คอลัมน์ People In Focus: โมฮัมเหม็ด อัล-ชีคห์ สไปเดอร์บอยแห่งกาซา

โมฮัมเหม็ด อัล-ชีคห์ เด็กชายชาวปาเลสไตน์ วัย 12 ปี ผู้อาศัยอยู่ในฉนวนกาซา ได้รับฉายาที่ทำให้เขาภาคภูมิใจเป็นที่สุดว่า “สไปเดอร์แมน”

ฉายาของโมฮัมเหม็ดที่มีความสูง 1.37 เมตร น้ำหนัก 29 กิโลกรัม ได้มาจากความสามารถในการยืดหยุ่นร่างกายที่มหัศจรรย์ และนั่นเป็นพรสวรรค์ที่เขามีบวกกับการฝึกฝนอย่างหนัก

โมฮัมเหม็ดสร้างชื่อเสียงให้ตัวเองหลังสงครามระหว่างกาซาและอิสราเอลเมื่อปี 2557 เหตุการณ์ซึ่งส่งผลให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตกว่า 2,000 คน

เหตุการณ์ความไม่สงบครั้งนั้นแม้จะส่งผลต่อการฝึกซ้อมของเขา แต่ในเวลาต่อมาโมฮัมเหม็ดก็ได้รับเสียงโหวตถึง 14 ล้านเสียงในการเข้าร่วมการแข่งขัน “อาหรับก็อตทาเลนต์” ที่ประเทศเลบานอน

Advertisement

แม้ว่าโมฮัมเหม็ดจะไม่ได้รับชัยชนะแต่นั่นก็เป็นเหมือนจุดเริ่มต้นให้เขาตั้งเป้าหมายที่จะถูกบันทึกชื่อลงใน “กินเนสส์บุ๊กออฟเวิลด์เรคคอร์ด”

ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า โมฮัมเหม็ดจะทำสถิติในการยืนด้วยหน้าอกแล้วใช้ขาหมุนไปรอบตัว 360 องศา ในเวลา 1 นาที โดยปัจจุบันโมฮัมเหม็ดสามารถทำได้ถึง 33 รอบ มากกว่าสถิติที่มีผู้ทำไว้ที่ 29 รอบ

การทำสถิติโลกครั้งนี้ดูเหมือนจะไม่ใช่สิ่งที่ยากเย็นสำหรับโมฮัมเหม็ดเท่าไรนัก แต่สิ่งที่ยากที่สุดสำหรับหนุ่มผู้มีความฝันที่จะเดินทางท่องเที่ยวไปทั่วโลกก็คือ การเดินทางออกจากฉนวนกาซาในช่วงเวลาที่ชายแดนถูกปิด

Advertisement

“ชาวอาหรับจำนวนมากทั่วโลกสนับสนุนผมด้วยการกดไลค์วิดีโอของผมบนเฟซบุ๊ก และนั่นทำให้ผมรู้สึกเสียใจที่ไม่สามารถพบปะพูดคุยกับคนทั่วโลกได้เพราะการปิดชายแดน” โมฮัมเหม็ด ระบุ

โมฮัมเหม็ด ลับบัด โค้ชประจำตัวของเจ้าหนูสไปเดอร์แมนแห่งกาซา ผู้ที่ต้องปิดโรงยิมลงเนื่องจากขาดเงินทุน ระบุว่า ความสามารถของโมฮัมเหม็ดไม่น้อยหน้าใครในโลกนี้

“การทิ้งเขาไว้ในฉนวนกาซานั้นก็เหมือนกับการทิ้งพรสวรรค์ของเขาไปด้วยเช่นกัน” ลับบัดระบุ

หลังการแข่งขันรอบสุดท้ายของ “อาหรับก็อตทาเลนต์” มีผู้เสนอสัญญาการฝึกฝนที่ต่างประเทศเป็นเวลาถึง 10 ปี เพื่อให้โมฮัมเหม็ดสามารถไปแข่งขันในระดับนานาชาติได้ ทว่าครอบครัวโมฮัมเหม็ดปฏิเสธ เพราะเห็นว่าเขาอายุยังน้อยเกินกว่าที่จะใช้ชีวิตที่ต่างประเทศด้วยตัวเองได้

ฮานาน อัล-ชีคห์ คุณแม่วัย 48 ปี ยืนยันว่า ความสามารถพิเศษนี้ไม่ควรที่จะมีผลกระทบการศึกษาของโมฮัมเหม็ดน้องคนสุดท้องในบรรดาพี่น้อง 8 คนของครอบครัวอัล-ชีคห์

ในเวลานี้สไปเดอร์แมนน้อยแห่งกาซาจึงทำได้เพียงจัดการแสดงกายกรรมบนหลังอูฐที่ชายหาดของฉนวนกาซา สร้างความประทับใจให้กับผู้พบเห็นที่ผ่านไปมา

เวทีบนผืนทรายจึงเป็นเหมือนโลกใบเล็กที่ทำให้โมฮัมเหม็ดได้รู้สึกถึงความเป็น “อิสระ” จากโลกแห่งความจริง แม้มันจะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ ก็ตาม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image