‘3อ.’ คนไทยแข็งแรง ใช้ ‘พัดลม’ บริหารอารมณ์

คนไทยแข็งแรง

‘3อ.’ คนไทยแข็งแรง ใช้ ‘พัดลม’ บริหารอารมณ์

คนไทยแข็งแรง – “พฤติกรรมการใช้ชีวิต” เป็นสาเหตุสำคัญของโรคต่างๆ กระนั้นจากการสำรวจกลุ่มตัวอย่างด้านสุขภาพและคุณภาพชีวิตของนีลเส็นประเทศไทย พบว่าร้อยละ 92 ของคนไทยคิดว่า ตนเองมีสุขภาพดี ขณะที่ร้อยละ 53 มีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐานและยังมองว่า “สุขภาพดีเป็นเรื่องยาก” เนื่องจากต้องใช้เงิน ไม่มีเวลา และขาดวินัยในตัวเอง

เนสท์เล่ จึงได้จัดแคมเปญ “เนสท์เล่ คนไทยแข็งแรง (Nestle Active Thailand)” นวัตกรรมที่ปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ง่ายๆ โดยเริ่มต้นได้เลยตั้งแต่ที่บ้านประกอบด้วย 3 อ. คือ

“อาหารที่ดีต่อสุขภาพ” โดยลดน้ำมันจากที่เคยใช้ลงครึ่งหนึ่ง ประกอบกับเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ตามสูตร 2:1:1 ผัก 2 ส่วน เนื้อสัตว์ 1 ส่วน (ไม่ติดมัน) และข้าวหรือแป้งไม่ขัดสี 1 ส่วน

กระทะลดน้ำมัน

“ออกกำลังกายสม่ำเสมอ” ที่ไม่ต้องใช้เงินในการเข้าฟิตเนส เพียงแค่ใช้อุปกรณ์ที่หาได้ง่ายๆ ในบ้าน เช่น ใช้ไม้ถูพื้น หรือไม้กวาดมาออกกำลังกายด้วยการทำความสะอาดบ้าน 30 นาที แล้วสควอท 5 เซต เพื่อยืดเส้นยืดสายระหว่างการถูบ้าน, ใช้ขวดน้ำขนาด 1.5 ลิตรเป็นดัมเบลในการออกกำลังกายกล้ามเนื้อแขนวันละ 60 ครั้ง ระหว่างดูโทรทัศน์ หรือกิจวัตรประจำวันต่างๆ และแกว่งแขนระหว่างเดินเล่น วันละ 30 นาที เพื่อช่วยลดพุง

Advertisement

ปิดท้ายด้วย “อารมณ์แจ่มใส” ด้วยเครื่องใช้ไฟฟ้า เพียงแค่ปรับระดับความแรงของพัดลมตามอารมณ์ที่คุกรุ่น แล้วเปล่งเสียงออกมา คลื่นเสียงที่ผ่านใบพัดธรรมดาๆ แต่สามารถทำให้หลั่งสารแห่งความสุข ช่วยให้อารมณ์ดีขึ้น หรือปรับเปลี่ยนเป็นโหมดพัดลมลูกเอื้อน เพราะเพียงร้องเพลงหน้าพัดลม ก็สามารถแบ่งปันความสุข สร้างเสียงหัวเราะในครอบครัวได้

ไม้ถูพื้นเอวเอส

นอกจากนี้ สำหรับผู้ที่ติดสมาร์ทโฟน ณัชชา แสงสวัสดิ์ นักโภชนาการ บจก. เนสท์เล่ (ไทย) ได้แนะนำว่า ลองวางโทรศัพท์ลงแค่ 1 นาที แล้วบริหารสมองด้วยท่าง่ายๆ

Advertisement

“ยกมือทั้งสองข้างขึ้นมา ให้มือข้างหนึ่งทำท่าจีบ นิ้วชี้แตะนิ้วโป้ง เหยียดนิ้วที่เหลือตรง ส่วนมืออีกข้าง ใช้นิ้วโป้งและนิ้วชี้ทำเป็นรูปตัวแอล (L) และค่อยๆ ทำสลับข้างไปมา 10 ครั้ง ก็เป็นการฝึกสมาธิง่ายๆ ทำได้ทุกวัน หรือเวลาเครียด ขับรถรถติดก็ทำได้” นักโภชนาการแนะ

ณัชชา แสงสวัสดิ์

คนไทยแข็งแรง!

 

ติดตามข่าวบันเทิงไลฟ์สไตล์ กับ Line@มติชนนิวเจน

เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image