The Hel(l)met Show EP.36 : สังคมไทยป่วย ติดเชื้อในกระแสโหร

สังคมไทยป่วย ติดเชื้อในกระแสโหร

“ไม่เชื่ออย่าลบหลู่” คำพูดสุดฮิตติดปากคนไทย นั่นทำให้คนไทยหลายๆคนนิยมหันมาพึ่งพาศาสตร์อย่าง การดูดวง การทำนายอนาคตสำหรับบางคนไม่เชื่อในเรื่องเหล่านี้ขณะที่บางคนอาจจะเห็นว่าการดูดวงก็เป็นศาสตร์อย่างหนึ่งซึ่งเป็นที่นิยมเป็นสิ่งที่สืบทอดกันมาในโลกตะวันออก

โดยเฉพาะคนไทย ที่มักมีการทำนายทายทักเรื่องดวงกันเสมอในแทบทุกวงการตั้งแต่ โหรทำนายดวงเมือง การดูดวงของผู้มีอำนาจ ดารานักแสดงบางครั้งเรื่องดวงชะตาก็ถูกใช้เป็นเครื่องมือในการประชาสัมพันธ์ การสร้างกระแสข่าว แม้แต่สื่อหลาย ๆ สำนักก็ให้พื้นที่กับเรื่องเหล่านี้เนื่องจากเป็นเรื่องที่ขายได้แถมขายดีด้วยซ้ำ

Advertisement

เราจึงได้เห็นวงการหมอดู มีหมอดูทั้งหน้าเก่า หน้าใหม่เกิดขึ้นเสมอถ้าไล่เรียงชื่อ ดังๆ ก็อย่างเช่น โหรวารินทร์ ,โสรัจจะ, หมอดูอีที, ฟองสนานหมอลักษณ์ฟันธง และอีกมากมาย บางครั้งมีการใช้หมอดูเป็นคนทำนายทายทักไปยังผู้มีอำนาจอาจเพื่อเตือน หรือ สะท้อนเสียงบางอย่างที่เราไม่กล้าพูดคุยกันตรง ๆ

หากมองอีกมุม หมอดูจึงเป็นเหมือนที่พึ่งสุดท้ายหลายคนมีปัญหาทางใจก็ขอเลือกปรึกษาหมอดู แทนที่จะไปพบจิตแพทย์ สังคมที่นิยมการดูหมอดูก็อาจหมายถึงการไม่เชื่อว่าสิ่งต่างๆจะเปลี่ยนแปลงได้ด้วยตัวเราเอง ไปจนถึงขั้นการหมดความหวังแล้วนั่นเอง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image