“สัมผัส พึ่งประดิษฐ์” ปธ.รดน้ำศพ”ธง แจ่มศรี”เลขาฯพคท.คนสุดท้าย กำหนดฌาปนกิจ 14 ก.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม ที่วัดพระประโทณเจดีย์ วรวิหาร ตำบลธรรมศาลา อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม ครอบครัวและญาติ นายธง แจ่มศรี อายุ 98 ปี เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย (พคท.) คนสุดท้าย นำร่างของนายธง แจ่มศรี ที่เสียชีวิตลงอย่างสงบด้วยโรคชรา ในวัย 98 ปี ณ โรงพยาบาลศูนย์นครปฐม เมื่อเวลา 00.30 น. มาตั้งบำเพ็ญกุศล

นายนิยม ศรีเชื้อสกุลชัย อายุ 57 ปี บุตรชาย กล่าวว่า พ่อไม่ได้เคลื่อนไหวทางการเมืองมากว่า 30 ปี แต่สุขภาพก็ยังแข็งแรง อยู่กับครอบครัวและลูกหลาน กระทั่งวันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา พ่อมีอาการสะอึก ผิดปกติ ครอบครัวจึงนำส่งโรงพยาบาล หลังจากเสียชีวิต คนที่รู้ข่าวก็บอกต่อกันไป แชร์กันในโลกโชเชียล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 16.00 น. นายสัมผัส พึ่งประดิษฐ์ มาเป็นประธานรดน้ำศพ ด้วยความเศร้าสลด ในการจากไปของเลขาธิการพคท. ซึ่งทางครอบครัวและญาติ ได้กำหนดสวดพระอภิธรรม ตั้งแต่วันที่ 10-13 กรกฎาคม และกำหนดฌาปนกิจ ที่เมรุวัดพระประโทณเจดีย์วรวิหาร ในวันที่ 14 กรกฎาคมนี้เวลา 16.00 น.

อนึ่งนายธง แจ่มศรี หรือ สหายประชา ธัญญไพบูลย์ เป็นเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย (พคท.)คนสุดท้าย ดำรงตำแหน่งเมื่อปี พ.ศ. 2525 แม้ว่าต่อมาพคท.ได้ยุติการดำเนินงานไปแล้ว แต่นายธง แจ่มศรี ยังแสดงท่าทีและจุดยืนในวาระสำคัญ อาทิ ออกถ้อยแถลง ในนามเลขาธิการพรรคในโอกาสครบรอบ 66 ปีของพคท.เมื่อปี 2551 และให้สัมภาษณ์ยืนยันเรียกร้องประชาธิปไตยของประชาชน

Advertisement

นายธง แจ่มศรี เกิดเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2464 ที่ ต.ป่ามะคาบ อ.เมืองพิจิตร จังหวัดพิจิตร เป็นบุตรของนายเสา กับนางยอ แจ่มศรี เป็นชาวไทยเชื้อสายเวียดนาม มีพี่น้อง 3 คน นายธง แจ่มศรี เข้ารับการศึกษาชั้นประถมศึกษาที่โรงเรียนบ้านหนองบัว จนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากโรงเรียนอุดรพิทยานุกูล จังหวัดอุดรธานี และเข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนหัวเฉียว ยศเส

ขณะที่ศึกษาอยู่ที่โรงเรียนหัวเฉียว ได้เข้าร่วมกิจกรรมกับพคท. โดยการเป็นเจ้าหน้าที่ประจำสำนักงาน ต่อมาถูกจับในข้อหาเป็นคอมมิวนิสต์ เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2479 ภายหลังศาลตัดสินให้ทำทัณฑ์บนแล้วปล่อยตัว เนื่องจากอายุยังน้อย แต่ไม่มีผู้ปกครองมารับตัวก็ต้องติดคุกเป็นเวลา 3 ปี 4 เดือน ในระหว่างนั้นก็ได้ดำเนินการขออุทธรณ์สู้คดีด้วยตัวเอง จนกระทั่งได้รับการลดโทษกึ่งหนึ่ง แต่เนื่องจากถูกคุมขังมาแล้ว 1 ปี 8 เดือน ศาลจึงสั่งให้ปล่อยตัวทันที จากนั้นพคท. หรือพรรคคอมมิวนิสต์สยามในเวลานั้น จึงได้มีมติรับเข้าเป็นสมาชิกพรรค ในขณะที่มีอายุเพียง 17 ปี

ด้านนางธิดา ถาวรเศรษฐ ที่ปรึกษาแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงนายธง แจ่มศรี ว่า “ลุงธงดำรงตำแหน่งเป็นเลขาธิการคณะกรรมการบริหารกลางพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยจากผลการประชุมสมัชชา 4 ตั้งแต่ปี 2525เป็นลำดับมาจน พคท.ยกเลิกกองกำลังอาวุธในเวลานั้น ลดบทบาทของพรรคมาเป็นลำดับเมื่อเกิดความขัดแย้งในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาลุงธงมีจุดยืนอยู่กับฝ่ายประชาชนที่เรียกร้องประชาธิปไตยและความยุติธรรมมาตลอดไม่เปลี่ยนแปลงและยืนหยัดหลักการของชาวคอมมิวนิสต์จนลมหายใจสุดท้าย”

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image