คอลัมน์ Taste Test : หัวเว่ย มีเดียแพด เอ็ม5 โปร กับปากกาและคีย์บอร์ดคู่ใจ

เรียกได้ว่าเป็นน้องใหม่ที่ใครหลายคนอยากได้ สำหรับแท็บเล็ต “หัวเว่ย มีเดียแพด เอ็ม5 โปร” (Huawei MediaPad M5 Pro) หนึ่งในแท็บเล็ตที่หลายคนจับตามอง เนื่องจากสเปกและราคาที่น่าสนใจอย่างยิ่ง โดวหน้าจอมีขนาดกว้าง 10.8 นิ้ว แต่มีความคมชัดระดับ 2K เลยทีเดียว เรียกได้ว่า คมชัด สีสันสดใส แถมตัวเครื่องยังทำจากวัสดุที่เป็นโลหะ และมีความโค้งมน น้ำหนักเครื่องอยู่ที่ 498 กรัม ก็ประมาณครึ่งกิโลกรัม ไม่หนักมาก

มีเดียแพด เอ็ม5 โปร นี้สามารถใช้การสแกนลายนิ้วมือได้แล้ว โดยจะมีปุ่มอยู่ที่ด้านข้างของเครื่อง หรืออาจจะเรียกว่าเป็นด้านล่างก็ได้ แต่จริงๆ แล้ว ด้านล่างหน้าจอจะเป็นที่มีตัวอักษร HUAWEI อยู่ เพราะฉะนั้น ปุ่มโฮม หรือปุ่มสแกนลายนิ้วมือนี้ก็น่าจะเรียกว่าอยู่ด้านข้างของเครื่อง

เครื่องนี้ สามารถใส่ซิมการ์ดได้ โดยจะเป็นนาโนซิม เป็นตัวเลือกสำหรับการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต นอกเหนือไปจากการเชื่อมต่อผ่านทางไวไฟเท่านั้น และยังสามารถใช้เป็นโทรศัพท์ได้ด้วย แต่ถ้ามันถือเครื่องลำบาก ก็ใช้วิธีการเสียบหูฟังพูดคุยเอาจะดีกว่า

เรื่องความบันเทิงแทบไม่ต้องพูดถึง เพราะนอกเหนือจากหน้าจอที่เป็น 2K ยังมีลำโพงอยู่ถึง 4 ตัว จาก Harman/Kardon เอาไฟดูหนังฟังเพลงบรรเทิงอยู่ไม่น้อย

Advertisement

โดยเครื่องให้แรมมา 4GB และหน่วยความจำในเครื่องอีก 64GB ถ้าไม่พอ ก็สามารถใส่ไมโครเอสดีการ์ดเพิ่มได้สูงสุดถึง 256 GB ทีเดียว ส่วนพอร์ตที่ใช้เป็นยูเอสบี ไทป์-ซี

ส่วนกล้องถ่ายรูปด้านหลังเครื่องให้ความละเอียดสูงสุดที่ 13 ล้านพิกเซล และรูรับแสงกว้า f/2.2 ส่วนกล้องหน้าจะมีความละเอียดสูงสุด 8 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2 โดยรวมของการถ่ายภาพถือว่าดี ใช้ได้เลยทีเดียว

แต่จุดเด่นจริงๆ ของเครื่องนี้ น่าจะอยู่ที่ปากกาอัจฉริยะเอ็ม-เพน (M-Pen) มากกว่า ที่แถมมาให้ในกล่องเลย ไม่ต้องไปซื้อเพิ่ม และบอกเลยว่า เป็นการใช้ปากกาอัจฉริยะที่เหมือนกับปากกาจริงๆ อีกรุ่นหนึ่ง เพราะมีการออกแบบให้เหมือนกับปากกาลูกลื่นทั่วไป โดยที่ด้ามปากกาจะมีปุ่มกด 2 ปุ่ม เอาไว้สำหรับใช้งานฟีเจอร์ต่างๆ ได้มากมาย และยังสามารถแบ่งรองรับแรงกดได้หลายระดับ จึงทำให้การใช้งานขีดเขียนเหมือนกับปากกาจริงๆ การชาร์จไฟปากกาครั้งหนึ่ง จะสามารถใช้งานได้นานเป็นเดือนทีเดียว และตัวเครื่องใหญ่ขนาดนี้ แน่นอนว่าแบตเตอรี่ต้องมีความจุสูง โดยมีความจุอยู่ที่ 7,500 มิลลิแอมป์ ใช้งานกันได้สบายๆ ไปวันหนึ่งเต็มๆ

Advertisement

ราคาเครื่องถือว่าน่าสนใจอย่างมาก เพราะอยู่ที่ประมาณหมื่นเก้าพันบาท แต่ราคานี้ยังไม่รวมคีย์บอร์ดหัวเว่ย เอ็ม5 โฟลิโอ คีย์บอร์ด (Huawei M5 Folio Keyboard) ที่ขายแยกต่างหาก ในราคาประมาณสี่พันบาท ซึ่งพอเราเชื่อมต่อแท็บเล็ตเข้ากับคีบอร์ดปุ๊บ เราก็จะได้โน้ตบุ๊กดีๆ หนึ่งเครื่อง ซึ่งวัสดุอุปกรณ์สำหรับคีย์บอร์ดก็ดูดี เพียงแต่เวลานำมาเชื่อมต่อกับแท็บเล็ต แล้วต้องการให้เครื่องตั้งไว้ อาจจะงงๆ ตรงที่ต้องหักด้านหลังของคีย์บอร์ดลง เพื่อใช้เป็นขาตั้ง ทำให้หน้าจอตั้งได้

ถ้ารวมๆ แล้วกับราคาเครื่อง ก็จะอยู่ที่ประมาณสองหมื่นกว่าบาท ก็ถือว่าคุ้มค่าไม่น้อย เพราะได้ทั้งแท็บเล็ตและแปลงร่างเป็นโน้ตบุ๊กได้ไปในตัว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image