ทูต ‘นริศโรจน์’ เตือนระวังโอละพ่อปมดราม่าบินไทย ติงสื่อ ‘ใส่สีตีไข่’

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนริศโรจน์ เฟื่องระบิล เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ได้โพสต์เฟซบุ๊ก “Narisroj Fuangrabil” เตือนสติผู้อ่านที่รับข่าวสาร โดยขอให้ฟังหลายๆ ด้าน เพราะหลายครั้งเป็นข่าวโอละพ่อ พร้อมแนะนำให้รอข่าวตกผลึกให้ครบทุกด้านก่อน โดยมองว่าตอนนี้ข่าวออกมาจากฝ่ายเดียว และสื่อก็ใส่สีตีไข่ โดยมีรายละเอียด ดังนี้

“ผมเคยเตือนหลายครั้งว่า เมื่อเห็นข่าวที่สื่อไทยนำเสนอ อย่าเผลอตัวกระโดดงับ หรือ ออกตัวกันแรงๆ นักเลย โดยเฉพาะข่าวที่มาจากแง่มุมเดียว ต้องฟังกันหลายๆ ด้านให้ครบก่อน

หลายครั้งที่ข่าวโอละพ่อ คนที่ถูกด่าก็โดนจนเละ แต่สุดท้ายคนที่โดนด่าไม่ใช่คนผิด

คนที่รีบชิงนำเสนอเปิดพื้นที่ข่าว นำเสนอคลิปก่อน มิใช่ว่าจะเป็นฝ่ายถูกเสมอไป หลายกรณีแล้วที่สุดท้ายตัวเองกลายเป็นฝ่ายผิดเสียเอง

Advertisement

เรื่องราวเกี่ยวกับเรื่องการบินก็เช่นกัน คนส่วนใหญ่ไม่เข้าใจ “กฎการบินระหว่างประเทศ” ที่เกี่ยวกับเครื่อง และลูกเรือ พอไม่ได้อย่างใจก็โวยวาย สุดท้ายพอเขาเอากฎมาวางให้ดูก็หงายเงิบหลายรายแล้ว

ผมเดินทางโดยใช้บริการสายการบินของไทยมาเกือบตลอดชีวิต ผมเจอปัญหาแต่เป็นส่วนน้อย และเข้าใจได้ว่ามันคือเรื่องความปลอดภัย หรือ บางกรณีเป็นปัญหาทางเทคนิคที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

คนบางคนพอขึ้นเครื่องปั๊บก็นึกว่า “ลูกเรือ” คือ ขี้ข้ากลางอากาศ demand นู่นนี่นั่นสารพัด สำหรับผมเวลาเดินทางไม่เคยเจอปัญหาเลย ถึงเจอก็น้อยมาก และเข้าใจได้

Advertisement

ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า ลูกเรือ (Air Crew) คือ ผู้อำนวยความสะดวกให้การเดินทางนั้นราบรื่น ปลอดภัย ตามหลักกฎการบินสากล เขาไม่ใช่ “ขี้ข้า” นะครับ

การยกของเก็บบนชั้นเก็บสัมภาระก็เช่นกัน จริงๆ แล้วตามกฎการบิน ลูกเรือไม่ต้องช่วยยกของขึ้นเก็บนะครับ เพราะชั้นหรือหิ้งเก็บสัมภาระนั้นสำหรับบรรทุกสิ่งของที่ไม่หนักมาก และต้องเป็นของที่คุณต้องแน่ใจแล้วว่าคุณสามารถถือและยกขึ้นเก็บได้เอง ถ้าไม่ได้ เกินกำลังของคุณ คุณต้องโหลดลงใต้ท้องเครื่องบินครับ!

ส่วนถ้าลูกเรือเขาจะช่วยยกให้ก็เป็นอีกเรื่องนึง ถ้าเขาไม่ช่วยก็อย่าโวยวาย

และคำพูดที่ต้องห้ามเวลาเดินทางคือ “ระเบิด” หรือ Bomb ห้ามพูดเล่นเด็ดขาด โดนปรับเสียเงินและทำเที่ยวบินปั่นป่วนดีเลย์มาหลายกรณีแล้ว

เครื่องบิน ไม่ใช่รถไฟ หรือ รถบขส. ที่หมอชิต เขามีเวลากำหนดแน่นอนในการ check-in หรือปิดเคาน์เตอร์ และถ้าประตูเครื่องปิดแล้ว ก็คือปิดเลย ไม่สามารถเปิดใหม่เพื่อรอรับคุณคนเดียวได้

ปัญหาการดีเลย์ เป็นเรื่องทางเทคนิค กัปตันคือผู้มีสิทธิ์ขาดในการตัดสินใจ ถ้าเกิดปัญหาไม่ว่าจะเป็นเกี่ยวกับเครื่องยนต์ หรือ เกี่ยวกับผู้โดยสาร กัปตันมีสิทธิ์ในการดีเลย์จนกว่าปัญหาทุกอย่างจะแก้ไขแล้ว

สายการบินในอเมริกาน่ะ กัปตันโหดกว่ากัปตันไทยหลายเท่านัก !

