เว็บไซต์นี้ใช้คุ้กกี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy) และ (Cookies Policy)
bg-single

โศกนาฏกรรมอากาศยาน ตร. เด้งเซ่นสังเวยวิญญาณ 9 นาย บกพร่องจากทุจริตหรืออุบัติเหตุ?

09.06.2025

บทความโล่เงิน

 

โศกนาฏกรรมอากาศยาน ตร.

เด้งเซ่นสังเวยวิญญาณ 9 นาย

บกพร่องจากทุจริตหรืออุบัติเหตุ?

 

เป็นเพราะพลังโซเชียลและสื่อมวลชนนำเสนอข่าวจนนำไปสู่การตรวจสอบและโยกย้ายผู้เกี่ยวข้อง

กรณีโศกนาฏกรรมอากาศยานสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ประสบอุบัติเหตุ

เมื่อ 24 พฤษภาคม เฮลิคอปเตอร์ เบลล์ 212 ตกในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ สูญเสีย 3 นาย เป็น 2 นักบิน และช่างเครื่อง 1 คน

ย้อนไป 31 วัน เมื่อ 25 เมษายน เครื่องบินเล็กตกระหว่างทดสอบเตรียมฝึกกระโดดร่ม อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เสียชีวิต 6 นาย

สองเหตุการณ์สะเทือนความรู้สึกคนในสังคมมาก ยิ่งเมื่อได้อ่านข้อความเพื่อนนักบินโพสต์อาลัยมิตรสหายที่เสียชีวิต

พ.ต.ท.อนุวรรตน์ รักษายศ สารวัตร (สอบสวน) สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี พูดถึงเพื่อนทั้งสองที่จากไปอย่างกะทันหัน

คือ สองนักบินเฮลิคอปเตอร์ ร.ต.อ.ทรงพล บุญชัย หรือเอก นักบิน (สบ 1) กลุ่มงานการบิน และ พ.ต.ต.ประเทือง ชูเลิศ “จ๊อบ” นักบิน (สบ 2) กลุ่มงานบิน กองบินตำรวจ

“ผมเล่าไปก็คงไม่มีใครเชื่อเพราะผมไม่ใช่นักบิน แต่ความเห็นจากนักบินซึ่งเป็นเพื่อนผมที่ตายไป มันสื่อสารให้ผมเข้าใจอย่างนั้น”

“คืนก่อนที่เอกกับจ๊อบตาย ทั้งสองคนเล่าให้ผมฟังว่าเครื่องบินที่มันขับนั้นอันตรายและเสี่ยงกับชีวิตของคนที่ขับขี่”

“ผมไม่ได้รู้เรื่องเฉพาะทางของเครื่องบินเลย แต่เข้าใจได้ว่าสิ่งที่ทั้งสองคนสื่อและเสนอความเห็นมันคงเสี่ยงตายทุกครั้งที่ขึ้นบิน ไม่ใช่เพราะความสามารถของนักบินที่อ่อนด้อย แต่ความเสี่ยงของตัวเครื่องบินประจำตัวเขานั่นเอง”

“ยังไม่ครบ 24 ชั่วโมงจากที่เขาเล่าให้ผมฟัง ทั้งสองคนก็จากไปจากสาเหตุที่ทั้งสองกังวลมาโดยตลอด”

“ใจของนักบินต้องกล้าหาญแค่ไหน แม้รู้ว่าจะเสี่ยงตายได้ทุกครั้งที่ต้องขึ้นบิน แต่ก็ยังคงปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถทุกภารกิจ”

“เจ็บใจแทนเพื่อนทั้งสองจริงๆ”

“ผมไม่ใช่นักบิน ผมเป็นเพื่อนนักบิน และก็ไม่อยากให้ใครต้องมาตายเพราะเหตุที่ป้องกันได้แบบนี้อีก”

คนต่างตั้งคำถามว่าชีวิตนักบิน ช่างเครื่องที่ถูกสังเวยจากระบบทุจริตหรือ???

