กรณีคณะนักบินการบินไทย เที่ยวบิน TG 971 ซูริก-กรุงเทพฯ วันที่ 11 ต.ค. 2561 ดีเลย์กว่า 2 ชั่วโมงครึ่ง ต้นเหตุเกิดจากนักบินไม่ยอมนำเครื่องขึ้น เพราะที่นั่งของคณะนักบินที่จะโดยสารกลับ (Deadhead pilot) ไม่ได้นั่งในชั้นเฟิร์สต์คลาสตามสิทธิ ปล่อยผู้โดยสารกว่า 300 คนนั่งรอ จนสุดท้ายผู้โดยสารสามี-ภรรยาคู่หนึ่ง ซึ่งได้จองที่นั่งชั้นบิซิเนสคลาสและได้รับการอัพเกรดเป็นชั้นเฟิร์สต์คลาส ต้องยอมสละที่นั่งให้ ทั้งนี้เที่ยวบิน TG 971 ตามตารางการบินจะต้องบินกลับด้วยเครื่องบินโบอิง B777-300ER แต่ด้วยเครื่องบิน B777-300ER เสียที่ซูริก ขากลับจึงต้องใช้เครื่องบิน B747-400 ไปรับผู้โดยสารจากซูริกกลับกรุงเทพฯ พร้อมพานักบินชุดที่ขับเครื่องบินที่จอดเสียที่ซูริก กลับมาด้วย เพราะตามหลัก นักบินไม่สามารถขับข้ามแบบได้ ซึ่งเครื่องบิน B747 มีชั้นเฟิร์สต์คลาส ขณะที่ B777 ไม่มีชั้นเฟิร์สต์คลาส และนายสถานีการบินที่ซูริก ได้อัพเกรดผู้โดยสารที่ซื้อตั๋วในชั้นบิซิเนสคลาส เป็นเฟิร์สต์คลาส จากนั้นเกิดเหตุการณ์ตามที่เป็นข่าว โดยการบินไทย ออกแถลงการณ์ชี้แจง โดยขอโทษผู้โดยสารเที่ยวบินที่ ทีจี 971 ซูริก – กรุงเทพฯ และตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงนั้น
ข้อมูลเพิ่มเติม
นายดำรงค์ ไวยคณี ประธานสหภาพการบินไทย (สร.กบท.) ระบุว่า ที่มาที่ไปของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มาจากเครื่องบินรุ่นโบอิง 777-300 ที่บินจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไปลงที่ซูริคมีปัญหาในเรื่องของท่อลมแตก จึงจำเป็นต้องจอดไว้ซูริค และต้องนำช่างซ่อมจากประเทศไทยไปซ่อมแซม พร้อมนำเครื่องบินรุ่นโบอิง 747-400 ไปรับผู้โดยสารจากซูริคมายังสุวรรณภูมิ โดยเครื่องบินโบอิง 747-400 มีให้บริการทุกชั้น คือ ชั้นเฟิร์สคลาส ชั้นบิซิเนสคลาส และชั้นประหยัด ในขณะที่โบอิง 777-300 ไม่มีชั่้นเฟิร์สคลาส โดยประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากตอนขากลับมากรุงเทพฯ ต้องนำนักบินที่ขับเครื่องบินโบอิง 777-300 ที่จอดซ่อมที่ซูริคกลับมาด้วย กระทั่งมาเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว
ทั้งนี้ เครื่องบินโบอิง 747-400 เป็นเครื่องบินลำใหญ่มาก จึงมีทุกชั้นโดยสาร ขณะเดียวกันที่ด้านหลังของกัปตัน ก็มีห้องนอนที่สามารถหลับนอนได้อย่างสบาย โดยนักบินที่นั่งกลับมาด้วยสามารถใช้บริการได้ เนื่องจากไม่ต้องขับเครื่องบิน แต่ก็ไม่มีใครใช้ จนทำให้เกิดเรื่องนี้ขึ้นมา
ขอเชิญร่วมแสดงความคิดเห็นได้ที่ “มติชนออนไลน์” และ “ทวิตเตอร์มติชน”
เหตุการณ์ 'นักบิน' อ้างสิทธิขอที่นั่งเฟิร์สต์คลาส กระทบต่อองค์กร 'การบินไทย' หรือไม่ อย่างไร
— Matichon Online (@MatichonOnline) October 20, 2018
ขอความร่วมมือแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพและสร้างสรรค์
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
– ดุเดือด! โซเชียลถล่มเมนต์ ‘การบินไทย’ ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ ปมผู้โดยสารสละที่ให้นักบิน
– สหภาพฯ จวกการบินไทยปมที่นั่งนักบิน ลั่นหากต้องการนอนพัก มีห้องแยกแต่ไม่ใช้
– การบินพลเรือนฯย้ำปม ‘ที่นั่งเฟิร์สคลาส’ เรื่องภายในบินไทย ไม่ต้องตรวจสอบ ไม่เกี่ยวความปลอดภัย
– เจาะละเอียด! เผยนาทีกล่อมผู้โดยสารเฟิร์สต์คลาส ก่อนยอมถอยให้นักบิน
– ที่แท้! อดีตบิ๊ก ขรก. ผู้โดยสารคู่สามีภรรยาที่เสียสละให้นักบิน
– อีกมุม! นักบินโพสต์ข้อเท็จจริงสิทธิที่นั่งชั้นธุรกิจ พร้อมเรียกร้องความเป็นธรรม
– เจอแล้ว! ผู้โดยสารสามีภรรยาผู้เสียสละแทน ‘นักบิน’ ยอมเปลี่ยนที่นั่งไม่เช่นนั้นไม่ได้ไป
– ‘บินไทย’ ขอโทษ-สั่งสอบ คณะนักบินเห็นแก่ตัว ไม่ยอมบิน จนกว่าจะได้นั่งที่ๆต้องการ