เว็บไซต์นี้ใช้คุ้กกี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy) และ (Cookies Policy)
bg-single

ภาพยนตร์ : OLD ‘ชรามรณะ’ / นพมาส แววหงส์

25.10.2021

 

OLD

‘ชรามรณะ’

 

กำกับการแสดง

M. Night Shyamalan

 

นำแสดง

Gael Garcia Bernal

Vicky Krieps

Rufus Sewell

Embeth Davidtz

Emun Ellliot

Aaron Pierre

 

หนังเรื่องใหม่ของเอ็ม. ไนต์ ชยามาลัน เป็นเรื่องเกี่ยวกับความแก่และความตายของมนุษย์ในแง่ที่ถูกกำหนดโดยกาลเวลา

ซึ่งประเด็นนี้คงจะอยู่ในใจของคนจำนวนมาก ซึ่งปฏิเสธไม่ยอมรับ หรือไม่อยากยอมจำนนต่อกฎธรรมชาติข้อนี้

ดังนั้น ความพยายามในการแสวงหา “ยาอายุวัฒนะ” หรือ “น้ำพุแห่งความเยาว์วัย” ซึ่งจะทำให้ชีวิตยืนยงคงอยู่ยาวนานสืบไป จึงมีมาตั้งแต่ครั้งโบราณกาลแล้ว แม้แต่การทำมัมมี่เพื่อถนอมร่างกายไม่ให้เน่าเปื่อยไปตามกาลเวลา ก็เป็นความฝันในชีวิตนิรันดรของมนุษย์เหมือนกัน

แต่คนที่เกิดมาเป็นพุทธศาสนิกชน และได้รับการพร่ำสอนว่า การแก่ เจ็บ ตาย เป็นเรื่องธรรมดา ย่อมจะนึกพิศวงและงงงวยกับการต่อสู้ของมนุษยชาติที่จะหนีพ้นไปจากความตายที่เป็นเรื่องธรรมดาแบบนี้

คำสอนในมรณสติที่ท่องจำมาแต่ไหนแต่ไร ซึ่งพบบ่อยๆ เวลาไปฟังสวดพระอภิธรรมเมื่อมีญาติหรือมิตรสหายเสียชีวิต คือ “เรามีความแก่ (ความเจ็บ/ความตาย) เป็นธรรมดา จะล่วงพ้นความแก่ (ความเจ็บ/ความตาย) ไปไม่ได้”

ชาวพุทธได้รับการพร่ำสอนมาว่า ถ้าไม่อยากแก่ ไม่อยากเจ็บ ไม่อยากตาย ก็อย่าเกิดสิ

การพยายามเอาชนะความตายนั้นย่อมเป็นการต่อสู้ที่มีตอนจบเพียงอย่างเดียว คือ ความพ่ายแพ้

 

ที่เขาให้สัมภาษณ์ ชยามาลันดัดแปลงนิยายภาพชื่อ Sandcastle ซึ่งเป็นที่มาของภาพยนตร์เรื่อง Old ของเขา เพราะสนใจในคำถามว่าทำไมคนเราต้องแก่ด้วย ซึ่งเขาบอกว่าเป็นคำถามที่อยู่ในใจเขามานานแล้ว

เขาจึงวางเรื่องไว้อย่างน่าสนใจตั้งแต่ฉากเปิดเรื่องด้วยประเด็นนี้ ครอบครัวที่ประกอบด้วยกายผู้เป็นพ่อ (เกล การ์เซีย เบอร์นัล) พริสกาผู้เป็นแม่ (วิกกี้ ครีปส์) และลูกสองคนคือ แมดดอกซ์ในวัยสิบสาม (อเลกซา สวินตัน) กับเทรนต์ในวัยหกขวบ (โนลัน ริเวอร์) กำลังนั่งรถตู้มายังรีสอร์ตหรูริมทะเล

เด็กๆ ร้องเพลงกันมาในรถ พริสกาซึ่งยังก้มหน้าก้มตาอยู่กับงานที่ทำ ฟังแล้วพูดชมลูกสาวว่าเสียงเพราะเหลือเกิน แม่อยากได้ยินเสียงลูกตอนโตว่าจะร้องเพลงเพราะแค่ไหน

ไม่นานเราก็ได้รู้ว่าพริสกาจะไม่ได้มีโอกาสนั้น เพราะเธอกำลังเผชิญหน้ากับโรคร้ายที่จะคร่าชีวิตเธอไปก่อนเวลา

เธอตัดสินใจมาพักผ่อนกับครอบครัวเป็นครั้งสุดท้าย ด้วยเหตุผลอีกข้อว่าเธอกำลังจะหย่าขาดจากสามีผู้พยายามงอนง้อขอคืนดีด้วย

พริสกาและกายถามผู้จัดการรีสอร์ตว่าจะพาลูกๆ ไปเที่ยวที่ไหนดี และได้รับคำตอบว่า มีหาดแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นที่ส่วนตัวที่เขาอยากแนะนำ และไม่ได้แนะนำให้แขกทุกคนไป เฉพาะกับแขกที่เขาชอบพอเป็นพิเศษเท่านั้น

วันรุ่งขึ้น พ่อแม่ลูกก็นั่งรถตู้ของโรงแรมไปกับแขกอีกครอบครัวหนึ่ง ซึ่งประกอบด้วยชาลส์ (รูฟัส ซีเวลล์) กับแม่ ภรรยา และลูกสาว

