เต็มที่แล้ว! ‘ช้างศึก’นำก่อนต้านไม่ไหวพ่าย ‘จีน’ 1-2 ร่วง 16 ทีมเอเชีย

“ช้างศึก”​ ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ลงสนามทำศึก ฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย “เอเชี่ยนคัพ 2019” รอบ 16 ทีมสุดท้าย ที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) พบกับ “มังกร” ทีมชาติจีน ที่ฮัสซา บิน ซายิด สเตเดียม เมืองอัลไอน์ เมื่อวันที่ 20 มกราคม

เกมนี้ “โค้ชโต่ย” ศิริศักดิ์ ยอดญาติไทย กุนซือขัดตาทัพช้างศึก ต้องมีการปรับแนวรับอีกครั้ง หลังจากที่ อดิศร พรหมรักษ์ กับสุพรรณ ทองสงค์ ติดโทษแบน แต่ก็ได้ พรรษา เหมวิบูลย์ กลับมายืนตัวจริงอีกครั้งหลังพ้นโทษแบน นอกจากนี้ “กอล์ฟ” อดิศักดิ์ ไกรษร ดาวยิงก็ยังได้รับบาดเจ็บอีกราย

โดย 11 ตัวจริงของทีมชาติไทยเกมนี้ ประกอบด้วย ผู้รักษาประตู ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน แนวรับ 3 คน ได้แก่ พรรษา เหมวิบูลย์, เฉลิมพงษ์ เกิดแก้ว และมิก้า ชูนวลศรี, วิงแบ๊กซ้าย ธีราทร บุญมาทัน, วิงแบ๊กขวา ทริสตอง โด, กองกลาง ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์, ธนบูรณ์ เกษารัตน์, มิดฟิลด์ตัวรุก “เมสซี่เจ” ชนาธิป สรงกระสินธ์, กองหน้า “มุ้ย” ธีรศิลป์ แดงดา กับศุภชัย ใจเด็ด

ส่วนฝั่งทีมชาติจีนของ มาร์เซโล่ ลิปปี้ กุนซือแชมป์โลกชาวอิตาลี ได้ หวู่ เล่ย กองหน้าดาวยิงประจำทีมจากทีมเซี่ยงไฮ้ เอสไอพีจี สลัดอาการบาดเจ็บ กลับมาลงสนามในเกมนี้ได้ ยืนกองหน้าคู่กับ หยู ต้าเป่า กองหน้าของปักกิ่ง กั๋วอัน โดยมีเจิ้ง จื่อ กองกลางกัปตันทีมจาก กว่างโจว เอเวอร์แกรนด์ ลงทำเกม

Advertisement

เปิดเกมมาเป็นฝ่ายนักเตะไทยวิ่งไล่เข้าหานักเตะจีนอย่างบ้าคลั่ง ทำให้ทีมอันดับ 76 ของโลกขึ้นเกมได้ลำบาก จนนาทีที่ 23 เป็นไทยได้โอกาสจากฟรีคิกด้านขวาธีราทร รับหน้าที่เปิดด้วยซ้ายเข้าไปบอลเกือบฮุคเสียบใต้คาน แต่นายทวารจีนปัดออกไปได้

แล้วด้วยความพยายามของช้างศึกก็สามารถพังประตูขึ้นนำได้ก่อนในนาทีที่ 31 จากจังหวะเตะมุม จีนเคลียร์มาทางฐิติพันธ์ ก่อนยิงยัดมาเข้าทางศุภชัย พลิกตัวยิงเข้าไปให้ทีมชาติไทยขึ้นนำ 1-0

ช่วงท้ายครึ่งแรกจีนมีโอกาสตีเสมอจากฟรีคิกเปิดมาเข้าหัวของ หยู ต้าเปา ได้โหม่ง แต่บอลหลุดกรอบออกไป จบครึ่งแรกไทยนำจีนอยู่ 1-0

Advertisement

ครึ่งหลังเปิดมาจีนเริ่มบุกใส่ทีมไทยทันทีในนาทีที่ 48 จังหวะที่เกา หลิน เปิดให้กับหวู่ เล่ย ได้ยิงในเขตโทษ แต่ว่าไม่เข้ากรอบ

จีนยังบุกหนักและน่าจะได้ประตูตีเสมอสุดๆ ในนาทีที่ 60 จากการยิงจ่อๆ ของหยู ต้าเปา แต่ศิวรักษ์โชว์ซุปเปอร์เซฟ ใช้เท้าสกัดออกไปได้ ทำให้ไทยรอดการเสียประตูไปอย่างหวุดหวิด ถัดมา 2 นาที ไทยเปลี่ยตัวคนแรก ส่งชนานันท์ ป้อมบุปผา ลงมาแทนศุภชัยซึ่งโดนใบเหลืองไปแล้ว

แล้วจีนก็มาทำประตูตีเสมอได้สำเร็จในนาทีที่ 67 จากจังหวะที่เจิ้ง จื่อ เปิดจากขวาให้ เสี่ยว ซื่อ ตัวสำรองโหม่งจังหวะแรกติดเซฟ แต่ตามไปซ้ำได้ จีนไล่มาเป็น 1-1

ถัดมาแค่ 4 นาทีเท่านั้น จีนก็มาได้จุดโทษจากจังหวะที่เฉลิมพงษ์เสียบใส่เจิ้ง จื่อ ในเขตโทษ และเป็นเกา หลิน ที่สังหารไม่พลาด จีนพลิกแซงนำไทย 2-1

ช่วงเวลาที่เหลือไทยพยายามเปิดเกมรุกเข้าใส่บ้าง ช่วงทดเวลาบาดเจ็บได้โอกาสจากการยิงนอกกรอบของพรรษา แต่ถูกปัดออกไปได้ ทำให้จบเกมไทยแพ้ให้กับจีน 1-2 ตกรอบ 16 ทีมสุดท้ายฟุตบอลเอเชี่ยนคัพ 2019

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image