ผจก.เที่ยวบินอาวุโส แจง ‘บินไทย’ ล่าช้า เหตุ ‘นายสถานีซูริก’ ไม่กันที่ให้นักบิน

กรณีคณะนักบินการบินไทย เที่ยวบิน TG 971 ซูริก-กรุงเทพฯ วันที่ 11 ต.ค. 2561 ดีเลย์กว่า 2 ชั่วโมงครึ่ง ต้นเหตุเกิดจากนักบินไม่ยอมนำเครื่องขึ้น เพราะที่นั่งของคณะนักบินที่จะโดยสารกลับ (Deadhead pilot) ไม่ได้นั่งในชั้นเฟิร์สต์คลาสตามสิทธิ ปล่อยผู้โดยสารกว่า 300 คนนั่งรอ จนสุดท้ายผู้โดยสารสามี-ภรรยาคู่หนึ่ง ซึ่งได้จองที่นั่งชั้นบิซิเนสคลาสและได้รับการอัพเกรดเป็นชั้นเฟิร์สต์คลาส ต้องยอมสละที่นั่งให้ ทั้งนี้เที่ยวบิน TG 971 ตามตารางการบินจะต้องบินกลับด้วยเครื่องบินโบอิง B777-300ER แต่ด้วยเครื่องบิน B777-300ER เสียที่ซูริก ขากลับจึงต้องใช้เครื่องบิน B747-400 ไปรับผู้โดยสารจากซูริกกลับกรุงเทพฯ พร้อมพานักบินชุดที่ขับเครื่องบินที่จอดเสียที่ซูริก กลับมาด้วย เพราะตามหลัก นักบินไม่สามารถขับข้ามแบบได้ ซึ่งเครื่องบิน B747 มีชั้นเฟิร์สต์คลาส ขณะที่ B777 ไม่มีชั้นเฟิร์สต์คลาส และนายสถานีการบินที่ซูริก ได้อัพเกรดผู้โดยสารที่ซื้อตั๋วในชั้นบิซิเนสคลาส เป็นเฟิร์สต์คลาส จากนั้นเกิดเหตุการณ์ตามที่เป็นข่าว โดยการบินไทย ออกแถลงการณ์ชี้แจง โดยขอโทษผู้โดยสารเที่ยวบินที่ ทีจี 971 ซูริก – กรุงเทพฯ และตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงนั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 19 ต.ค. นายสุเวช กาญจน์วีระโยธิน ผู้จัดการเที่ยวบินอาวุโส (Inflight Manager) ปฏิบัติหน้าที่ในเที่ยวบิน TG 971 ได้ทำบันทึกภายในถึงผู้อำนวยการกองมาตรฐานการบริการบนเครื่องบิน (QQ) เรื่องรายงานความล่าช้าของเที่ยวบิน TG 970 ZRH-BKK /11 ต.ค.61 โดยมีรายละเอียดดังนี้

กระผมนายสุรเวช กาญจน์วีระโยธิน ผู้จัดการเที่ยวบินอาวุโส (Inflight Manager) ปฏิบัติหน้าที่ในเที่ยวบิน TG 971 ZRH-BKK วันที่ 11 ตุลาคม 2561 (เปลี่ยนเครื่องจาก 77B เป็น 74N ขอรายงานเหตุการณ์ความล่าช้าของเที่ยวบินดังกล่าว ดังนี้

10:20 UTC นักบิน (Active x 3 , Passive x 4) และลูกเรือ x 18 เดินทางถึงเครื่อง

Advertisement

กระผมเรียนปรึกษากับเจ้าหน้าที่เรื่องที่นั่ง passive crew (2 x FC , 2 x FP) ได้รับแจ้งว่าเป็นที่นั่งหมายเลข 16 A, B และ 16J, K PIC (กัปตันที่มีอำนาจในการบิน) จึงปรึกษากับทางเจ้าหน้าที่ภาคพื้นขอให้เปลี่ยนที่นั่งให้กับ นักบินที่ passive ให้นั่งที่ available First class seat แต่ได้รับแจ้งว่า assigned ให้ผู้โดยสารไปทั้งหมดแล้ว (74N config 9F/40C/325Y แต่ในเที่ยวบินนี้ Operate เป็น 2 class concept)