คนขับรถตู้พาพวกเขาไป ไม่ใช่ใครอื่นนอกจาก เอ็ม. ไนต์ ชยามาลัน เอง แฟนหนังคงรู้ดีอยู่แล้วว่าชยามาลันจะโผล่หน้ามาให้เห็นในหนังของตัวเองแทบทุกเรื่องในบทเล็กๆ ที่ไม่มีความสำคัญ คงเป็นความพอใจส่วนตัวของผู้กำกับฯ ที่อยากให้แฟนหนังได้เห็นหน้าค่าตาของเขาบ้าง

แต่ในหนังเรื่องนี้ เขาเขียนบทให้ตัวเองมีความสำคัญยิ่งกว่าในทุกเรื่องที่ผ่านมา

 

เมื่อไปถึงหาดไม่นาน แมดดอกซ์ก็แทบกรี๊ดสลบ เพราะไปเห็นดาราแร็พที่เหล่าวัยรุ่นรู้จัก มิดไซส์ เซดอน (แอรอน ปีแอร์) แต่แม่ก็ห้ามไว้ไม่ให้ไปรบกวนเขา เพราะคิดว่าเขาคงอยากมาพักผ่อนอย่างสงบ

ไม่เท่าไร บรรดาแขกพิเศษที่โรงแรมแนะนำมาสู่ชายหาดที่มีหน้าผาสูงล้อมรอบนี้ ก็ได้พบกับเรื่องราวชวนพิศวงและเหตุการณ์น่าสะพรึงกลัวต่างๆ นานา อาทิ

มีศพหญิงสาวลอยน้ำอยู่ นักร้องแร็พเปอร์ที่มาด้วยกันกับเธอก็ตื่นตระหนก มีเลือดกำเดาไหลอยู่เมื่อพบศพ จนตกเป็นผู้ต้องสงสัยในสายตาคนอื่น

การติดต่อกับโลกภายนอกถูกตัดขาด ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ ไม่สามารถเดินกลับไปในเส้นทางเข้ามาได้ เพราะทุกครั้งจะเกิดอาการวิงเวียนหน้ามืดจนสลบไป

บาดแผลจากคมมีดสมานตัวสนิทภายในเวลาไม่กี่นาที

และที่น่าตื่นตระหนกที่สุด คือเทรนต์กับแมดดอกซ์โตขึ้นในชั่วเวลาไม่นานที่มาอยู่ที่นี่

มีการคำนวณเวลาจากการเติบโตนั้นด้วยว่า กาลเวลาในชีวิตที่หาดแห่งนี้ผ่านไปอย่างรวดเร็ว ในอัตราที่น่าตกใจยิ่ง ประมาณว่าหนึ่งชั่วโมงบนหาดเท่ากับหลายปีในชีวิต

แล้วก็ยังมีเรื่องชวนพิศวงและตระหนกตกใจอีกเยอะแยะ

ความพยายามออกไปให้พ้นจากสถานที่อาถรรพ์แห่งนี้ล้มเหลวครั้งแล้วครั้งเล่า ไม่ว่าจะว่ายน้ำอ้อมแหลมออกไป หรือปีนข้ามหน้าผาอันสูงชัน

 

แน่นอนว่ามีคนคิดหนทางออกไปจากที่นี่ได้ในที่สุด และมีการเฉลยให้รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นที่หาดนี้และกับพวกผู้คนที่โชคร้ายได้รับเลือกให้มาที่นี่

เสียแต่ว่าคำเฉลยนั้นดูหลุดโลกและเปิดประเด็นปัญหาใหม่ในด้านศีลธรรมและจริยธรรมขึ้นมา

จึงทำให้คำตอบที่รอคอยจะได้รับการเฉลยกลับแปลกแปร่งและไม่ลงตัวอย่างยิ่ง

สรุปว่าหนังครึ่งค่อนเรื่องชวนให้ติดตามอย่างยิ่ง

แต่มาตกม้าตายเอาในตอนจบ

ผลงานของชยามาลันที่ใครๆ ก็เฝ้าติดตามมาตั้งแต่ที่เขาดังเปรี้ยงปร้างในครั้งแรกจาก The Sixth Sense ที่สร้างฮาลีย์ โจเอล ออสเมนต์ ให้เป็นดาราเด็กเจ้าฝีมือ และค่อยๆ แผ่วลงเรื่อยๆ หลังจากนั้น

จึงไม่เข้าเป้าอีกตามเคย



เนื้อหาที่ได้รับการโปรโมต

จดหมาย
หมี่กระเฉด ซีฟู้ด
เดินตามดาว | ศรินทิรา
‘มิตซูบิชิ ไทรทัน’ MY2025 ปรับใหม่ดุดันขึ้น-เพิ่มออปชั่น
ข้อพิพาทไทย-กัมพูชา ลุกลาม ‘วงการกีฬา’ จับตาห้ามแข่ง ‘ซีเกมส์’
อสังหาฯ อย่าคาดหวังกำลังซื้อจีน
ยูเอส โอเพ่น ครั้งที่ 125 เมื่อ ‘โจทย์’ ยากเกินไป ก็ไม่สนุก
สะแกแสงและขางหัวหมู ไม้ยาหายาก
ดาวกับดวง วันเสาร์ที่ 21 มิถุนายน 2568
ขอแสดงความนับถือ
“อนุทิน” นิ่งสงบหลังถอนตัวจากรัฐบาล ย้ำ “ภูมิใจไทย” ไม่ตั้งรัฐบาลแข่ง เตรียมทำหน้าที่ฝ่ายค้านอย่างสร้างสรรค์ ขอให้บ้านเมืองสงบ
“ชัยวุฒิ”เผย เพื่อไทยพยายามชวนร่วมรัฐบาล แต่ พปชร.ไม่ร่วม ฝากพรรคร่วมฯ ถ้ายังกอดคอกันอยู่ จะจมน้ำตายกันหมด แนะ ถอนตัวตั้งรัฐบาลใหม่