‘มาร์ติเนซ’ ชมแข้งเบลเยียมใจสู้พลิกนรกสำเร็จ โค้ชญี่ปุ่นรับยังดีไม่พอ

โรเบร์โต้ มาร์ติเนซ (ภาพ Reuters)

โรเบร์โต้ มาร์ติเนซ กุนซือทีมชาติเบลเยียม กล่าวชื่นชมลูกทีมหลังสร้างประวัติศาสตร์เป็นทีมแรกในรอบ 48 ปีที่พลิกสถานการณ์จากที่ตกเป็นรอง 2-0 กลับมาชนะญี่ปุ่น 3-2 ผ่านเข้าสู่รอบ 8 ทีมสุดท้าย ในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม ว่า เกมนี้เป็นแมตช์ทดสอบสำคัญเรื่องความมุ่งมั่นของทั้งทีม สิ่งสำคัญคือทุกคนเอาตัวรอดจากเกมนี้มาได้ และผ่านเข้าสู่รอบต่อไปได้สำเร็จ

มาร์ติเนซกล่าวต่อว่า ไม่ได้มองสถานการณ์ที่เกิดขึ้นว่ามีจุดบอดหรือข้อเสียใดๆ เพราะทุกคนสามารถผ่านมันไปได้ ออกจะรู้สึกภูมิใจในตัวนักเตะทุกคนเสียด้วยซ้ำที่ยังคงเล่นอย่างเชื่อมั่น ตัวสำรองที่ลงไปก็สามารถช่วยพลิกเกมได้ ในการแข่งขันฟุตบอลโลก แน่นอนว่าใครๆ ก็อยากเล่นให้สมบูรณ์แบบ แต่สิ่งสำคัญจริงๆ คือการคว้าชัยชนะและผ่านเข้ารอบให้ได้ต่างหาก

อดีตโค้ชเอฟเวอร์ตันกล่าวในตอนท้ายว่า ต้องแสดงความยินดีและชื่นชมทีมญี่ปุ่นที่เล่นกันได้สมบูรณ์แบบมาก ทั้งแข็งแกร่งและมีเกมเคาน์เตอร์ที่น่ากลัว

ด้านอากิระ นิชิโนะ โค้ชทีมชาติญี่ปุ่น กล่าวว่า รู้สึกเสียใจอย่างมาก เพราะไม่อาจเก็บชัยชนะได้ทั้งที่เป็นฝ่ายขึ้นนำไปก่อน อาจจะเกิดจากความผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ ที่ตนมองไม่เห็น อาจจะเป็นการตัดสินใจวางแทกติกที่ผิดพลาดของตน ลูกทีมทุกคนสู้เต็มที่ สามารถวิ่งได้เร็ว และอึดมากๆ แต่นั่นก็ยังไม่เพียงพอ ยังจำเป็นต้องมีทักษะและแทกติกที่ดีควบคู่กัน ซึ่งเห็นได้ชัดว่า เมื่อเบลเยียมยกระดับเกมขึ้นมา ญี่ปุ่นยังมีปัญหาตามเกมไม่ทัน

Advertisement

นิชิโนะกล่าวในตอนท้ายว่า ไม่อยากจะยอมรับนัก เพราะรู้สึกเหมือนสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นโศกนาฏกรรม แต่ก็ต้องยอมรับในความพ่ายแพ้

อากิระ นิชิโนะ ปลอบใจลูกทีม (ภาพ AFP)
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image