟนคลับ ‘มิว ศุภศิษฏ์’ ทุ่มทุน โชว์โดรน 200 ตัว อวยพรคริสต์มาสที่เซี่ยงไฮ้
- ‘คินน์พอร์ช’ แรงขึ้นที่ 1 ทวิต ประกาศเพิ่มรอบเวิลด์ทัวร์ ตามคำเรียกร้องแฟนคลับ
- กระหึ่ม เปิดฉากเวิลด์ทัวร์ ‘คินน์พอร์ช’ คอนเสิร์ตที่ให้ตัวละครโลดแล่น มากกว่าซีรีส์วาย