ป๋วย เรนเจอร์ จูเนียร์ ชวนเยาวชนตัวน้อย ตามรอย สัมผัสธรรมชาติวิถีชนบท

เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ได้รู้จักธรรมชาติ เรียนรู้วิธีดำรงชีพในชนบทอย่างปลอดภัย ได้สัมผัสประสบการณ์ชีวิตชนบท และเกษตรกรรมพื้นฐาน อันเป็นการเรียนรู้วิถีชีวิตการอยู่ร่วมกัน และการทำงานร่วมกับผู้อื่น

เพื่อสร้างและปลูกฝังให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ กล้าคิด กล้าทำความดี เพื่อประเทศชาติต่อไป อันเป็นปณิธานของ ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนป๋วย อึ๊งภากรณ์ จ.ชัยนาท จัดค่ายกิจกรรมเพื่อเยาวชนสืบสานปณิธาน ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ค่าย “ป๋วย เรนเจอร์ จูเนียร์” ให้แก่นักเรียนชั้น ป.4-6 โรงเรียนอัสสัมชัญ กรุงเทพฯ โดยมี ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล ประธานกรรมการอำนวยการ มูลนิธิบูรณะชนบทแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานในพิธีเปิดค่าย

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล กล่าวว่า ค่ายป๋วย เรนเจอร์ จูเนียร์ ริเริ่มขึ้นเพื่อเป็นการสร้างประสบการณ์และองค์ความรู้สิ่งรอบตัวให้แก่เยาวชนไทยรุ่นใหม่ เข้ารับการอบรม ครั้งละไม่เกิน 50 คน ระยะเวลา 3 วัน 2 คืนให้ทุกคนได้มีโอกาสเรียนรู้ ทำกิจกรรมต่างๆ และแสดงความสามารถอย่างเต็มที่

ด.ช.ธนบดี อัศวสืบสกุล หรือ โฟกัส ชั้น ป.6 โรงเรียนอัสสัมชัญ กรุงเทพฯ เปิดเผยว่า ที่ตัดสินใจมาเพราะอยากสัมผัสชีวิตชนบท ที่ชีวิตจริงครอบครัวยังไม่เคยพามา กิจกรรมสนุกทำให้ได้เรียนรู้ชีวิตอาจารย์ป๋วย รู้จักวิถีชุมชนมากขึ้นนอกจากที่เคยเรียนมา คิดว่าชนบทไม่ได้ลำบากอย่างที่คิด และชาวชนบทมีความอดทน และตั้งใจจริง

Advertisement

ด.ช.จักรภัทร จิระวันชัยกูล หรือปลาวาฬ ชั้น ป.6 โรงเรียนอัสสัมชัญ กรุงเทพฯ เล่าว่า ที่อยากมาค่ายนี้ เพราะอยากฝึกความเป็นผู้นำ และเป็นผู้ตามที่ดี จากปกติที่เราเชื่อฟังพ่อแม่ แต่กิจกรรมในค่ายสอนให้เรารับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น กิจกรรมที่ประทับใจที่สุด คือ การดำนาปลูกข้าว ตอนแรกก็คิดว่า “ดำนาไม่เป็น คงทำไม่ได้” แต่พอได้ลองทำดู รู้สึกว่าไม่มีอะไรยากเกินความตั้งใจของเรา

Advertisement

นอกจากฐานกิจกรรมการให้เด็กๆ ได้สัมผัสชีวิตชนบทในรูปแบบต่างๆ ทั้งการให้อาหารสัตว์เลี้ยง ปลูกผัก ดำนา แล้วยังมีฐานกิจกรรมต่างๆ ที่ภายในศูนย์การเรียนรู้ได้นำมาจัดสรรไว้ให้เด็กๆ ได้เรียนรู้และเข้าถึง เข้าใจวิถีชุมชนชนบทมากยิ่งขึ้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image