เช้าวันรุ่งขึ้นที่ 28 พฤษภาคม น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เรียก พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผบ.ตร. เข้าพบที่ทำเนียบรัฐบาล

นายกฯ อิ๊งค์ระบุว่า ได้เรียนเชิญ ผบ.ตร. และกองบินตำรวจ มารายงานข้อมูลถึงสาเหตุของเหตุการณ์ รวมถึงแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุเช่นนี้ขึ้นอีกในอนาคต

จากรายงานพบว่าอากาศยานกองบินตำรวจจำนวนมากมีอายุการใช้งานยาวนาน และขาดการซ่อมบำรุงที่สมบูรณ์ จนอาจเป็นอันตรายต่อการปฏิบัติภารกิจ

ได้สั่งการให้กองบินตำรวจเร่งสำรวจสถานะของอากาศยานทุกลำ ทั้งที่ยังใช้งานอยู่ อยู่ระหว่างซ่อมบำรุง หรือพิจารณาปลดประจำการ เพื่อจัดลำดับความสำคัญในการจัดสรรงบประมาณให้เพียงพอ

รวมถึงการจัดหาเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ใหม่ให้เหมาะสมกับภารกิจในอนาคต

“เพราะตำรวจมีหน้าที่ปกป้องชีวิตและความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน แต่ชีวิตความปลอดภัย และสวัสดิภาพของเจ้าหน้าที่ตำรวจเอง ก็เป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องให้ความสำคัญเช่นเดียวกัน” นายกฯ ระบุ

ช่วงบ่าย บิ๊กต่าย ไปตรวจเยี่ยมกองบินตำรวจ เพื่อพูดคุยสร้างความมั่นใจและปลอดภัยให้นักบินและเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง

พร้อมเผยว่า ให้ พล.ต.อ.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร จเรตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบทุกประเด็น โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากบริษัทเบลล์ เฮลิคอปเตอร์ มาร่วมด้วย

สำหรับอากาศยานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ประจำการอยู่ มีเครื่องบิน 11 ลำ เฮลิคอปเตอร์ 71 ลำ ส่วนใหญ่เป็นอากาศยานที่รอจำหน่าย เกือบ 30 ลำ ยังใช้งานได้ในจำนวนนั้นมีเฮลิคอปเตอร์ 22 ลำ ลำอายุมากสุดกว่า 40 ปี และอายุเฮลิคอปเตอร์ที่น้อยสุด 3-4 ปี

ระหว่างนี้ให้ระงับขึ้นบินทุกลำไว้ก่อน เพื่อรอผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ

ต่อมาจเรตำรวจแห่งชาติระบุว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นทางกายภาพของกองบินตำรวจ พบว่าน็อตในส่วนที่ยึดติดกับชุดใบพัดใหญ่ด้านบนเฮลิคอปเตอร์หลุดไป แต่การตรวจพบดังกล่าวยังไม่สามารถนำมาเป็นข้อสรุปสาเหตุการตกเฮลิคอปเตอร์ ต้องรอผลสรุปจากการตรวจสอบของผู้เชี่ยวชาญและพยานหลักฐานอื่นมาประกอบ

“ต้องรอผลตรวจสอบจากรอยตัดบริเวณหางเฮลิคอปเตอร์ขาดเกิดจากอะไร โดยต้องทำให้เกิดความโปร่งใสชัดเจน เพื่อให้เกิดความยุติธรรมกับผู้ตาย ที่สำคัญไม่ให้เกิดเหตุเช่นนี้ขึ้นมาอีก” พล.ต.อ.ธัชชัยบอก

ถัดมาอีก 2 วัน พล.ต.อ.กิตติ์รัฐได้ลงนามคำสั่งให้ พล.ต.ต.อำนาจ เดชบุณเหลือง ผบก.กองบินตำรวจ, พ.ต.อ.แดนชัย พิมพ์สาร รอง ผบก.กองบินตำรวจ,พ.ต.อ.พิชัยศักดิ์ พันโยพร ช่างอากาศยาน (สบ 5) และว่าที่ พ.ต.ท.สุเทพ วงค์กวน ช่างอากาศยาน (สบ 2) ช่วยราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยขาดจากการปฏิบัติหน้าที่ทางตำแหน่งเดิม เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามที่ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติมอบหมายเป็นกรณีพิเศษเฉพาะราย และให้ พ.ต.อ.ณรงค์ เอี่ยมสม รอง ผบก.กองบินตำรวจ รักษาราชการแทน ผบก.กองบินตำรวจ

