bg-single

อสังหาฯ ปรับแผนเปลี่ยนกลยุทธตลาด

14.06.2025

ก่อสร้างและที่ดิน | นาย ต.

มิถุนายน 2568 เดือนสุดท้ายไตรมาส 2 หรือเดือนที่ 6 ของปี การดำเนินงานด้านการตลาดบริษัทอสังหาริมทรัพย์ใหญ่น้อย ดูเหมือนจะหยุดพักชั่วขณะหนึ่ง เพื่อพิจารณาทบทวนข้อมูลต่างๆ ที่เกิดขึ้น

แม้แต่บริษัทอสังหาฯ รายใหญ่ที่มีสถานะทางการเงินแข็งแกร่ง บริหารจัดการต้นทุนได้ยอดเยี่ยม มีความสามารถในการแข่งขันสูง และมีโปรดักต์บ้าน คอนโดฯ ที่มีแฟนคลับหรือกลุ่มผู้ซื้อเป้าหมายของตัวเองชัดเจน ก็ยังต้องหยุดทบทวน

เกิดอะไรขึ้น ข้อมูลที่ทำให้ทุกค่ายต้องทบทวนแผนงาน

ย่อมไม่ใช่อะไรอื่น นอกจากจำนวนยอดเยี่ยมชมโครงการ ยอดจอง และยอดโอนกรรมสิทธิ์ มีความเปลี่ยนแปลงต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้อย่างมีนัยยะสำคัญ

ความจริงเมื่อตอนต้นปี 2568 นี้ทุกบริษัทก็มีการปรับแผนเพื่อรองรับตลาดชะลอตัวกันอยู่แล้ว เห็นได้ชัดจากแผนจำนวนเปิดตัวโครงการใหม่ มีการลดเปิดตัวลงมาก เฉลี่ยเหลือประมาณ 20-30% เทียบกับปีก่อนๆ หน้านี้

แต่ไตรมาส 2 ของปีนี้มีสถานการณ์พิเศษ

เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่มีผลกระทบถึงตึกสูงคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯ ปริมณฑลด้วย แม้ภาพรวมด้านความมั่นคงแข็งแรงจะผ่านการทดสอบเพราะมีกฎหมายที่ควบคุมการก่อสร้างให้สามารถรับแรงแผ่นดินไหวอยู่แล้ว แต่เนื่องจากเป็นประสบการณ์ครั้งแรกของผู้คน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่อยู่ในตึกสูงที่สั่นไหวในนาทีแผ่นดินไหว

ทำให้มีผลต่อยอดจองยอดโอนของห้องชุดคอนโดมิเนียมพอสมควร

เชื่อว่าในระยะเวลาสั้นๆ ก็จะคลี่คลายลงไป เหมือนกับที่เกิดภัยธรรมชาติ “สึนามิ” ชายทะเลฝั่งอันดามัน ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนั้นเป็นภัยพิบัติร้ายแรงที่สุดครั้งหนึ่ง เมื่อเวลาผ่านไปความรู้ความใจเกิดขึ้น ปัจจุบันความคึกคักเติบโตอสังหาฯ ภูเก็ตร้อนแรงยิ่งกว่าพื้นที่ใดๆ ของประเทศ

เหตุที่ 2 ที่เข้ามาซ้ำเติมสถานการณ์ มีผลกระทบมาก คือสงครามการค้าและกำแพงภาษีโลกที่เริ่มโดยสหรัฐอเมริกา เพราะโลกโลกาภิวัตน์ที่ผ่านมาเป็นตลาดที่มุ่งสู่การลดภาษีการค้าระหว่างประเทศ มุ่งสู่การสร้างเขตเศรษฐกิจ FTA หรือฟรีเทรดแอเรีย การผลิตสินค้าและตลาดบริโภคสินค้าโลกต่างปรับตัวมาสู่ทิศทางนี้

เมื่ออยู่ๆ เกิดกำแพงภาษีเพิ่มขึ้น 10 เท่า 100 เท่า ทั้งการผลิตและการบริโภคสินค้าในตลาดโลกต้องปรับตัวจ้าละหวั่นอย่างเลี่ยงไม่ได้ แล้วระหว่างการเจรจาต่อรองที่เต็มไปด้วยความไม่แน่ไม่นอนซึ่งไม่รู้จะกินเวลามากกน้อยแค่ไหน

ประเทศไทยเศรษฐกิจอ่อนแอชะลอตัวมานับสิบปี และพึ่งพาการส่งออกสูง 70% ย่อมถูกผลกระทบแรงมากหน่อย

การปรับตัวของธุรกิจอสังหาฯ เฉพาะหน้านี้ บริษัทอสังหาฯ รายใหญ่ปรับลดค่าใช้จ่ายการตลาดลง ใช้เครื่องมือสื่อสารการตลาดแบบเบางบฯ อาทิ คลิปแนวตั้ง การใช้ทีมงานภายในบริษัทแทนการว่าจ้างเอาต์ซอร์สผู้เชี่ยวชาญ เพื่อประคับประคองการสื่อสารการตลาดกับกลุ่มเป้าหมาย ระหว่างรอดูทิศทางตลาด

