สภามีมติตั้ง ‘พระราชปริยัติกวี’ อธิการบดี มจร

เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา มีการประชุมสภามหาวิทยาลัย โดยมีวาระสำคัญ คือการเสนอชื่อผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งอธิการบดี มจร แทนพระพรหมบัณฑิต (ประยูร ธัมมจิตโต) เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาส กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) ที่ดำรงตำแหน่งนี้ต่อเนื่องกันมา 5 สมัยติดต่อกัน ทั้งนี้ ที่ประชุมสภา มจร มีมติเห็นชอบแต่งตั้ง พระราชปริยัติกวี (สมจินต์ สัมมาปัญโญ) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ เลขานุการแม่กองบาลีสนามหลวง ในฐานะรองอธิการบดี มจร ฝ่ายวิชาการ ดำรงตำแหน่งอธิการบดี มจร โดยหลังจากนี้ จะนำชื่อขึ้นกราบทูลสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก (อัมพร อัมพโร) เพื่อทรงทราบ และทรงมีพระบัญชาแต่งตั้งต่อไป

แหล่งข่าวจากมจร. เปิดเผยว่า ที่มีการเปลี่ยนอธิการบดีมจร เนื่องจาก พระพรหมบัณฑิต ครบวาระการดำรงตำแหน่งอธิการบดีวาระละ 4 ปี และไม่ต้องการรับการสรรหาอธิการบดีอีก เนื่องจากดำรงตำแหน่งอธิการบดีมายาวนานติดต่อกัน 20 ปีแล้ว อยากเห็นมจร เกิดการเปลี่ยนแปลง จึงไม่รับการสรรหาอีก ทั้งนี้พระพรหมบัณฑิตได้ชี้แจงในที่ประชุม มจร ว่า ระยะนี้เป็นโอกาสสำคัญที่จะวางมือได้ ถ้าต้องรออีกสมัย รองอธิการบดีที่จะมาบริหารงานต่อก็จะอายุมากขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้ก็ 50 กว่าปีแล้ว ถ้าวางมือตอนนี้ ก็จะสานต่อทันกับเจเนชั่นต่อไปได้ทัน ทั้งนี้พ.ร.บ. มจร พ.ศ.2540 กำหนดวาระอธิการบดีคราวละ 4 ปีโดยไม่จำกัดวาระ คือ สามารถเข้ารับการสรรหาต่อไปได้เรื่อยๆ โดยไม่จำกัดวาระ ที่พ.ร.บ.มจร พ.ศ.2540 บัญญัติไว้แบบนั้น เพราะสมัยนั้นการหาพระที่มีความรู้ความสามารถเหมาะสมกับตำแหน่งอธิการบดี หาได้ยาก กฎหมายจึงได้ไม่จำกัดวาระอย่างไรก็ตามที่ประชุมมจร มีมติให้พระพรหมบัณฑิต รักษาการอธิการบดีจนกว่าสมเด็จพระสังฆราช จะมีพระบัญชาแต่งตั้งอธิการบดีคนใหม่ และเมื่อพระพรหมบัณฑิต ไม่ได้เป็นอธิการบดีแล้ว ท่านจะยังคงสอนหนังสือที่คณะพุทธศาสตร์ มจร เหมือนเช่นเดิม

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า ทั้งนี้การสรรหาอธิการบดีมจร จะใช้ระบบการสรรหาโดยคณะกรรมการสรรหา เมื่อสรรหาได้ใครแล้ว ก็นำเข้าที่ประชุมมจร พิจารณาเห็นชอบ สำหรับพระราชปริยัติกวี เป็นพระที่ตรงไปตรงมา จนกล่าวกันว่าท่านคือไม้บรรทัด ทั้งนี้ท่านยังเก่งด้านวิชาการและภาษาอังกฤษโดยเคยเป็นผู้ช่วยบรรณาธิการอธิการบดีมจร ในการแปลพระไตรปิฎกฉบับมจร ด้วย

พระพรหมบัณฑิต

สำหรับประวัติและผลงานพระราชปริยัติกวี, ศ.ดร.

