ฟังความเห็น ‘ลูกเรือ’ ต่างค่าย หลังเกิด ‘ดราม่าบินไทย’

กรณีคณะนักบินการบินไทย เที่ยวบิน TG 971 ซูริก-กรุงเทพฯ วันที่ 11 ต.ค. 2561 ดีเลย์กว่า 2 ชั่วโมงครึ่ง ต้นเหตุเกิดจากนักบินไม่ยอมนำเครื่องขึ้น เพราะที่นั่งของคณะนักบินที่จะโดยสารกลับ (Deadhead pilot) ไม่ได้นั่งในชั้นเฟิร์สต์คลาสตามสิทธิ ปล่อยผู้โดยสารกว่า 300 คนนั่งรอ จนสุดท้ายผู้โดยสารสามี-ภรรยาคู่หนึ่ง ซึ่งได้จองที่นั่งชั้นบิซิเนสคลาสและได้รับการอัพเกรดเป็นชั้นเฟิร์สต์คลาส ต้องยอมสละที่นั่งให้ ทั้งนี้เที่ยวบิน TG 971 ตามตารางการบินจะต้องบินกลับด้วยเครื่องบินโบอิง B777-300ER แต่ด้วยเครื่องบิน B777-300ER เสียที่ซูริก ขากลับจึงต้องใช้เครื่องบิน B747-400 ไปรับผู้โดยสารจากซูริกกลับกรุงเทพฯ พร้อมพานักบินชุดที่ขับเครื่องบินที่จอดเสียที่ซูริก กลับมาด้วย เพราะตามหลัก นักบินไม่สามารถขับข้ามแบบได้ ซึ่งเครื่องบิน B747 มีชั้นเฟิร์สต์คลาส ขณะที่ B777 ไม่มีชั้นเฟิร์สต์คลาส และนายสถานีการบินที่ซูริก ได้อัพเกรดผู้โดยสารที่ซื้อตั๋วในชั้นบิซิเนสคลาส เป็นเฟิร์สต์คลาส จากนั้นเกิดเหตุการณ์ตามที่เป็นข่าว โดยการบินไทย ออกแถลงการณ์ชี้แจง โดยขอโทษผู้โดยสารเที่ยวบินที่ ทีจี 971 ซูริก – กรุงเทพฯ และตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงนั้น

รายงานข่าวแจ้งว่า กรณีดังกล่าวมีการวิพากษ์วิจารณ์ในกลุ่มสายการบินอย่างกว้างขวาง อย่างก่อนหน้านี้ กัปตันโสภณ พิฆเนศวร หรือกัปตันอู ผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายควบคุมคุณภาพ ความปลอดภัย และความมั่นคงองค์กร ของสายการบินนกแอร์ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก “Sopon Phikanesuan” ให้ความรู้คำศัพท์การบินคำว่า Deadhead และ passive crew รวมถึงเงื่อนไขของนักบินที่ควรได้รับ suitable rest facility (สถานที่พักผ่อนที่เหมาะสม) ซึ่งที่นั่งเฟิร์สต์คลาสก็จัดเป็นหนึ่งในนั้น แต่ที่นั่ง business class เป็นเพียง adequate rest facility (สถานที่พักผ่อนที่เพียงพอ) เท่านั้น (อ่านเพิ่มเติม : กัปตันโสภณแจงเหตุ ‘นักบิน Deadhead’ ต้องนั่ง’เฟิร์สต์คลาส’ – ใช้ ‘ที่นอนนักบิน’ ไม่ได้)

