แมตช์เบลเยียม-สวีเดนไม่กลับมาเตะใหม่หลังเหตุสลด ยูฟ่าให้ยึดสกอร์ช่วงพักครึ่ง

(AP Photo/Geert Vanden Wijngaert)

แมตช์เบลเยียม-สวีเดนไม่กลับมาเตะใหม่หลังเหตุสลด ยูฟ่าให้ยึดสกอร์ช่วงพักครึ่ง

เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) แถลงว่า เกมยูโร 2024 รอบคัดเลือก ระหว่างเบลเยียมกับสวีเดนที่กรุงรัสเซลส์ เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ซึ่งยกเลิกการแข่งขันในช่วงพักครึ่งขณะสกอร์เสมอกันอยู่ 1-1 เนื่องจากนักเตะทั้ง 2 ทีมเห็นพ้องต้องกันว่าไม่ควรแข่งขันหลังทราบข่าวแฟนบอลชาวสวีดิชโดนยิงเสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บ 1 ราย ในช่วงเย็นวันเดียวกันนั้น จะไม่กลับมาทำการแข่งขันกันใหม่

ในวันดังกล่าว คนร้ายชาวตูนิเซียวัย 45 ปี ซึ่งอ้างตัวเป็นสมาชิกกลุ่มไอเอสได้ก่อเหตุกราดยิงในกรุงบรัสเซลส์ ก่อนหลบนี้ไป และถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจวิสามัญในวันรุ่งขึ้น ขณะที่นักเตะและโค้ชของสวีเดนไม่ทราบเรื่องนี้จนถึงช่วงพักครึ่ง โดยหลังยกเลิกการแข่งขันแล้ว เจ้าหน้าที่ได้ให้แฟนบอลทั้ง 2 ทีมอยู่ในสนามก่อนเพื่อความปลอดภัยก่อนปล่อยกลับในช่วงดึกท่ามกลางการดูแลอย่างเข้มข้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

หลังเกมดังกล่าว วิกเตอร์ ลินเดอเลิฟ กัปตันทีมไวกิ้ง กล่าวว่า ไม่จำเป็นที่จะต้องกลับมาเตะแมตช์ดังกล่าวใหม่ เพราะเบลเยียมการันตีเข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลยูโร 2024 ไปแล้ว ขณะที่สวีเดนก็ไม่มีโอกาสที่จะคว้าตั๋วเข้ารอบแล้วเช่นกัน

Advertisement

(อ่านข่าวเพิ่มเติม ด่วน! ยกเลิกเกมคัดยูโรคู่เบลเยียม-สวีเดน หลังเกิดเหตุสลดก่อนเกม)
(อ่านข่าวเพิ่มเติม ไวกิ้งเผยเพิ่งรู้ข่าวแฟนบอลช่วงพักครึ่ง ลินเดอเลิฟชี้ไม่จำเป็นต้องกลับมาเตะต่อ)
(อ่านข่าวเพิ่มเติม ตร.เบลเยียมเร่งล่าตัวคนร้ายก่อเหตุกราดยิงก่อนเกมยูโร ยกระดับป้องกันก่อการร้ายสูงสุด)
(อ่านข่าวเพิ่มเติม มือปืนกราดยิงแฟนบอลไวกิ้งดับ 2 ราย โดนวิสามัญแล้ว อ้างตัวเป็นกลุ่มไอเอส)

ยูฟ่าระบุว่า ด้วยสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ไม่สามารถทำการแข่งขันช่วงเวลาที่เหลือในวันถัดมาได้ อีกทั้งไม่สามารถจัดโปรแกรมแข่งลงในช่วงเวลาที่เหมาะสมหลังจากนี้ได้ เมื่อหารือกับสมาคมฟุตบอลของทั้ง 2 ประเทศแล้ว ต่างก็แสดงเจตนาว่าจะไม่เตะเกมดังกล่าวต่อ และยึดผลที่เกิดขึ้นหลังจบครึ่งแรก (เสมอกัน 1-1) ยูฟ่าจึงมีคำตัดสินให้สกอร์ดังกล่าวเป็นสกอร์สุดท้ายของการแข่งขันแมตช์นี้ ทั้ง 2 ทีมจะได้ 1 แต้มในการจัดอันดับตารางเหรียญ ส่วนการแจกใบเหลืองที่เกิดขึ้นในเกมก็จะยังยึดตามที่เกิดขึ้นจริง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image