การบินไทยลั่น ‘ทุกคนด่ากันก็เข้าใจ ขอเวลาสอบข้อเท็จจริง’ นักบินทำผู้โดยสารสละที่นั่ง!

จากกรณีข่าวเที่ยวบินทีจี 971 ซูริค-สุวรรณภูมิ ล่าช้า (ดีเลย์) กว่า 2 ชั่วโมงครึ่ง จากการที่นักบินไม่ยอมนำเครื่องขึ้น เพราะที่นั่งของคณะนักบินที่จะโดยสารกลับ (เดดเฮด ไพลอท) ไม่ได้นั่งในชั้นธุรกิจตามที่ตนเองต้องการ จนสุดท้ายผู้โดยสารสามี-ภรรยาคู่หนึ่ง ซึ่งได้จองที่นั่งชั้นธุรกิจไว้ ต้องยอมสละที่นั่งที่จองไว้ล่วงหน้าให้

เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า เมื่อเช้าวันที่ 19 ตุลาคม ได้เซ็นหนังสือตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงในกรณีที่เกิดขึ้น โดยมอบหมายให้รองดีดีฝ่ายกฎหมายนั่งเป็นประธาน อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการและขั้นตอนที่วางไว้ ซึ่งหากถามว่าจะใช้เวลาในการสอบข้อเท็จจริงนานหรือไม่ ยืนยันว่าเร็วแน่นอน ไม่ล่าช้า  ไม่ต้องห่วง และอยากขอความกรุณาจากสื่อฯ ทุกฉบับที่ต้องให้ผมตอบว่าใครถูกใครผิดอย่างไร ถ้าหากรู้ว่าข้อผิดถูกคืออะไร ก็ไม่จำเป็นต้องตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง

“ทุกคนก็ด่ากัน ก็เข้าใจ ผมเองก็อยากรู้สาเหตุตั้งแต่เมื่อวานแล้วเช่นกัน ผมเองยินดีรับทุกเรื่อง ไม่ได้คัดค้าน เมื่อวานพอรวบรวมรายละเอียดก็สั่งการทันที ให้รายงานมายังผู้บังคับบัญชา ขณะเดียวกันก็ต่อสายถึงหน่วยงานในกระทรวงคมนาคม คุยกันถึงเที่ยงคืน ผู้หลักผู้ใหญ่สนใจหมดและต้องการคำตอบ ซึ่งผมเองก็รับปาก ในฐานะดีดีการบินไทย ผมปฏิเสธไม่ได้ที่จะต้องน้อมรับผิด ก็ขอโทษผู้ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งเรียนว่าผมก็ไม่แฮปปี้กับเรื่องที่เกิดขึ้น ก็เป็นหน้าที่ที่จะต้องสอบทวนข้อเท็จจริง” นายสุเมธกล่าว

นายสุเมธกล่าวว่า สำหรับระยะเวลาในการสอบข้อเท็จจริง สื่อฯ ก็พยายามคาดคั้นว่าจะเสร็จภายในกี่วัน ตนเองก็อยากรู้เช่นกัน หากตอบว่าสอบภายในวันนี้ เร็วไปก็ไม่ดี ตอบลวกๆ เพื่อให้มีคำตอบกับสังคมให้มีทางออกไป หากช้าเกินไป จะเกิดความคาดหวังทางลบจากสังคมเช่นกัน อย่างไรก็ตามเรื่องนี้มีระเบียบการสอบอยู่แล้วเช่นกรณีที่เคยเกิดขึ้น แต่ด้วยการมีผลกระทบรุนแรงต่อสังคม จึงต้องจัดการด้วยความระมัดระวัง ซึ่งก็ยืนยันว่าจะเร่งดำเนินการ

อ่านเพิ่มเติม

‘บินไทย’ ขอโทษ-สั่งสอบ คณะนักบินเห็นแก่ตัว ไม่ยอมบิน จนกว่าจะได้นั่งที่ๆต้องการ

เจอแล้ว! ผู้โดยสารสามีภรรยาผู้เสียสละแทน ‘นักบิน’ ยอมเปลี่ยนที่นั่งไม่เช่นนั้นไม่ได้ไป

อีกมุม! นักบินโพสต์ข้อเท็จจริงสิทธิที่นั่งชั้นธุรกิจ พร้อมเรียกร้องความเป็นธรรม

ที่แท้! อดีตบิ๊ก ขรก. ผู้โดยสารคู่สามีภรรยาที่เสียสละให้นักบิน

เจาะละเอียด! เผยนาทีกล่อมผู้โดยสารเฟิร์สต์คลาส ก่อนยอมถอยให้นักบิน

การบินพลเรือนฯย้ำปม ‘ที่นั่งเฟิร์สคลาส’ เรื่องภายในบินไทย ไม่ต้องตรวจสอบ ไม่เกี่ยวความปลอดภัย

บทความก่อนหน้านี้เอาจริง! ล่อจับแท็กซี่หน้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดนเละ 26 ราย ปฏิเสธผู้โดยสาร-ไม่กดมิเตอร์
บทความถัดไปดวงท่านวันนี้ประจำวันเสาร์ที่ 20 ตุลาคม 2561 : โดย สมชาย เกียรติ์ภราดร (คลิป)