ไขปริศนาแล้ว ‘เรือผี’ โผล่น่านน้ำเมียนมา ที่แท้เรืออิเหนา

Yangon Police Facebook

หลังเกิดข่าวฮือฮาเมื่อชาวประมงเมียนมาได้พบเรือที่ไม่มีลูกเรือและสิ่งของใดๆ อยู่บนเรือปรากฎขึ้นอย่างลึกลับในน่านน้ำของของนครย่างกุ้ง เมืองเศรษฐกิจสำคัญของเมียนมา ห่างจากฝั่งเพียง 11 กิโลเมตร จนถูกขนานนามว่าเป็น “เรือผี”

ล่าสุดหลังการตรวจสอบข้อเท็จจริงของกองทัพเรือเมียนมาก็ได้คำตอบแล้วว่า ที่แท้เรือดังกล่าวเป็นเรือสัญชาติอินโดนีเซีย หลังพบลูกเรือชาวอินโดนีเซีย 13 คนบนเรืออีกลำหนึ่งที่ใช้เป็นเรือลากจูงเรือผีดังกล่าว

ทั้งนี้กองทัพเรือเมียนมาเผยว่า หลังขึ้นไปตรวจสอบเรือ แซม ราทูลังกี ที่ลอยลำอยู่อย่างลึกลับ เจ้าหน้าที่ได้พบสายเคเบิล 2 เส้นที่บริเวณหัวเรือ ทำให้เชื่อว่าน่าจะมีเรืออีกลำที่ใช้สำหรับลากจูงเรือลำนี้ และได้ทำการตรวจสอบข้อมูลที่บันทึกไว้จากเรดาห์ชายฝั่ง ซึ่งแสดงให้เห็นภาพการเคลื่อนไหวของเรือ 2 ลำเมื่อวันที่ 28-29 สิงหาคมที่ผ่านมา บริเวณย่างกุ้งและแม่น้ำที่ตรงไปยังปากอ่าว

หลังพบข้อมูลดังกล่าว กองทัพเรือเมียนมาได้เร่งควาญหาเรือลำที่ 2 ไปทั่วน่านน้ำในบริเวณใกล้เคียง จนพบเรืออินดิเพนเดนท์ ที่บรรทุกลูกเรือชาวอินโดนีเซีย 13 คน อยู่ห่างจากชายฝั่งนครย่างกุ้งออกไป 80 กิโลเมตร และได้นำตัวมาสอบปากคำจนทราบว่า เรืออินดิเพนเดนท์ได้ออกเดินทางจากกรุงจาการ์ตาเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม โดยลากจูงเรือแซม ราทูลังกี ซึ่งเป็นเรือเก่าเพื่อมุ่งหน้าไปยังโรงงานแยกชิ้นส่วนเรือในบังกลาเทศ

Advertisement

“เมื่อเดินทางมาถึงตอนใต้ของแม่น้ำย่างกุ้ง เรือทั้งสองลำเจอสภาพอากาศที่เลวร้าย ทำให้สายเคเบิลที่ใช้ลากจูงเรือขาด จนเรือทั้งสองลำลอยไปตามกระแสคลื่น และทำให้ไม่สามารถเดินทางต่อไปยังจุดหมายที่ตั้งใจได้”กองทัพเรือเมียนมาระบุ

ด้านกระทรวงต่างประเทศอินโดนีเซียยืนยันว่า สถานทูตอินโดนีเซีย ณ ย่างกุ้ง ได้รายงานเรื่องดังกล่าวมายังกระทรวงแล้ว และกำลังประสานงานในรายละเอียดต่างๆ ต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image