ชาวบ้านยังแห่ขอต้น”อังกาบ” วัดราษฎร์ฯ ปราจีนบุรี เภสัชกรรพ.ดัง ชี้ปลอดภัยสูง แนะพัฒนา

 

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม    ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าว่ากรณีความเชื่อว่าต้นอังกาบหนูสามารถรักษาโรคมะเร็งให้หาย  และทางรองเจ้าอาวาสวัดราษฎร์เจริญศรัทธาธรรม ต.กรอกสมบูรณ์อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี   ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ว่าที่วัดมีต้นอังกาบหนู ทำให้ประชาชนที่รู้ข่าว   พากันมาขอทั้งต้น-เบี้ย-กิ่ง  ไปปลูกที่บ้านไว้กิน   รวมถึงไปฝากญาติที่ป่วยเป็นมะเร็ง ล่าสุดยังพบว่าประชาชนยังเดินทางมาที่วัดไม่ขาดสาย พบลูกศิษย์วัดและพระลูกวัด   กำลังแนะนำประชาชนที่แห่กันมาขอต้นอังกาบหนูตั้งแต่เช้าไม่ขาดสาย

นายสม พิมพ์สุพาพรรณ กล่าวว่า มาขอยาไปกินกับเขาบ้าง   เพราะบ้านอยู่ติดวัด   เพิ่งรู้ว่าที่วัดมีต้นอังกาบหนู    ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี   ทางวัดไม่หวงห้าม   ไม่ได้เรียกร้องเงินทองใดๆ   หากใครต้องการนำต้นยานี้ไปกิน   เพื่อรักษาโรคมะเร็งตามความเชื่อ ที่นี่ยังพอมีอยู่แต่ไม่มากนักทางพระก็กลัวว่าโยมมาจากทางไกลจะไม่ได้กลับไป  จึงออกไปหาขอมาชำใส่ถุงให้ญาติโยมอีกด้วย

ด้าน ภญ.ดร.สุภาพร ปิติพร   หัวหน้ากลุ่มงานเภสัชกรรม รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า ต้นอังกาบหนู เป็นสมุนไพรที่มีการใช้มาเป็นเวลายาวนานทั้งในประเทศไทย และ อินเดีย  เป็นสมุนไพรที่มีความปลอดภัยสูง โดยใช้กันอย่างกว้างขวางในโรคเกี่ยวกับ  การต้านการอักเสบ,แผลเปื่อยทุกชนิด อาทิ เท้าเปื่อย ,ปากเปื่อย เป็นยารักษารักษาฟัน –เหงือกที่ดี เดิมใช้รักษาไข้,ไอ,หวัด   ดอกใช้รักษาอาการปวดหัวไมเกรน เป็นยาบำรุง ,รักษาความดัน –เบาหวาน ในส่วนโรคมะเร็งในสมัยก่อนก็มีใช้เช่นกัน  แต่การศึกษาในเรื่องนี้มีค่อนข้างน้อย   การใช้เหมือนทองพันชั่ง  ใช้ดูแลแผลในกระเพาะอาหาร ,สระผม เป็นต้น”  ภญ.ดร.สุภาพรกล่าวและว่า ทาง รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร มีการเพาะพันธุ์ ใช้ในสมุนไพรแก้ปวด-ลดการอักเสบ ใช้รักษาปวดฟัน –เหงือกอักเสบ ร่วมกับกระชาย  ซึ่งเห็นเห็นด้วยที่จะพัฒนาสมุนไพรอังกาบหนูเพราะมีประสิทธิภาพและปลอดภัยกับผู้บริโภค

Advertisement

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image