ยกเลิกเที่ยวบิน-ล่าช้า! ‘สำนักงานกิจการยุติธรรม’ เผยผู้โดยสารเรียกร้องอะไรได้บ้าง?

ยกเลิกเที่ยวบิน – ภายหลังจากที่เป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์อย่างมาก เมื่อสายการบินไทย เที่ยวบินซูริก – กรุงเทพฯ ต้องดีเลย์ 2 ชั่วโมง เหตุนักบินไม่นำเครื่องขึ้นเพราะจัดสรรที่นั่งให้กับเพื่อนนักบินไม่ได้ จนต้องขอร้องให้ผู้โดยสารชั้นเฟิร์สคลาส ย้ายกลับไปที่นั่งชั้นบิสซิเนส

วันนี้ สำนักงานกิจการยุติธรรมได้โพสต์กราฟิกลงในทวิตเตอร์ ว่า กรณีที่ถูกยกเลิกเที่ยวบิน – ล่าช้า ผู้บริโภคสามารถเรียกร้องอะไรได้บ้าง โดยเป็นเฉพาะสายการบินของไทย และเส้นทางบินในประเทศ ดังนี้

2- 3 ชั่วโมง ต้องมี อาหาร น้ำ อุปกรณ์สื่อสาร คืนค่าตั๋วถ้าไม่เดินทางต่อ
3-5 ชั่วโมง ต้องเปลี่ยนเที่ยวบินได้ หรือเดินทางด้วยวิธีอื่น
5-6 ชั่วโมง รับเงินชดเชย 600 บาท (เว้นแต่มีเหตุสุดวิสัย)

เจาะละเอียด! เผยนาทีกล่อมผู้โดยสารเฟิร์สต์คลาส ก่อนยอมถอยให้นักบิน

Advertisement

ที่แท้! อดีตบิ๊ก ขรก. ผู้โดยสารคู่สามีภรรยาที่เสียสละให้นักบิน

อีกมุม! นักบินโพสต์ข้อเท็จจริงสิทธิที่นั่งชั้นธุรกิจ พร้อมเรียกร้องความเป็นธรรม

เจอแล้ว! ผู้โดยสารสามีภรรยาผู้เสียสละแทน ‘นักบิน’ ยอมเปลี่ยนที่นั่งไม่เช่นนั้นไม่ได้ไป

Advertisement

‘บินไทย’ ขอโทษ-สั่งสอบ คณะนักบินเห็นแก่ตัว ไม่ยอมบิน จนกว่าจะได้นั่งที่ๆต้องการ

-การบินพลเรือนฯย้ำปม ‘ที่นั่งเฟิร์สคลาส’ เรื่องภายในบินไทย ไม่ต้องตรวจสอบ ไม่เกี่ยวความปลอดภัย

โดยหากถูกยกเลิกเที่ยวบิน

1.ผู้โดยสารอาจเลือกระหว่าง รับเงินค่าโดยสาร และค่าธรรมเนียม คืนเต็มจำนวน , เปลี่ยนเที่ยวบิน เพื่อไปยังจุดหมายปลายทาง หรือจุดหมายใกล้เคียง , เดินทางด้วยวิธีอื่น ที่เหมาะสมเพื่อไปยังจุดหมายปลายทาง

2.รับการดูแลโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย อาหาร-เครื่องดื่ม ตามความเหมาะสม, อุปกรณ์สื่อสาร เพื่อใช้ในการติดต่อ, ที่พัก ตั้งแต่ 1 คืนขึ้นไป (ถ้าเที่ยวบินใหม่ล่าช้าเกิน 1 วัน)

3.รับค่าชดเชย 1,200 บาท ทันทีก่อนออกเดินทาง ยกเว้นสายการบินพิสูจน์ได้ว่า แจ้งยกเลิกเที่ยวบินก่อนเดินทางไม่น้อยกว่า 3 วัน, แจ้งยกเลิกเที่ยวบินก่อนเดินทาง น้อยกว่า 3 วัน และต้องถึงปลายทางเร็วหรือช้ากว่ากำหนดเวลาเที่ยวบินเดิมไม่เกิน 3 ชม. ,เกิดเหตุสุดวิสัย นอกเหนือการควบคุมของสายการบิน เช่น สถานการณ์ทางการเมือง สภาพอากาศที่กระทบต่อการบิน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image