Advertisement

พระราชปริยัติกวี (สมจินต์ สมฺมปญฺโญ/ วันจันทร์) ศาสตราจารย์ Ph.D.
วัน/เดือน/ปี เกิด  : ๒๘ กันยายน ๒๕๐๓ อายุ ๕๘ พรรษา ๓๕
ภูมิลำเนา   : ตำบลโคกกลาง อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์
ที่อยู่ปัจจุบัน : วัดปากน้ำ แขวงปากคลอง เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร
สถานที่ทำงาน  : สำนักงานอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ตำแหน่งปัจจุบัน : รักษาการแทนรองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
เลขาธิการสมาคมสภาสากลวิสาขบูชาโลก
ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ พระอารามหลวง เขตภาษีเจริญ กรุงเทพฯ
เลขานุการแม่กองบาลีสนามหลวง
ตำแหน่งทางวิชาการ : ศาสตราจารย์ สาขาวิชาพระพุทธศาสนา ภาควิชาพระพุทธศาสนา
คณะพุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

วุฒิการศึกษา

– พ.ศ. ๒๕๒๘ เปรียญธรรม ๙ ประโยค กองบาลีสนามหลวง
– พ.ศ. ๒๕๓๑ ศึกษาศาสตรบัณฑิต (มัธยมศึกษา) มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
– พ.ศ. ๒๕๓๔ พุทธศาสตรมหาบัณฑิต (พระพุทธศาสนา)
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
– พ.ศ. ๒๕๓๗ Doctor of Philosophy (Pali & Buddhist Studies), BHU, India

Advertisement

ประสบการณ์/ประวัติการทำงานใน มจร
– เป็นครูสอนพระปริยัติธรรม แผนกบาลี สำนักเรียนวัดปากน้ำ
– พ.ศ. ๒๕๓๗ เป็นเจ้าหน้าที่ประจำกองวิชาการ
– พ.ศ. ๒๕๓๘ เป็นรักษาการผู้อำนวยการกองวิชาการ
– พ.ศ. ๒๕๔๐ เป็นผู้อำนวยการกองวิชาการ
– พ.ศ. ๒๕๓๘ เป็นอาจารย์
– พ.ศ. ๒๕๔๐ เป็นรักษาการรองคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย
– พ.ศ. ๒๕๔๑ เป็นรักษาการคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย
– พ.ศ. ๒๕๔๑ เป็นคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย
– พ.ศ. ๒๕๔๒ เป็นผู้ช่วยศาสตราจารย์ สาขาวิชาพระพุทธศาสนา คณะพุทธศาสตร์
– พ.ศ. ๒๕๔๕ เป็นคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย (สมัยที่ ๒)
– พ.ศ. ๒๕๔๘ เป็นรองศาสตราจารย์ สาขาวิชาพระพุทธศาสนา คณะพุทธศาสตร์
– พ.ศ. ๒๕๔๙ เป็นรองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ
– พ.ศ. ๒๕๕๓ เป็นรองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ (สมัยที่ ๒)
– พ.ศ. ๒๕๕๖ เป็นศาสตราจารย์ สาขาวิชาพระพุทธศาสนา คณะพุทธศาสตร์
– พ.ศ. ๒๕๕๗ เป็นรองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ (สมัยที่ ๓)