ล่าสุดผู้ที่ใช้เฟซบุ๊ก “นายโอ๊ตมาร์ติน นักสำรวจโลก” ซึ่งทำงานที่ “United Airlines” ก็ได้ให้ความเห็นน่าสนใจว่า “ในฐานะที่เป็นลูกเรือ ขอเเสดงความคิดเห็นดังนี้ ผู้โดยสารต้องนั่งตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ ถ้าเป็น Business ก็ต้อง business ถ้า EY ก็ EY เเละถ้ามีลูกเรือเดินทางด้วยในการเป็น dead head/ passive crew เค้ามีสิทธิที่จะนั่งรวมกันใน zone ที่บริษัทจัดให้เพื่อเป็นสัดส่วน ไม่ปนกับผู้โดยสาร เเละไม่ใส่ uniform (ใส่เสื้อคลุม) เเละ/หรือในบางเคส ถ้าเป็นผู้โดยสารด้วยกันเอง สมมุติที่นั่ง A B C D ระหว่าง A เเละ D จะนั่งริมหน้าต่าง ทีนี้ผู้โดยสารที่มาคนเดียวจะชอบนั่งริมหน้าต่างเ เต่โดนจับมานั่งที่ B หรือ C ที่นั่งกับคนที่ไม่รู้จักเเม้จะมีคอกกั้น เเล้วคนที่โดนนั่ง B หรือ C ดันมี status สูงสุด เค้าไม่ยอมเเละโวยว่าทำไมไม่ได้นั่งคนเดียวริมหน้าต่างเพราะ ผู้โดยสารที่นั่ง A, D มี travel status ต่ำกว่า ซึ่งโดยปรกติมันไม่ได้ เเต่ผู้โดยสารใน A เเละ D เป็น Air Marshall ที่ถือปืนขึ้นเครื่องโดยจะมี 4 คนในเครื่องเเละถูก assigned มาเเล้ว ยังไงก็ย้ายไม่ได้เด็ดขาด เเต่ทั้ง ground เเละลูกเรือจะบอกผู้โดยสารที่วีนเเตกว่า A เเละ D เป็นตำรวจอากาศไม่ได้เด็ดขาด ทุกสายจะคล้ายๆ กัน ผู้โดยสารต้องนั่งตามนั้น บางเรื่องจะมีกฎหรือข้อยกเว้น ที่บางทีผู้โดยสารไม่รู้ อย่างที่เคยเกิดมา จะเอาพ่ออายุ 91 นั่งวีลเเชร์มานั่งทางออกฉุกเฉินหรือใช้ให้สจ๊วต/เเอร์ยกกระเป๋าให้ เเล้วเอาเรื่ิองมาลงสื่อออนไลน์ ผลคือปิดเฟซหนีทุกรายเพราะหน้าเเหก บางเรื่องเค้ามีระบบวางไว้เเล้ว หรือเหตุผลทางด้าน safety, Security หรือเป็นนโยบายบริษัท ผู้โดยสารจะก้าวก่ายหรือเอาเเต่ใจไม่ได้”

Advertisement

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กัปตันโสภณแจงเหตุ ‘นักบิน Deadhead’ ต้องนั่ง’เฟิร์สต์คลาส’ – ใช้ ‘ที่นอนนักบิน’ ไม่ได้
‘บินไทย’ ออกหนังสือห้าม 4 นักบินปูดข้อมูล หลังบินไทยดีเลย์กว่า 2 ช.ม.
ผจก.เที่ยวบินอาวุโส แจง ‘บินไทย’ ล่าช้า เหตุ ‘นายสถานีซูริก’ ไม่กันที่ให้นักบิน
ทูต ‘นริศโรจน์’ เตือนระวังโอละพ่อปมดราม่าบินไทย ติงสื่อ ‘ใส่สีตีไข่’
‘นักบินตกเป็นจำเลยสังคม’ กัปตันการบินไทยเผยต้นเหตุไฟลต์ป่วนก่อนเรื่องบานปลาย
เปิดภาพ ‘โบอิง 747-400’ ทำไม ‘นักบิน’ ต้องอ้างสิทธิแย่งที่นั่ง ‘เฟิร์สต์คลาส’ ผู้โดยสาร
เฟซ ‘นายกสมาคมนักบินฯ’ ระอุหลังแจงแทนเพื่อนนักบิน โซเชียลแซะ ‘รักตัวเองเท่าฟ้า’
เปิดเอกสาร การบินไทย แจงเหตุ นักบินอ้างสิทธิแย่งที่นั่งเฟิร์สต์คลาสผู้โดยสาร
เหตุการณ์ ‘นักบิน’ อ้างสิทธิขอที่นั่งเฟิร์สต์คลาส กระทบต่อองค์กร ‘การบินไทย’ หรือไม่ อย่างไร
ดุเดือด! โซเชียลถล่มเมนต์ ‘การบินไทย’ ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ ปมผู้โดยสารสละที่ให้นักบิน
สหภาพฯ จวกการบินไทยปมที่นั่งนักบิน ลั่นหากต้องการนอนพัก มีห้องแยกแต่ไม่ใช้ 
การบินพลเรือนฯย้ำปม ‘ที่นั่งเฟิร์สคลาส’ เรื่องภายในบินไทย ไม่ต้องตรวจสอบ ไม่เกี่ยวความปลอดภัย
เจาะละเอียด! เผยนาทีกล่อมผู้โดยสารเฟิร์สต์คลาส ก่อนยอมถอยให้นักบิน
ที่แท้! อดีตบิ๊ก ขรก. ผู้โดยสารคู่สามีภรรยาที่เสียสละให้นักบิน
อีกมุม! นักบินโพสต์ข้อเท็จจริงสิทธิที่นั่งชั้นธุรกิจ พร้อมเรียกร้องความเป็นธรรม
เจอแล้ว! ผู้โดยสารสามีภรรยาผู้เสียสละแทน ‘นักบิน’ ยอมเปลี่ยนที่นั่งไม่เช่นนั้นไม่ได้ไป
‘บินไทย’ ขอโทษ-สั่งสอบ คณะนักบินเห็นแก่ตัว ไม่ยอมบิน จนกว่าจะได้นั่งที่ๆต้องการ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image