นอกจากนี้ การอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบฯ 2569 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย นักการเมืองอาวุโสแห่งพรรคประชาธิปัตย์ คนเมืองตรังบ้านเดียวกับ ร.ต.อ.ทรงพล นักบินผู้เสียชีวิต ได้ยกย่อง “ผู้กองเอก” ว่า เป็นเด็กเก่งของจังหวัด ตัดสินใจเป็นนายร้อยตำรวจ และมาเป็นนักบิน เพราะเบื่อหน่ายต้องวิ่งเต้น พ.ต.ต.ประเทืองก็เป็นยอดนักบินคนหนึ่ง ส่วน ร.ต.ท.ทินกฤต เป็นช่างเครื่องชั้นเยี่ยม จึงเป็นการสูญเสียบุคคลที่มีฝีมือและมีอุดมการณ์

ตอนหนึ่งนายชวนบอกว่า อยากจะขอทบทวนงบฯ การซ่อมบำรุง ที่ตั้งไว้ 950 ล้านบาท มีข้อคิดจากนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ที่ทำงานด้านนี้ ถึงการหาผลประโยชน์จากการซ่อมบำรุง มีการพูดถึงขนาดว่าหน่วยงานอื่นในงบฯ ด้านความมั่นคงอาจจะมีการทุจริต แต่กรณีงบประมาณการซ่อมบำรุงนั้นเขาจะไม่ยุ่งกัน แต่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเอาไม่เลือก ก็เป็นส่วนหนึ่งที่เป็นข้อกล่าวหา แต่เพื่อความยุติธรรมกับเจ้าหน้าที่ที่สุจริต สำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องรับเรื่องนี้ไปพิจารณาด้วย

เพราะฉะนั้น จึงช่วยไม่ได้ที่คนในสังคมจะเคลือบแคลงว่า 9 ชีวิตที่สูญเสียนั้น เกิดจากความบกพร่องที่มาจากทุจริตหรือเป็นอุบัติเหตุกันแน่?



เนื้อหาที่ได้รับการโปรโมต

คาดเดาไม่ออก บอกไม่ถูก | ลึกแต่ไม่ลับ
เริ่มแล้ว! “Thai–Chinese Golden Fest 2025 เทศกาลร้อยเรื่องราวไทย–จีน” เทศกาลประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญแห่งปี
ฟังเสียง ‘เยาวชน’ | ปราปต์ บุนปาน
“One Plan” โมเดลใหม่ ขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สู่การพัฒนาที่ยั่งยืนในทุกพื้นที่
ตลาด..ชีวิตและความหวัง | เรื่องสั้น : มีนา ฟ้าศุกร์
ทำเล
ไม้ดัดในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร | กวีกระวาด : สิริวตี
ดาวกับดวงวันศุกร์ที่ 11 กรกฎาคม 2568
‘กฤษฎีกา-เพื่อไทย’ มองต่างมุม ไพ่ในมือรักษาการนายกฯ ผ่าทางตัน ‘ยุบสภา’ ได้หรือไม่ได้
ภาษีปนาวุธ ทรัมป์ถล่มข้ามทวีป ทีมไทยแลนด์ร่อแร่
‘ภูมิธรรม’ จัดแถวมหาดไทย ล้างบาง ‘สิงห์น้ำเงิน’ ประเดิมย้าย 2 อธิบดีเข้ากรุ จับตา ‘เขากระโดง’ เปิดแผล ‘ปราสาทสายฟ้า’
การปกครองเปลี่ยน-แฟชั่นปรับ : แฟชั่นสมัยคณะราษฎร-สงคราม (12) เจ้านายสนับสนุนรัฐนิยมในสมัยสร้างชาติ