11:00 UTC PIC ติดต่อนายสถานีขอให้เปลี่ยนที่นั่งให้กับ 2FC ที่ passive และยังไม่รับผู้โดยสารขึ้นเครื่องจนกว่าจะจัดการเรื่องที่นั่งให้แล้วเสร็จ กระทั่งเวลาผ่านไปจนเลย STD (เวลาออกเดินทาง) การประสานงานก็ยังไม่เสร็จสิ้น ในฐานะที่เป็นผู้รับผิดชอบเที่ยวบินจึงได้ปรึกษากับเจ้าหน้าที่ภาคพื้นให้ปฏิบัติตามข้อเสนอแนะของ PIC เพราะไม่อยากให้เกิดการล่าช้าของเที่ยวบินทำให้ผู้โดยสารเกิดความกังวล และเกิดทัศนคติเชิงลบกับการบินไทย แต่ก็ยังไม่ได้รับคำตอบแต่อย่างใด

14:15 UTC เจ้าหน้าที่ภาคพื้นแจ้งว่าเปลี่ยนที่นั่งให้กับผู้โดยสารเรียบร้อย จึงเริ่มรับผู้โดยสารขึ้นเครื่อง

Advertisement

ในระหว่างเที่ยวบินกระผมได้พูดคุยสอบถามและอธิบายข้อเท็จจริงกับผู้โดยสารทั้ง 2 ท่าน (XXXXX ย้ายจาก 1K, 2K ไปที่ 16A, 16B) เป็นการเปลี่ยนที่นั่งในชั้นบริการตามตั๋วโดยสาร มิได้มีการเพิ่มหรือลด สิทธิใดๆ (ผู้โดยสารเดินทางพร้อมคณะทัวร์ซึ่งส่วนใหญนั่งในชั้นประหยัด) ซึ่งท่านซื้อตั๋วชั้นธุรกิจด้วยตัวเองจากสำนักงานใหญ่ และทางหัวหน้าทัวร์เป็นคนจัดการเรื่องที่นั่ง กระผมได้เรียนอธิบายให้ท่านทราบว่าเที่ยวบินนี้เปลี่ยนแบบเครื่องบินจากเดิม B777-300ER config.C42 Y306 เป็น B747-400 config. F9 C40 Y 325 แต่ในระบบไม่มีการขายที่นั่งในชั้น F และตาม booking (C 37) เรามีที่นั่งเพียงพอในชั้น C ประกอบกับความผิดพลาดในการสำรองที่นั่งให้กับนักบินที่จำเป็นต้องเดินทางกลับจำนวน 4 ท่าน จึงเกิดข้อผิดพลาดในการออกเลขที่นั่งให้กับผู้โดยสาร ท่านผู้โดยสารทั้งสองท่านเข้าใจในเหตุผลเป็นอย่างดี พร้อมกล่าวว่า ถ้าขอร้องท่านแต่แรกท่านก็ยินดีให้ความร่วมมือเป็นอย่างยิ่ง แต่ข้อความที่ท่านผู้โดยสารทั้งสองท่านได้รับจากเจ้าหน้าที่ภาคพื้น คือ “นักบินต้องการที่นั่งของท่านถ้าไม่เปลี่ยนที่นั่งเครื่องจะออกไม่ได้ และขอร้องผู้โดยสารท่านอื่นแล้วไม่มีใครยอมเปลี่ยน” จากการสอบถามผู้โดยสารอีก 7 ท่าน ที่นั่งในโซน F ไม่มีท่านใดสำรอง/ระบุที่นั่งด้วยตัวเอง และ ไม่มีท่านใดได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ในการขอเปลี่ยนที่นั่ง

