‘ออสเตรเลีย’ แบน ‘หัวเว่ย-แซดทีอี’ ร่วมโครงการ 5จี ชี้เชื่อมโยงรัฐบาลจีนเสี่ยงต่อความมั่นคง 

รัฐบาลออสเตรเลียเปิดเผยเมื่อวันที่ 23 สิงหาคมว่า บริษัท ‘หัวเว่ย’ และ ‘แซดทีอี’ 2 บริษัทผู้ให้บริการการสื่อสารไร้สายยักษ์ใหญ่ของจีน ถูกแบนจากการมีส่วนร่วมในโครงการเครือข่ายสัญญาณ 5จี ของประเทศออสเตรเลีย เนื่องจากทั้งสองบริษัทมีความเสี่ยงด้านความมั่นคงของออสเตรเลียเพราะมีความเชื่อมโยงกับรัฐบาลจีน

ทั้งนี้หัวเว่ย หนึ่งในผู้ให้บริการและผู้ผลิตอุปกรณ์สำหรับระบบโทรคมนาคมที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตกเป็นเป้าสงสัยในบางประเทศซึ่งรวมไปถึงสหรัฐอเมริกาและออสเตรเลียเนื่องจากต้องสงสัยว่ามีความเชื่อมโยงกับรัฐบาลจีน โดยก่อนหน้านี้หัวเว่ย เคยถูกกันไม่ให้เข้าร่วมประมูลโครงข่ายบรอดแบนด์ ในออสเตรเลียเมื่อปี 2012 มาแล้ว เนื่องจากความห่วงกังวลด้านความปลอดภัยไซเบอร์

ด้านบริษัทหัวเว่ย ออสเตรเลีย ทวีตข้อความระบุว่าการตัดสินใจดังกล่าวของรัฐบาลออสเตรเลียเป็นส่งที่น่าผิดหวังสำหรับผู้บริโภค และว่า หัวเว่ยเป็นผู้นำด้าน 5จี และได้มอบเทคโนโลยีไร้สายให้กับผู้บริโภคออสเตรเลียอย่างปลอดภัยมานานเกือบ 15 ปีแล้ว

ทั้งนี้ย่างก้าวดังกล่าวมีขึ้นหลังความตึงเครียดระหว่างจีนและออสเตรเลียในการยื่นความช่วยเหลือกับชาติในภูมิภาคแปซิฟิก โดยออสเตรเลียพยายามขัดขวางข้อเสนอกู้เงินของจีนให้กับชาติเล็กๆ โดยระบุว่าจะเป็นการตกเป็นเหยื่อหนี้สินที่ไม่ยั่งยืนและยื่นอิทธิพลให้อยู่ในมือจีน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image