คพ.ตรวจควันดำเรือโดยสาร อ.ดำเนินสะดวก แก้เหตุเดือดร้อนของประชาชน

คพ. ตรวจสอบแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน เหตุควันดำจากเรือโดยสารนักท่องเที่ยว อ.ดำเนินสะดวก ตรวจ 2 วันจำนวน 75 ลำ มีควันดำเกินค่ามาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด จำนวน 33 ลำ ได้ออกคำสั่งห้ามใช้ยานพาหนะชั่วคราวเป็นเวลา 30 วัน จะดำเนินการตรวจสอบให้ครบทั้งหมด 585 ลำภายในสัปดาห์นี้

วันที่ 20 มีนาคม นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ตามที่จังหวัดราชบุรีขอให้คพ. ให้ตรวจสอบปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่พักอาศัยอยู่ใน ต.ตาหลวงและ ต.ขุนพิทักษ์ อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ได้รับความเดือดร้อนจากการประกอบกิจการเรือโดยสารนักท่องเที่ยวในคลองทองหลางและคลองขุนพิทักษ์ อ.ดำเนินสะดวก ก่อให้เกิดควันดำ คพ.ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงร่วมกับเจ้าท่าภูมิภาคสาขานครปฐม สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 8 ราชบุรี ตำรวจท่องเที่ยว และฝ่ายปกครอง อ.ดำเนินสะดวก

Advertisement

นายประลอง กล่าวว่า คพ.ได้กำหนดแผนดำเนินการตรวจสอบควันดำจากเรือโดยสารในพื้นที่อำเภอดำเนินสะดวก ทั้งหมดจำนวน 585 ลำ ผลการตรวจสอบควันดำจากเรือในวันแรกที่ท่าเรือพิชัย จำนวน 47 ลำ ปรากฏว่าควันดำเกินค่ามาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนดไว้ (ควันดำจากเรือต้องไม่เกินร้อยละ 25) จำนวน 18 ลำ วันที่สองที่ท่าเรือเล็กสีลม ตรวจวัดควันดำ จำนวน 28 ลำ ควันดำเกินมาตรฐาน จำนวน 15 ลำ พนักงานเจ้าหน้าที่ได้ออกคำสั่งห้ามใช้ยานพาหนะชั่วคราวเป็นเวลา 30 วัน เพื่อให้เจ้าของเรือนำเครื่องยนต์ไปปรับปรุงแก้ไขไม่ให้มีการปล่อยควันดำเกินค่ามาตรฐาน ซึ่งจะมีการติดตามตรวจสอบผลการปฏิบัติตามคำสั่งต่อไป หากพบว่ามีการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ มีบทลงโทษปรับไม่เกินห้าพันบาท ตามมาตรา 102 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 ทั้งนี้ คพ.จะดำเนินการตรวจสอบควันดำจากเรือโดยสารในพื้นที่อำเภอดำเนินสะดวกให้ครบทั้งหมดภายในสัปดาห์นี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image