งานวิชาการ ผลงานแปลและแต่งหนังสือทางวิชาการ
– พัฒนาการแห่งพุทธจริยศาสตร์, พัฒนาการแห่งความคิดแบบอินเดียโบราณ , กรรมและการเกิดใหม่, พุทธทัศนะเบื้องต้น, ปรัชญาแห่งนาครชุน, พระพุทธศาสนามหายาน,พระพุทธศาสนามหายาน : พัฒนาการและสารัตถธรรม, พุทธปรัชญา : สาระและพัฒนาการ, คัมภีร์วิมุตติมรรค, ลังกาวตารสูตร, บูรณาการพุทธธรรมเพื่อเสริมสร้างพลังบริหาร
ผลงานการเรียบเรียง
– คู่มือปฐมสมันตปาสาทิกา อรรถกถาพระวินัย, คู่มือการเรียนการสอน วิชาแปลไทยเป็นมคธ ป.ธ.๕, ประมวลการสอนธรรม โครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน, พระพุทธศาสนาในจีน ทิเบต เวียดนาม ญี่ปุ่น, กฎแห่งความรัก (ปรัชญาความรักในพระพุทธศาสนา)
บทความทางวิชาการ
– บทวิเคราะห์วัชรยาน ตอนที่ ๑-๕ (บทความทางวิชาการ), นาคารชุนกับปัญหาว่าด้วยกาล ภาวะและอภาวะ, แนะนำพระวินัยปิฎก, ปรัชญามาธยมิกะ, สืบค้นตรรกวิทยาในพระไตรปิฎกและวรรณกรรมพระพุทธศาสนา, วิพากษ์ทางสายกลางของอริสโตเติลกับมัชฌิมาปฏิปทาในพระพุทธศาสนาเถรวาท, พระวินัย : กฎเกณฑ์และคุณค่าทางสังคม กำเนิดและพัฒนาการแห่งพระพุทธรูป, สถานการณ์ฯ พระพุทธศาสนาในโลกปัจจุบัน, เจดีย์ในพระพุทธ-ศาสนา, นิพพาน : อัตตาหรืออนัตตา, วิพากษ์แนวคิด : พระพุทธศาสนาสำหรับโลกหลังยุคใหม่, พระพุทธศาสนาแบบธิเบต : วิเคราะห์มันตระ “โอม มณี ปัทเม หูม”, ทัศนะเกี่ยวกับการศึกษาของพระธรรมปิฎก (ป.อ.ปยุตฺโต) : วิเคราะห์จากหนังสือ “ทางสายกลางของการศึกษาไทย”, พระพุทธศาสนากับมังสวิรัติ, พุทธวิธีแก้ปัญหาความขัดแย้งโดยกรอบแห่งอธิกรณ-สมถะ ๗ : ศึกษาแนวการประยุกต์ใช้สัมมุขาวินัย เยภุยยสิกาวินัย, การจัดการศาสนาและวัฒนธรรมในอุษาคเนย์เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ, ความเข้มแข็งของสถาบันสงฆ์ ปริมาณหรือคุณภาพ, อานิสงส์ของการบริจาคอวัยวะตามหลักพระพุทธศาสนา:กรณีการบริจาคไต, ทางสายกลาง: วิธีบริหารจัดการชีวิตสู่ความสุขตามหลักพระพุทธศาสนา, ศึกษาวิเคราะห์แก่นธรรมจากชาดก
เอกสารประกอบการสอน
– พุทธปรัชญา, วิชาปรัชญาจีนและญี่ปุ่น, วิชาจริยศาสตร์
งานวิจัย
-การศึกษาวิเคราะห์หลักจริยศาสตร์ในคัมภีร์พระพุทธศาสนา
-พจนานุกรมพระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
-บูรณาการพุทธธรรมเพื่อเพิ่มพลังบริหาร
บรรณาธิการ
– มหาบัณฑิตสัมมนา : บทความสัมมนาทางวิชาการ, พระพุทธศาสนากับวิทยาการโลกยุคใหม่
เกียรติคุณที่ได้รับ – รางวัลผู้ทำคุณประโยชน์(เสมาธรรมจักร) ประเภทส่งเสริมการศึกษาพระพุทธศาสนา สาขาการแต่งหนังสือทางพระพุทธศาสนา

ขอบคุณภาพพระราชปริยัติกวี วิกิพีเดีย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image