ส่วนบริษัทอสังหาฯ กลางและเล็กยังใช้เครื่องมือสื่อสารแบบเดิม แต่เว้นระยะห่างมากขึ้นเพื่อลดงบประมาณ

วิกฤตคราวนี้ยังมีการเปลี่ยนแปลงการทำตลาดอสังหาฯ ที่ไม่ใช้แค่เพียงลดจำนวนเพื่อลดงบประมาณ แต่เป็นการเปลี่ยนแนวคิดยอมรับรูปแบบการตลาดและการขายที่ไม่เคยทำมาก่อน

นั่นคือการยอมรับการใช้ Agent มืออาชีพมาช่วยเสริมการขายโครงการใหม่และโครงการเก่า

เดิมมักมีการใช้ Sold Agent เฉพาะดีเวลอปเปอร์หน้าใหม่ที่ยังไม่ชำนาญ เพื่อมาช่วยบริหารงานขายและการสื่อสารการตลาดทั้งหมดตั้งแต่เปิดตัวโครงการ ส่วนบริษัทอสังหาฯ ที่มีประสบการณ์แล้วจะทำเองทั้งหมด ทั้งการสื่อสารการตลาดและการขายเพื่อควบคุมกระบวนการทั้งหมดด้วยตัวเอง

จะมีการใช้ Agent ขายเป็นหลักก็เฉพาะตลาดอสังหาฯ ภูเก็ตและพัทยา ทุกโครงการตั้งแต่เริ่มเปิดตัว เนื่องจากพฤติกรรมลูกค้าต่างชาติจะซื้ออสังหาฯ ผ่าน agent ที่เขาเชื่อถือไว้วางใจเท่านั้น

แต่ปัจจุบันโครงการใหม่ในกรุงเทพฯ ปริมณฑล อสังหาฯ รายใหญ่หลายรายได้หันมาใช้บริการ Agent ขายเข้ามาช่วยเสริม ซึ่งมีข้อดีที่บริษัทจ่ายค่าตอบแทนให้ Agent เมื่อโอนกรรมสิทธิ์เมื่อเกิดรายได้แล้ว ไม่ต้องเสี่ยงจ่ายงบฯ การตลาดไปก่อนโดยคาดหมายยอดขายไม่ได้แน่นอน

อสังหาฯ รายใหญ่ผู้นำตลาดที่ปกติควบคุมกระบวนการสื่อสารและการขายเองเพื่อรักษา “แบรนด์” ขณะนี้ได้เชิญ Agent เข้าหารือเพื่อร่วมมือกันหมดแล้ว

วิกฤตมักกดดันให้เกิดทางเลือกใหม่ๆ เสมอ



เนื้อหาที่ได้รับการโปรโมต

ดาวกับดวง โดย พิมพ์พรร วันศุกร์ที่ 18 กรกฎาคม 2568
‘สีกากอล์ฟ’ กับ ‘สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร’
แพทองธาร พร้อมผลักดันสื่อสารภาพลักษณ์พุทธศาสนาให้ทันสมัย เข้าใจง่าย เข้าถึงคนรุ่นใหม่
ลอย ชูโมเดล การพลิกฟื้นเศรษฐกิจของอาร์เจนตินา ยุทธวิธีของ ปธน. Javier Milei ที่ไทยควรเรียนรู้
ICSI
ICSI คืออะไร สามารถเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์ได้ไหม?
เจ้าอาวาสกับอำนาจเหนือพื้นที่วัด : โครงสร้างที่ต้องสังคายนาใหม่ (1)
วัคซีนเรืองแสงสุดโรแมนติก แพร่ผ่านการกุ๊กกิ๊กกันและกัน
การปกครองเปลี่ยน-แฟชั่นปรับ : แฟชั่นสมัยคณะราษฎร-สงคราม (13) เมื่อสำนักพระราชวังตักเตือน “เจ้าชาย-เจ้าหญิง” ให้แต่งกายตามรัฐนิยม
ดาวกับดวงวันพฤหัสบดีที่ 17 กรกฎาคม 2568
พาณิชย์เดินหน้า…จัดงานประชุมสัมมนามันสำปะหลังโลก ยกระดับมันสำปะหลังไทย ขยายตลาดส่งออก ดันเศรษฐกิจฐานรากเติบโต
“รองฯตี๋ ”สั่งสืบ 8 รวบแก็งแว้น ย่านตลาดบางปะกอก เหตุรวมตัวมั่วยา ส่งเสียงดังก่อความรำคาญ กำชับท้องที่กวดขัน คาดโทษหากเกียร์ว่าง
ปักธง เทียนวรรณ เปิดโฉม บุรุษรัตน์ สามัญชน จาก ‘ศรีบูรพา’