เรื่องที่กำลังเป็นกระแสตอนนี้ รอข่าวตกผลึกให้ครบทุกด้านก่อนเถิดครับ ข่าวตอนนี้ผมมองว่าออกมาจากฝ่ายเดียว และสื่อก็ใส่สีตีไข่มากเหลือเกิน

อะไรที่เกิดกับสายการบินของไทยล่ะก้อ ด่ากันเพลิน แต่ทีกับสายการบินของมาเลย์ ของเวียด ของอินโด ที่เขามาแย่งบินเส้นทางในประเทศละก้อ ไม่เห็นด่าหรือสาปแช่งกันแบบนี้เลย ทั้งๆ ที่การบริการก็ไม่ได้ดีกว่า ไอ้ตั๋วที่ว่าถูก ก็ต้องจองกันนานๆ และมีไม่กี่ที่ ซ้ำเจอเงื่อนไขสุดโหดสารพัด ลองเดินไปซื้อหน้าเคาน์เตอร์แบบไม่ได้จองล่วงหน้าสิ ราคาแพงกว่าสายการบินของไทยเสียอีก

บินกับสายการบินของไทย ราคาเน็ต รวมน้ำหนัก มีอาหาร/น้ำแจก ไม่ต้องซื้อ เทียบกันช็อตต่อช็อตแล้วผมว่าบินกับสายการบินของไทยกันเองคุ้มกว่า และที่สำคัญเงินไม่ไหลออกไปมาเลเซีย เวียดนาม อินโดนีเซียครับ

ขอบคุณที่มาเฟซบุ๊ก Narisroj Fuangrabil 

อ่านที่เกี่ยวข้องข้อง
‘นักบินตกเป็นจำเลยสังคม’ กัปตันการบินไทยเผยต้นเหตุไฟลต์ป่วนก่อนเรื่องบานปลาย
เปิดภาพ ‘โบอิง 747-400’ ทำไม ‘นักบิน’ ต้องอ้างสิทธิแย่งที่นั่ง ‘เฟิร์สต์คลาส’ ผู้โดยสาร
เฟซ ‘นายกสมาคมนักบินฯ’ ระอุหลังแจงแทนเพื่อนนักบิน โซเชียลแซะ ‘รักตัวเองเท่าฟ้า’
เปิดเอกสาร การบินไทย แจงเหตุ นักบินอ้างสิทธิแย่งที่นั่งเฟิร์สต์คลาสผู้โดยสาร
เหตุการณ์ ‘นักบิน’ อ้างสิทธิขอที่นั่งเฟิร์สต์คลาส กระทบต่อองค์กร ‘การบินไทย’ หรือไม่ อย่างไร
ดุเดือด! โซเชียลถล่มเมนต์ ‘การบินไทย’ ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ ปมผู้โดยสารสละที่ให้นักบิน
สหภาพฯ จวกการบินไทยปมที่นั่งนักบิน ลั่นหากต้องการนอนพัก มีห้องแยกแต่ไม่ใช้ 
การบินพลเรือนฯย้ำปม ‘ที่นั่งเฟิร์สคลาส’ เรื่องภายในบินไทย ไม่ต้องตรวจสอบ ไม่เกี่ยวความปลอดภัย
เจาะละเอียด! เผยนาทีกล่อมผู้โดยสารเฟิร์สต์คลาส ก่อนยอมถอยให้นักบิน
ที่แท้! อดีตบิ๊ก ขรก. ผู้โดยสารคู่สามีภรรยาที่เสียสละให้นักบิน
อีกมุม! นักบินโพสต์ข้อเท็จจริงสิทธิที่นั่งชั้นธุรกิจ พร้อมเรียกร้องความเป็นธรรม
เจอแล้ว! ผู้โดยสารสามีภรรยาผู้เสียสละแทน ‘นักบิน’ ยอมเปลี่ยนที่นั่งไม่เช่นนั้นไม่ได้ไป
‘บินไทย’ ขอโทษ-สั่งสอบ คณะนักบินเห็นแก่ตัว ไม่ยอมบิน จนกว่าจะได้นั่งที่ๆต้องการ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image