“โรม” ชี้ กระบวนการแก้รธน.รวบรัด ตัดตอน หลัง “ไพบูลย์” สั่งเร่งพิจารณา

“โรม” ชี้ กระบวนการแก้รธน.รวบรัด ตัดตอน หลัง “ไพบูลย์” สั่งเร่งพิจารณาให้เสร็จในสัปดาห์นี้ ชวนปชช.ร่วมจับตา

เมื่อเวลา 13.15 น.วันที่ 8 สิงหาคม ที่พรรคก้าวไกล นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงถึงความคืบหน้าการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม ว่า ตนในฐานะกมธ.พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่..) พ.ศ. … (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91 )
มีจุดสังเกตว่ามีความพยายามเร่งรัดเพื่อให้กระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญเสร็จสิ้นอย่างรวดเร็วจนผิดปกติ โดยนายไพบูลย์ นิติตะวัน ประธานกมธ. ต้องการให้พิจารณาให้เสร็จสิ้นภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งถามว่าสถานการณ์โควิด ประชาชนกำลังยากลำบาก แบบนี้ กลับไม่ได้เห็นว่าประชาชนจะสามารถเข้ามามีส่วนร่วมต่อกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้เลย ทั้งที่เรื่องของระบบเลือกตั้งมีความสำคัญ ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งกว่า 51 ล้านคนควรมีสิทธิแสดงความคิดเห็นว่าอยากเห็นระบบเลือกตั้งออกมาอย่างไร สิ่งที่เกิดขึ้นกลับเห็นการรวบรัด ตัดตอน โดยไม่สนใจข้อบังคับของสภาฯ ไม่สนใจว่ารัฐธรรมนูญที่กำหนดไว้ในขั้นตอนปฏิบัติจะเป็นอย่างไร สุดท้ายเรากำลังมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญในแบบคนไม่กี่คนมาสุมหัวกัน และต้องการให้เป็นแบบนั้นโดยที่ประชาชนไม่มีสิทธิ์ออกเสียงอะไรเลย

นายรังสิมันต์ กล่าวต่อว่า ยิ่งไปกว่านั้นการแก้ไขดังกล่าวเพื่อต้องการให้ผลลัพธ์ที่ออกมาตรงกันกับร่างรัฐธรรมนูญที่รัฐสภามีมติไม่รับหลักการ แบบนี้กลไกของสภา สิทธิของประชาชน จะอยู่ตรงใด พรรคก้าวไกล ขอให้ประชาชนช่วยติดตาม สัปดาห์นี้จะเป็นสัปดาห์ที่สำคัญของการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่ารัฐธรรมนูญจะมีหน้าตาออกมาอย่างไร ภาวนาว่าจะมีรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยมากขึ้นและยึดโยงกับประชาชนเพื่อหาหนทางในการเปลี่ยนผ่านประเทศให้เป็นประเทศประชาธิปไตย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image