สภากทม.เสนอใช้อาคารใน ‘สวนหลวงพระราม8’ เป็นศูนย์การเรียนรู้เชิงประวัติศาสตร์

เมื่อวันที่17 เมษายน ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ประธานสภากรุงเทพมหานคร เป็นประธานประชุมสภากทม.สมัยประชุมสามัญ สมัยที่ 2 ครั้งที่ 3 มีนายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ นายเกรียงยศ สุดลาภา รองผู้ว่าฯ กทม. คณะผู้บริหาร กทม. และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) เข้าร่วม

นายภาส ภาสสัทธา ส.ก. ได้เสนอญัตติขอให้ กทม.ใช้ประโยชน์พื้นที่อาคารบริเวณสวนหลวงพระราม 8 ให้เป็นศูนย์เรียนรู้เชิงประวัติศาสตร์ สืบเนื่องจาก กทม.ได้ก่อสร้างสวนเฉลิมพระเกียรติรัชกาลที่ 8 ในพื้นที่บริเวณเชิงสะพานพระราม 8 พื้นที่ 24 ไร่ ริมแม่น้ำเข้าพระยาบริเวณฝั่งธนบุรี เขตบางพลัด เพื่อถวายเป็นราชสักการะแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 8 แห่งราชวงศ์จักรี ต่อมาสวนแห่งนี้ได้รับพระราชทานนามว่า “สวนหลวงพระราม 8” ซึ่งเป็นสวนสาธารณะประกอบพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 8 ที่ประชาชนทั่วไปสามารถใช้เป็นสถานที่พักผ่อนหรือออกกำลังกาย และเป็นอีกสถานที่รำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล

“จากการลงพื้นที่สำรวจของคณะกรรมการการโยธาและผังเมือง พบว่า บริเวณสวนหลวงพระราม 8 มีอาคารอเนกประสงค์ และอาคารพิพิธภัณฑ์พระราม8 ซึ่งทั้งสองอาคารมีพื้นที่ว่างไม่ได้ใช้ประโยชน์ คณะกรรมการฯพิจารณาแล้วเห็นว่า พื้นที่ดังกล่าวสามารถพัฒนาเกิดประโยชน์เชิงประวัติศาสตร์ได้ โดยการจัดทำเป็นศูนย์การเรียนรู้เชิงประวัติศาสตร์ เนื่องจากบริเวณใกล้เคียงมีชุมชนที่มีประวัติความเป็นมาของคนรากหญ้าที่มีความสำคัญในเชิงอนุรักษ์ มีสิ่งก่อสร้างสำคัญทางประวัติศาสตร์ของกรุงรัตนโกสินทร์ อาทิ ป้อมพระสุเมรุ วังบางขุนพรหม วัดสามพระยา ฯลฯ หากจัดทำเป็นศูนย์การเรียนรู้ดังกล่าว จะเป็นประโยชน์กับประชาชน นักเรียน นักศึกษา นักท่องเที่ยวต่างชาติ อีกทั้งเป็นการสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนบริเวณนั้นอีกด้วย จึงขอให้กทม.ใช้พื้นที่อาคารบริเวณสวนหลวงพระราม8 เป็นศูนย์การเรียนรู้เชิงประวัติศาสตร์ โดยให้มีความร่วมมือกันระหว่างสำนักการโยธา สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว และสำนักงานเขต” นายภาส กล่าว

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมเห็นชอบกับญัตติดังกล่าว และเสนอให้ฝ่ายบริหาร กทม.พิจารณาดำเนินการ ขณะที่นายทวีศักดิ์ รับปากต่อที่ประชุมจะนำเรื่องนี้เสนอฝ่ายบริหาร กทม.

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image