เครือข่ายคนทำงานทำหนังสือร้อง สปส.  ขอสิทธิตรวจสุขภาพผู้ประกันตน

นายมนัส โกศล

นายมนัส โกศล ประธานเครือข่ายประกันสังคมคนทำงาน(คปค.) กล่าวว่า คปค.ได้ทำหนังสือที่ คปค.036/2559 ลงวันที่ 16 พฤษภาคมที่ผ่านมา  ส่งถึงม.ล.ปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการประกันสังคม  เพื่อขอให้มีการส่งเสริมสุขภาพป้องกันดรคอันเนื่องมาจากการทำงานและไม่เนื่องจากงานสำหรับผู้ประกันตน สืบเนื่องจาก ปัจจุบันนโยบายรัฐบาลให้ความสำคัญกับการปฏิรูประบบสุขภาพให้ครอบคลุมและมีประสิทธิภาพสำหรับคนไทยทุกคน  ซึ่งใน พ.ร.บ.ประกันสังคมฉบับปัจจุบันได้กำหนดเรื่องการส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรคไว้ในมาตรา 63(2) และปัจจุบันยังไม่ได้มีการกำหนดแนวทางปฏิบัติอย่างชัดเจน ทั้งที่มีข้อเสนอและข้อเรียกร้องจากแรงงาน เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ และมีมติสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 4 พ.ศ.2554 มติ 6 เรี่องการเข้าถึงบริการอาชีวอนามัย เพื่อสุขภาพและความปลอดภัยของคนทำงาน ในภาคอุตสาหกรรมและการบริการ

“เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล ทาง คปค.จึงมีข้อเสนอต่อคณะกรรมการประกันสังคม ต่อคณะกรรมการการแพทย์ กองทุนประกันสังคม  ดังนี้  1.กำหนดชุดสิทธิประโยชน์การส่งเสริมป้องกันโรคสำหรับผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมให้สอดคล้องกับบริบทของผู้ประกันตนที่อยู่ในหลากหลายสาขาอาชีพ และบริบทของสถานประกอบการที่มีความเสี่ยงแตกต่างกัน โดยใช้ประสบการณ์จากสำนักงานหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า 2.พัฒนารูปการให้บริการส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรค ทั้งเนื่องมาจากงานและไม่เนื่องจากงาน โดยขอให้มีรูปแบบทั้งการให้บริการโดยตรงจากรพ.คู่สัญญา กับสปส.ที่ผู้ประกันตนไปใช้บริการร่วมกับการรักษา และรูปแบบให้จัดตั้งเป็นกองทุนส่งเสริมป้องกันโรคในระดับพื้นที่โดยเน้นมีส่วนร่วมของผู้ประกันตน นายจ้าง และรัฐ” นายมนัส กล่าว

นายมนัส กล่าวอีกว่า 3.ให้มีการจัดสรรงบฯจากกองทุนทดแทนบางส่วนมาใช้ในการส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรค 4.ควรมีกำหนดมาตรฐานการบริการทั้งในส่วนของโปรแกรมการตรวจคัดกรองให้สอดคล้องกับประเภทของงาน หรือสาขาอาชีพ เป็นต้น 5.ข้อมูลผลการตรวจสุขภาพหรือการคัดกรองสุขภาพ ต้องมีการชี้แจงและสะท้อนข้อมูลให้กับผู้ประกันตนทราบทุกครั้ง และ6.ควรให้การดำเนินงานเพื่อพัฒนารูปแบบการให้บริการและชุดสิทธิประโยชน์ดังกล่าวเป็นรูปธรรมโดยเร่งด่วน เนื่องจากที่ผ่านมาผู้ประกันตนเสียโอกาส และสิทธิในเรื่องการส่งเสริมป้องกันโรค

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image