ส่วนเหตุการณ์โดยรวมในห้องโดยสารไม่มี complain ทีมงาน cabin crew ให้บริการ อย่างเต็มที่ พร้อมให้ข้อมูลในเชิงบวกต่อผู้โดยสารที่มีข้อสงสัย และเนื่องจากการล่าช้าของเที่ยวบินทำให้ผู้โดยสารบางส่วนที่ต้องเดินทางต่อเกิดความกังวล ทางเราก็ได้ติดต่อประสานงานและให้ข้อมูลแก่ผู้โดยสารให้ได้มากที่สุด”

รายงานข่าวแจ้งว่า ตำแหน่ง QQ คือ ผู้อำนวยการกองมาตรฐานการบริการบนเครื่องบิน ส่วนตำแหน่ง IM คือ ผู้จัดการอาวุโสในเที่ยวบิน TG971 ซึ่งมีหน้าที่จะต้องเขียนรายงานชี้แจงเหตุการณ์ ส่วน KK คือ นายสถานีซูริกของการบินไทย

อ่านที่เกี่ยวข้องข้อง

ทูต ‘นริศโรจน์’ เตือนระวังโอละพ่อปมดราม่าบินไทย ติงสื่อ ‘ใส่สีตีไข่’
‘นักบินตกเป็นจำเลยสังคม’ กัปตันการบินไทยเผยต้นเหตุไฟลต์ป่วนก่อนเรื่องบานปลาย
เปิดภาพ ‘โบอิง 747-400’ ทำไม ‘นักบิน’ ต้องอ้างสิทธิแย่งที่นั่ง ‘เฟิร์สต์คลาส’ ผู้โดยสาร
เฟซ ‘นายกสมาคมนักบินฯ’ ระอุหลังแจงแทนเพื่อนนักบิน โซเชียลแซะ ‘รักตัวเองเท่าฟ้า’
เปิดเอกสาร การบินไทย แจงเหตุ นักบินอ้างสิทธิแย่งที่นั่งเฟิร์สต์คลาสผู้โดยสาร
เหตุการณ์ ‘นักบิน’ อ้างสิทธิขอที่นั่งเฟิร์สต์คลาส กระทบต่อองค์กร ‘การบินไทย’ หรือไม่ อย่างไร
ดุเดือด! โซเชียลถล่มเมนต์ ‘การบินไทย’ ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ ปมผู้โดยสารสละที่ให้นักบิน
สหภาพฯ จวกการบินไทยปมที่นั่งนักบิน ลั่นหากต้องการนอนพัก มีห้องแยกแต่ไม่ใช้ 
การบินพลเรือนฯย้ำปม ‘ที่นั่งเฟิร์สคลาส’ เรื่องภายในบินไทย ไม่ต้องตรวจสอบ ไม่เกี่ยวความปลอดภัย
เจาะละเอียด! เผยนาทีกล่อมผู้โดยสารเฟิร์สต์คลาส ก่อนยอมถอยให้นักบิน
ที่แท้! อดีตบิ๊ก ขรก. ผู้โดยสารคู่สามีภรรยาที่เสียสละให้นักบิน
อีกมุม! นักบินโพสต์ข้อเท็จจริงสิทธิที่นั่งชั้นธุรกิจ พร้อมเรียกร้องความเป็นธรรม
เจอแล้ว! ผู้โดยสารสามีภรรยาผู้เสียสละแทน ‘นักบิน’ ยอมเปลี่ยนที่นั่งไม่เช่นนั้นไม่ได้ไป
‘บินไทย’ ขอโทษ-สั่งสอบ คณะนักบินเห็นแก่ตัว ไม่ยอมบิน จนกว่าจะได้นั่งที่ๆต้องการ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image